บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม
ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1๕๖ หมู่ 5 ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางปณัฐศวรรณ์ ศรีทองชื่น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม
เบอร์โทรศัพท์ 0๘7 88601228
จำนวนครู มีบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 6 คน พนักงานราชการ ๑ คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน
จำนวนนักเรียน ทั้งหมด 75 คน จำแนกเป็น ระดับก่อนประถมศึกษา 18 คน
ระดับชั้นประถมศึกษา 57 คน
เปิดสอนระดับ ชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ยอดเยี่ยม
๑. กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ได้ได้จัดการศึกษาในระดับปฐมวัยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านอย่างสมดุลและเหมาะสมกับวัย โดยจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นและหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 จัดประสบการณ์ที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน โดยเน้นการจัดประสบการณ์ผ่านการลงมือปฏิบัติด้วยกิจกรรมประจำวันทั้ง 6 กิจกรรม จัดโครงการที่สอดคล้องมาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็กและกิจกรรมต่างๆ ประเมินพัฒนาการของเด็ก โดยการประเมินและสังเกต บันทึกพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน โครงการกิจกรรมที่สนับสนุนการดำเนินงาน ได้แก่
- โครงการพัฒนาการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย
- โครงการเปิดโลกทัศน์สู่การเรียนรู้
- โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย
จากการดำเนินงานตามกิจกรรมส่งผลให้มีพัฒนาการในภาพรวมระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม จำแนกเป็น ด้านร่างกายร้อยละ 97.22 ด้านอารมณ์ จิตใจ ร้อยละ 97.22 ด้านสังคม ร้อยละ 99.07 และด้านสติปัญญาอยู่ในระดับ 95.37 ผลการประเมิน สูงกว่าเป้าหมาย
๒. ผลการพัฒนา
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนัก ส่วนสูง และสมรรถภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน มีทักษะการเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กประสานสัมพันธ์กัน มีสุขนิสัยการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยที่ดีและปฏิบัติจนเป็นนิสัยได้ ปฏิบัติตนในการหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ภัยและสิ่งเสพติด มีพฤติกรรมร่าเริงแจ่มใส รู้จักยอมรับ ชื่นชม และพอใจในความสามารถ และผลงานของตนเองและผู้อื่น กล้าพูด กล้าแสดงออก เหมาะสมกับวัย รู้จักช่วยเหลือแบ่งปันผู้อื่นตามโอกาส ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เหมาะสมกับวัย รู้จักปฏิบัติตนได้ตามมารยาทไทย มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้ มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย รู้จักคิดแก้ปัญหาตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ ได้ และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ สนใจเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมตามวัย
๓. จุดเด่น
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา บรรลุตามเป้าหมายสถานศึกษา กำหนด มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตร มีโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาให้บรรลุเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้นการศึกษาปฐมวัย มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมซึ่งเกิดจากการมีส่วนร่วมของครู ผู้บริหารและผู้ปกครองอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
๔. จุดควรพัฒนา
๔.1 จัดอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลายพัฒนาเครื่องเล่นสนามและระบบสาธารณูปโภค จัดกิจกรรมส่งเสริมเด็กเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน
๔.2 ควรส่งเสริมให้เด็กรู้จักการไหว้การยิ้มทักทายมีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่ การมีมารยาท ในการพูด การรู้จักใช้คำพูดขอบคุณ ขอโทษ การใช้วาจาสุภาพเหมาะสมกับวัย
๔.3 ครูพัฒนาเทคนิคการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จัดการเรียนรู้ด้วยโครงงานบ้านวิทยาศาสตร์น้อยอย่างต่อเนื่อง
๕. แผนการดำเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
5.1 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบบ Active Learning เพื่อมาพัฒนาเด็กปฐมวัย
5.2 จัดโครงการ กิจกรรมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน และผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม
5.3 จัดโครงการ กิจกรรมให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น และปราชญ์ชาวบ้าน เข้ามามีส่วนร่วม
ในการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ
๑. กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ได้ดำเนินการ กำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ แผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี โครงการที่สอดคล้องมาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการและกิจกรรม จัดทำหลักสูตรของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย โดยจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ ได้แก่โครงการและกิจกรรมที่สอดคล้องมาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ ประเมินผลประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการ เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานแผน ได้ติดตามผลการดำเนินโครงการและกิจกรรม จัดทำติดตาม และแบบสรุปรายงานผลการโครงการ และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี ผลการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ได้เสนอไว้ในรายงานผลการประเมินตนเองประจำปีต่อต้นสังกัด และได้รายงานต่อที่ประชุมครู คณะกรรมการสถานศึกษา โครงการ กิจกรรมที่สนับสนุนการดำเนินงาน ได้แก่
๑. โครงการพัฒนาการเรียนการสอนปฐมวัย
๒. โครงการพัฒนาศักยภาพคนเก่ง
๓. โครงการโครงการส่งเสริมสุขภาพและการแข่งขันกีฬา
๔. โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๒. ผลการพัฒนา
โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม มีหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยที่ครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น มีครูเพียงพอต่อชั้นเรียน ครูมีทักษะและความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของครูเครือข่ายปฐมวัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ มีสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่สะอาด ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้ มีสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
๓. จุดเด่น
โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน จัดกิจกรรมให้กับเด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่น และลงมือปฏิบัติจริงการจัดการเรียนรู้ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างของเด็ก ให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุข มีครูจบการศึกษาปฐมวัยและครูประจำการที่ผ่านการอบรมด้านการศึกษาปฐมวัยครบชั้น ทำให้การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการส่งเสริมพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านวิชาชีพ แก่ครูและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง มีสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ วัสดุอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ และมีการเปิดช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็น ๔. จุดควรพัฒนา
๔.1 ใช้สื่อและเทคโนโลยีการสอนที่หลากหลายสอดคล้องกับการจัดประสบการณ์และพัฒนาการ ของเด็ก
๔.2 จัดกิจกรรม PLC ในสายชั้นอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
๕. แผนการดำเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
๕.1 สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความ
เข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัด
การศึกษา
๕.2 ส่งเสริมและพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมแบบ
Active Learning กิจกรรมโครงงาน กิจกรรมสะเต็มศึกษา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
อย่างต่อเนื่อง
|