[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : เผยแพร่รายงานการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โรงเรียนบ้านไทรบ่วง
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านไทรบ่วง
วันที่   16   พฤษภาคม   2567
เข้าชม : 66
Bookmark and Share


 

บทสรุปของผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา 

ชื่อโรงเรียน บ้านไทรบ่วง  ที่อยู่เลขที่ ๑๐๒ หมู่ที่ ๖ ตำบลหนองปรือ อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางสาวศณีณาถ  แซ่ตัน เบอร์โทรศัพท์ ๐๙๑-๘๒๓ ๗๕๐๐

จำนวนครู 13 คน จำแนกเป็น ผู้บริหาร 1 ข้าราชการครู 10 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน

จำนวนนักเรียนเรียน รวม ๑40 คน จำแนกเป็น ระดับก่อนประถมศึกษา 38 คน ระดับประถมศึกษา 102 คน

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

. ระดับการศึกษาปฐมวัย

          . มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

          .  มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
ยอดเยี่ยม

          . มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา โดยการศึกษาข้อมูล สารสนเทศจากผลการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา แล้วกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี
ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาความต้องการพัฒนาและนโยบายการปฏิรูปการศึกษา พร้อมทั้ง
จัดทำหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น มีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยครูจัดการเรียนรู้
ให้ไปไปตามศักยภาพของผู้เรียน และเป็นไปตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร มีการออกแบบ
การจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
มีแหล่งเรียนรู้และแหล่งสืบค้นข้อมูลทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน
เพื่อพัฒนาเด็กให้มีความสุข
ร่าเริง
แจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก มีพฤติกรรมแสดงออกด้านสังคมได้อย่างเหมาะสมกับวัย โดยมีวินัย มีความรับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ผู้ปกครองและครู
มีความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือแบ่งปัน เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทย และศาสนาที่ตนนับถือ สร้างให้เด็กมีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์
ประหยัด อยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
อีกทั้งมีการเยี่ยมบ้านเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง
ในการส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านให้เด็ก

 

 

ผลการพัฒนา

          สถานศึกษามีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจสอดคล้องกับสภาพปัญหา
ความต้องการพัฒนาของสถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษา ความต้องการของชุมซน ท้องถิ่น และสอดคล้องกับแนวทาง
การปฏิรูปตามแผนการศึกษาชาติอย่างชัดเจน โดยแผนพัฒนาคุณภาพ
การจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย
มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้
 ความเชี่ยวชาญ ตามมาตรฐานตำแหน่ง
พร้อมทั้งครูได้จัดประสบการณ์ให้กับเด็กตามหลักสูตรของสถานศึกษา และมีการประเมิน
พัฒนาการเด็กตามมาตรฐานจุดประสงค์ของสถานศึกษา
เด็กร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุข ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามความถนัดและความสามารถของตนเอง อีกทั้งบรรยากาศในห้องเรียน
ที่มีสื่อที่น่าสนใจ
ครูใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะกับวัยส่งผลให้เด็กสนใจต่อการเรียน พร้อมทั้ง
มีการประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงทำให้
เด็กมีความสุข ร่าเริง แจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และควบคุมการแสดงออกของอารมณ์อย่างเหมาะสมกับวัย
เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนชื่นชมศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักธรรมชาติ
อีกทั้งส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญาสมวัย  เด็กมีการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถสื่อสารกับผู้อื่นสมวัย ทั้งด้วยคำพูด กริยา ท่าทาง เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ เป็นผลให้มีพฤติกรรมแสดงออก ด้านสังคมได้อย่างเหมาะสมกับวัย
มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐานรู้จักป้องกันตนเอง และหลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุสิ่งเสพติดและปัญหาทางเพศ มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก และมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี   

จุดเด่น

เด็กมีสุขภาพอนามัยดี ร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ร่าเริง แจ่มใส มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครูและผู้อื่น เป็นคนซื่อสัตย์สุจริตมีคุณธรรมจริยธรรม เด็กตั้งใจเรียน สนใจต่อการเรียนรู้ทั้งภายในและ
ภายนอกห้องเรียน
ผลการจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นไปตามมาตรฐานและเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้
เด็กมีพัฒนาการไปตามวัยทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

จุดควรพัฒนา

          ส่งเสริมสุขนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพ ปลูกฝังและสร้างนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพ
อย่างสม่ำเสมอ
ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรมให้เด็กรู้จักความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และยอมรับฟัง
ความคิดเห็นของผู้อื่น ด้าน
ความปลอดภัยควรรีบปรับปรุงซ่อมแซมสื่อ เครื่องเล่นสิ่งชำรุด เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการดูแลห้องเรียนให้สะอาดน่าอยู่เสมอ แนะนำวิธีใช้และการดูแลเก็บรักษาสื่อในชั้นเรียน

