[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : เผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา(Self-Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา 2566=
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
วันที่   16   พฤษภาคม   2567
เข้าชม : 147
Bookmark and Share


 บทสรุปของผู้บริหาร

 

ข้อมูลพื้นฐาน

          โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ตั้งอยู่เลขที่ 20 ตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ภายใต้การบริหารงานของนางสาวสิริขวัญ ขวัญเมือง ตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ เบอร์โทรศัพท์ 082-2880113 โดยโรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีบุคลากร จำนวน 7 คน จำแนกเป็นข้าราชการครู จำนวน 6 คน และธุรการโรงเรียน จำนวน 1 คน มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 104 คน จำแนกเป็นระดับก่อนประถมศึกษา จำนวน 15 คน และระดับประถมศึกษา จำนวน 89 คน

 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1. ระดับการศึกษาปฐมวัย

          1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

          1.1 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ

ยอดเยี่ยม

          1.1 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

          จากการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยตามมาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย โดยภาพรวม มีระดับคุณภาพยอดเยี่ยม และสามารถสรุปในประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้

          จุดเด่น

     โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลความปลอดภัยของตนเองได้และมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมตามวัย มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ ภายใต้กระบวนการบริหารและจัดการอย่างเป็นระบบที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม มีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถานศึกษาไว้อย่างชัดเจน และมีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น และครูผู้สอนจะจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ และให้ความสำคัญกับการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะสมองส่วนหน้า เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านเหมาะสมตามวัยและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นสุข ภายใต้คำว่า เก่ง ดี มีสุข และเสริมสร้างประสบการณ์ในรูปแบบบูรณาการการเรียนรู้แบบเรียนผ่านการเล่น เพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์ตรง เกิดการเรียนรู้และมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

          จุดที่ควรพัฒนา

     โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีจุดที่ควรพัฒนาด้านคุณภาพผู้เรียน ควรส่งเสริมให้เด็กได้

ศึกษาภูมิปัญญาชาวบ้านในท้องถิ่น ให้เด็กเรียนรู้จากปฏิบัติกิจกรรมของชุมชนมากยิ่งขึ้น และ
ด้านกระบวนการบริหารและจัดการ
ควรส่งเสริมให้ครูสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ใน
การพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน และจัดห้องสมุดหรือแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจเหมาะกับเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้น ส่วนด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ควรบูรณาการการจัดประสบการณ์กับการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าของเด็กให้มากขึ้น เพื่อพัฒนากระบวนการทางความคิดระดับสูงของสมองให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้เด็กคิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็นและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

          แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

          โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีแนวทางในการยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้น โดยนำผลจากการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษามาเป็นฐานพัฒนาเพื่อรักษาคุณภาพและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยด้านคุณภาพของเด็กจะดำเนินงานโครงการที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดของเด็กปฐมวัยให้มากขึ้น และด้านกระบวนการบริหารและการจัดการ จะดำเนินการปรับปรุงอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีความน่าสนใจให้เด็กอยากที่จะเรียนรู้ รวมทั้งพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ และส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการพัฒนานวัตกรรม และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการบูรณาการกับการพัฒนาทักษะสมองส่วนหน้าของเด็ก ส่วนด้านการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ จะดำเนินการพัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลพัฒนาการเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาในอนาคตและเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น  

 

2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

          1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

          1.1 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

          1.1 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

          จากการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม มีระดับคุณภาพดีเลิศ และสามารถสรุปในประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้

 

 

          จุดเด่น

          โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีโครงการและกิจกรรมที่หลากหลายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้ ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานการศึกษาและมี
เจตคติที่ดีต่อการเรียนและงานอาชีพ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ภายใต้การบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบที่เปิดโอกาสให้
ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วม มีแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติราชการประจำปีที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ครูผู้สอนได้รับการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เน้นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงและการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่มีความสุข ภายใต้สภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

          จุดที่ควรพัฒนา

                    โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีจุดที่ควรพัฒนาด้านคุณภาพผู้เรียน ควรพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสร้างนวัตกรรมได้เพิ่มขึ้น และพัฒนาผลสัมฤทธิ์จากการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศในรายวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ โดยจำเป็นจะต้องยกระดับให้สูงขึ้นและรักษาระดับอย่างต่อเนื่อง ส่วนด้านกระบวนการบริหารจัดการ ควรจัดให้มีอาคารและห้องปฏิบัติการที่เพียงพอ เหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ เช่น ห้องปฏิบัติการทางภาษา ห้องดนตรี-ศิลปะ และมีจำนวนคอมพิวเตอร์ที่เพียงพอกับผู้เรียน และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรเน้นการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของครูที่สามารถพัฒนาทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและเจตคติที่สอดคล้องกับรายวิชา รวมถึงการวัดและการประเมินผลที่หลากหลายและเหมาะสมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและเชื่อมโยงสู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพของครูผู้สอนได้

          แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

                    โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยมีแนวทางในการยกระดับคุณภาพทางการศึกษาให้สูงขึ้น โดยนำผลจากการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษามาเป็นฐานพัฒนาเพื่อรักษาคุณภาพและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยด้านคุณภาพผู้เรียนจะมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาได้
ด้วย
การ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่โครงงาน (Project Based Learning) เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมและการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
มีการคิดแบบองค์รวม คิดนอกกรอบ และการพัฒนาคุณภาพการอ่าน การเขียนและการคิดคำนวณอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการกับการจัดการเรียนรู้และกิจกรรมที่หลากหลาย ส่วนด้าน
กระบวนการบริหารจัดการ จะเน้นการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ
การจัดการเรียนรู้ให้มีความทันสมัยและสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้าน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จะเน้นการพัฒนาครูผู้สอนให้มีความสามารถในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการและเจตคติที่สอดคล้องกับรายวิชา รวมถึงการวัดและการประเมินผลที่หลากหลายและเหมาะสมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและเชื่อมโยงสู่ความก้าวหน้าทางวิชาชีพของครูผู้สอนได้



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ปีการศึกษา 2566 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ 23 มิ.ย. 2567


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.