[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา ๒๕๖๖
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหน้าเขา
วันที่   15   พฤษภาคม   2567
เข้าชม : 83
Bookmark and Share


 บทสรุปของผู้บริหาร

 ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา 

            ชื่อ โรงเรียนบ้านเขา ที่อยู่ 69 หมู่17 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง

            ชื่อผู้บริหารโรงเรียนนายเอกทัศน์ เดชอรัญ เบอร์โทรศัพท์ 087-3879182

          จำนวนครู 6 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 4 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน จำนวนนักเรียน รวม 45 คน   จำแนกเป็นระดับก่อนประถมศึกษา 12 คน ระดับประถมศึกษา 33 คน

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1. ระดับการศึกษาปฐมวัย

1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก          มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ  

      มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

      ภาพรวม  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

           กระบวนการพัฒนา

                โรงเรียนมีกระบวนการพัฒนาคุณภาพของเด็กโดยส่งเสริมให้เด็กได้ออกกำลังกาย  จัดกิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ มัดเล็ก ฝึกให้รู้จักป้องกันตนเองจากโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุต่างๆ ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาการด้านอารมณ์ และจิตใจ การเล่นตามมุมต่างๆ วาดภาพระบายสี ร้องเพลง เต้นตามจังหวะเพลง ฝึกมารยาททางสังคม เช่น การเล่น การทักทาย กิจกรรมพูดคุย เล่าเรื่อง แยกแยะสิ่งของรอบๆ ตัว ทั้งนี้โรงเรียนได้จัดทำแผนงานโครงการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับการพัฒนาในทุกด้าน ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ครูใช้สื่อเทคโนโลยีสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย เข้ารับการอบรมอย่างสม่ำเสมอ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ดูแลเอาใจใส่นักเรียน บรรยากาศภายในและภายนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้                มีการประเมินพัฒนาการนักเรียนจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย วิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการนักเรียน  ผู้บริหารส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรให้ปฏิบัติหน้าที่เต็มศักยภาพ ได้จัดทำหลักสูตรปฐมวัย แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี มีโครงการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีระบบสื่อเทคโนโลยีที่สนับสนุนการเรียนการสอนที่พร้อมใช้งานและเพียงพอ

      ผลการพัฒนา 

            เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย น้ำหนัก ส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน  มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีอารมณ์ที่ร่าเริง แจ่มใส มีทักษะการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว กล้ามเนื้อ มัดใหญ่และกล้ามเนื้อมัดเล็กผสานสัมพันธ์กัน มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพเป็นไปตามวัย หลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อโรคภัย มีคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์         มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย สามารถสื่อสารกับบุคคลรอบข้างได้ มีความรู้พื้นฐานตามที่หลักสูตรกำหนด เด็กมีความพร้อมที่จะได้รับการศึกษาในระดับชั้นที่สูงขึ้น นอกจากนี้โรงเรียนมีการบริหารจัดการครอบคลุมงานวิชาการ งานบุคคล ข้อมูลสารสนเทศ สื่อเทคโนโลยี ตลอดจนจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีบุคคลภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานักเรียนได้รับการพัฒนาในทุกด้าน ครูสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีสอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัยและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการประเมินวิเคราะห์ผลพัฒนาการของนักเรียนและนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพนักเรียน

จุดเด่น

               เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญาตามวัย มีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีความกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามวัย สามารถสื่อสารกับบุคคลรอบข้างได้ มีความรู้พื้นฐานตามที่หลักสูตรกำหนด ซึ่งทางโรงเรียนได้กำหนดแผนงานโครงการที่มุ่งเน้นให้นักเรียนได้รับการพัฒนาในทุกๆด้าน มีหลักสูตรสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยมีแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา มีระบบสื่อเทคโนโลยี ที่สนับสนุนการเรียนการสอน ผู้บริหารมีการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและเต็มศักยภาพ ของแต่ละบุคคล  ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ มีการใช้สื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย เข้ารับการอบรมพัฒนาตนเอง   อย่างสม่ำเสมอ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ดูแล เอาใจใส่นักเรียน จัดบรรยากาศภายในและภายนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

จุดที่ควรพัฒนา

          เนื่องจากทางโรงเรียนมีครูผู้สอนไม่ครบชั้นเรียน ทำให้การบริหารชั้นเรียนเป็นแบบบูรณาการเรียนรวมร่วมกัน 2 ระดับทำให้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนไม่ค่อยสมบูรณ์รอบด้าน ดังนั้น ครูผู้สอนควรพัฒนาและการจัดทำอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย ใช้สื่อการเรียนรู้ ที่น่าสนใจ เป็นรูปธรรมง่ายต่อการรับรู้ จะทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจที่ชัดเจนและมีพัฒนาการด้านสติปัญญาตามวัย นอกจากนี้ ครูควรส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีระเบียบวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคม รู้จักหน้าที่รับผิดชอบ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รู้จักการรอคอย รู้จักเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ ตามวัย

        แนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 

1. ควรส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน       

2. ควรส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดอย่างมีระบบ การคิดสร้างสรรค์ และการสรุปความคิด รวบยอดให้กับนักเรียนปฐมวัย โดยบูรณาการผ่านการเรียนรู้ตามการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมและกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตลอดจนส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้แบบ Active Learning อย่างต่อเนื่อง

3. ควรส่งเสริมนักเรียนให้มีมารยาทเหมาะสมกับวัย

4. จัดแยกห้องเรียนปฐมวัย ออกเป็น 3 ระดับอย่างชัดเจน

5.  ส่งครูเข้ารับการอบรมหลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง

6. จัดบุคลากรที่มีวุฒิการศึกษาในระดับปฐมวัยโดยตรงทุกชั้นเรียน

7. จัดครูผู้สอนให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียนในแต่ละระดับ

        2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

         1.1  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
         1.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ     
         1.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลการประเมิน อยู่ใน  ระดับ ดีเลิศ                   

    ภาพรวม        มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

        กระบวนการพัฒนา
                  โรงเรียนมีกระบวนการพัฒนาการบริหารการจัดการโดย ได้กำหนด เป้าหมาย วิสัยทัศน์  พันธกิจ ที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน และบริบทของโรงเรียน บริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ รวมทั้ง  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และปลอดภัยครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านกระบวนการคิดและลงมือปฏิบัติ มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ใช้สื่อเทคโนโลยี ในการจัดการเรียนรู้ มีการใช้สื่อทางไกล DLTV จากโรงเรียนวังไกลกังวลทุกระดับชั้น นำนักเรียนไปแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน มีการจัดการห้องเรียนเชิงบวก มีกระบวนการนิเทศภายในเพื่อปรึกษา ปัญหา เสนอแนะแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาด้านคุณภาพของผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมายโดยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณผ่านกลุ่มสาระ การเรียนรู้ต่างๆ  ฝึกให้นักเรียนสร้างนวัตกรรมผ่านกิจกรรมการเรียนการสอน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อสืบเสาะหาความรู้ต่าง ๆ กิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พร้อมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม การอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยและการทำงานร่วมกับผู้อื่น                                      

        ผลการพัฒนา

                โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ครูและบุคลากรได้รับการอบรม มีสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ร่มรื่น ปลอดภัย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีการตรวจสอบและประเมินนักเรียนอย่างเป็นระบบและนำผลการประเมินมาพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการสืบเสาะหาความรู้ และสร้างนวัตกรรม มีคุณธรรมจริยธรรม สามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทย มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตแข็งแรงสมบูรณ์ ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้

จุดเด่น

        โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษา   ขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารใช้หลักการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM)และเน้นการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย ครูมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ร่มรื่น สะอาด ปลอดภัย จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้พอเพียงและพร้อมใช้งานอยู่เสมอครูปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเทการสอนเต็มเวลาเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนานักเรียนให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรมีการวิเคราะห์หลักสูตรอย่างรอบด้าน กำหนดเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนอย่างชัดเจน วิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล ช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้วยความเต็มใจ ร่วมจัดบรรยากาศ        สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้จากการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย      มีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในกระบวนการจัดการเรียนการสอน ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนทุกคน ส่งผลให้นักเรียนสามารถอ่านออกและเขียนได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่สามารถเขียนสื่อสารได้ตามมาตรฐานในแต่ละระดับชั้นมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีได้ตามระดับวัย มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร มีสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลายไม่เกิดปัญหาการทะเลาะวิวาท  มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ แต่งกายสะอาดเรียบร้อย มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน รู้จักป้องกันและหลีกเลี่ยง   สิ่งเสพติดให้โทษ เห็นคุณค่าของตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม มีความซื่อสัตย์ มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ มีจิตใจโอบเอื้ออารี มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตสาธารณะ

จุดที่ควรพัฒนา

      โรงเรียนควรส่งเสริม สนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในด้านการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ให้รอบด้านและคุ้มค่ามากที่สุด ครูผู้สอนควรออกแบบ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์อย่างหลากหลาย เนื่องจากนักเรียนบางคนขาดจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไม่สามารถคิดวิเคราะห์ได้ตามมาตรฐานตามช่วงวัย         ควรพัฒนานักเรียนกลุ่มอ่อนและกลุ่มปานกลาง ให้มีความเข้มแข็งในการเรียนรู้มากขึ้น ควรให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเมื่อมีการวัดและประเมินผลเพื่อให้นักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง ควรสร้างบรรยากาศด้านวิชาการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรับปรุงพัฒนากระบวนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการวิจัยในชั้นเรียน นอกจากนี้ครูควรร่วมมือกับผู้ปกครองเพื่อปรับเปลี่ยนนิสัยในการรับประทานอาหารของนักเรียน ฝึกให้นักเรียนได้ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น 
          1. โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน
          2. กิจกรรมพัฒนาการอ่านออก เขียนได้
          3. กิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
          4. กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์
          5. โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการบริหารงานบุคคลภายในสถานศึกษา
         6. กิจกรรมพัฒนาบุคลากร
         7. กิจกรรมนิเทศภายใน



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ปีการศึกษา 2566 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ 23 มิ.ย. 2567


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.