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

          การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายตามความสนใจ และความถนัดของเด็ก เด็กมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 

๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

         ๒.๑  มาตรฐานที่ ๑  คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

         ๒.๒  มาตรฐานที่ ๒  กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
ยอดเยี่ยม

         ๒.๓  มาตรฐานที่ ๓  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผล
การประเมินอยู่ในระดับ
ยอดเยี่ยม

กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนบ้านไทรบ่วงมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ โดยมีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดการบริหารจัดการของโรงเรียนอย่างชัดเจน มีการจัดการศึกษาโดยเน้นคุณภาพให้เกิดกับผู้เรียนรอบด้าน ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เน้นการส่งเสริมและพัฒนาการอ่านและการเขียน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ให้ผู้เรียนรู้จักแสวงหาความรู้
จากการทำกิจกรรมและแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอก ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับ
การพัฒนาให้เกิดความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา รวมทั้งมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมามี
ส่วนร่วมในการบริหารจัดการและสนับสนุนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี เก่ง และมีสุข ตามความมุ่งหมายของหลักสูตรแกนกลาง

ผลการพัฒนา

          สถานศึกษามีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น ตามวัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาชาติ นโยบายของต้นสังกัด และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถดำเนินการได้จริง และส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน มีการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ ครูนำผลจากการอบรมมาพัฒนาตนเองและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน
มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีเหมาะสมกับวัย บรรยากาศในห้องเรียนมีสื่อที่น่าสนใจ พร้อมทั้งมีการประเมินพัฒนาการผู้เรียนตามสภาพจริง ส่งผลให้ผู้เรียนสนใจต่อการเรียน ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตนเอง
อย่างเต็มศักยภาพ เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุข ปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ได้ตามความถนัดและความสามารถของตนเอง
ส่งผลให้ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) อยู่ในระดับดี มีผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) อยู่ในระดับดีมาก และมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาไทย
วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ สูงกว่าระดับประเทศ และมีคะแนนเฉลี่ยรวม
สูงกว่าระดับประเทศ
ผู้เรียนมีความสุข ร่าเริง แจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง มีความมั่นใจ
กล้าแสดงออก มีการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถสื่อสารกับผู้อื่นทั้งด้วยคำพูด กริยา ท่าทาง เหมาะสม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ เป็นผลให้
มีพฤติกรรมแสดงออก ด้านสังคมได้อย่างเหมาะสม มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน

จุดเด่น

โรงเรียนมีโครงการ กิจกรรมที่หลากหลาย ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียน
การสื่อสาร และการคิดคำนวณ เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม มีการบริหารงานแบบกระจายอำนาจ บริหารงาน 4 ฝ่ายอย่างชัดเจน มีระบบการประกันคุณภาพภายใน มีแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ครอบคลุมทุกด้าน และครูมี
ความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ โดยการคิด ได้ปฏิบัติจริง
มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ผู้เรียนมีสุขสภาพอนามัยดี ร่างกายแข็งแรง ร่าเริงแจ่มใส มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู และผู้อื่น เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม ผู้เรียนตั้งใจเรียน สนใจต่อการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ผลการจัดการศึกษาประถมศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานและเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนดไว้ ผู้เรียนมีพัฒนาการไปตามวัยทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา

จุดควรพัฒนา

ส่งเสริมสุขนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพ ปลูกฝังและสร้างนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรมให้ผู้เรียนรู้จักความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เร่งพัฒนาผู้เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้านการอ่าน และการเขียนสะกดคำ
และผู้เรียนประถมศึกษาปีที่ 1-6 ด้านการนำเสนอ การคิดวิเคราะห์ การอภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ ได้อย่างเหมาะสม ยกระดับผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) และยกระดับ
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (
O-NET) วิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ให้เพิ่มสูงขึ้น ควรจัดให้มีสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ทุกห้องเรียน โรงเรียนส่งเสริมให้ครูผู้สอนใช้สื่อเทคโนโลยีและวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย นำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนทันทีเพื่อผู้เรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง  

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

          โรงเรียนจัดกิจกรรมเพื่อยกระดับผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) วิชาภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ให้มีคะแนนผลการทดสอบเพิ่มสูงขึ้น วางแผนและวิเคราะห์แนวทางการจัดหางบประมาณ ทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาจุดด้อยและระบบสารสนเทศรวมถึงแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ภายในโรงเรียน ครูผู้สอนประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 
 
 

 

 

 

 

(นางสาวศณีณาถ แซ่ตัน)

ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านไทรบ่วง

 

 

 

                                            



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ปีการศึกษา 2566 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ 23 มิ.ย. 2567


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.