[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : เผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report SAR) ปีการศึกษา 2566
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหาดยาว
วันที่   15   พฤษภาคม   2567
เข้าชม : 65
Bookmark and Share


 

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

 

          ชื่อโรงเรียนบ้านหาดยาว ตั้งอยู่เลขที่ 36 หมู่ที่ 6 ต.เกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92110 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ 081-2713170 e-mail: Banhadyao@gmail.com จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา 10 คน จำแนกเป็นข้าราชการครู 6 คน ครูจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน วิทยากรอิสลาม 1 คนและนักการภารโรง 1 คน จำนวนนักเรียน 50 คน เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำแนกเป็นระดับปฐมวัย 11 คน ระดับประถมศึกษา 39 คน

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.  ระดับการศึกษาปฐมวัย ผลการประเมินภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเลิศ

1.1 มาตรฐานที่  1  คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

1.2 มาตรฐานที่  2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

1.3 มาตรฐานที่  3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย

            1.  กระบวนการพัฒนา

            โรงเรียนบ้านหาดยาว จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เหมาะสมตามวัย มีครูผู้สอนเอกปฐมวัยสามารถออกแบบการเรียนรู้จัดประสบการณ์ได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เรียนรู้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  หลักฐานสนับสนุนผลการประเมิน ประกอบด้วย โครงการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย แผนการจัดประสบการณ์และบันทึกผลการจัดประสบการณ์ ที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนมีการจัดบรรยากาศที่เอื้อตอการเรียนรู สะอาด เรียบรอย สวยงาม มีพื้นที่เปนสัดสวนเหมาะสมกับ การจัดการเรียนรู มีสื่อการเรียนรูที่เอื้อตอการจัดประสบการณการเรียนรู มีการประเมินพัฒนาการของเด็ก ปฐมวัยดวยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย

          2.  ผลการพัฒนา

          ครูจัดประสบการณที่สงเสริมใหเด็กมีพัฒนาการทุกดานอยางสมดุลเต็มศักยภาพ สรางโอกาสใหเด็ก ไดเรียนรูผานประสบการณตรง เลน และปฏิบัติอยางมีความสุข โดยจัดบรรยากาศที่เอื้อตอการเรียนรูใชสื่อ เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย และประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลการประเมินพัฒนาการเด็ก ไปปรับปรุงการจัดประสบการณและพัฒนาเด็ก ทำใหเด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ดาน เหมาะสมตามวัย นอกจากนี้ โรงเรียนมีครูผูสอนครบชั้นเรียน ตรงกับวิชาเอก และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการจัดประสบการณการเรียนรูของครูปฐมวัยจากฝายบริหาร ฝายวิชาการ เพื่อนครูดวยกัน เพื่อจัดการเรียนการสอนใหเด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย สงผลใหกระบวนการจัดประสบการณการเรียนรูมี ประสิทธิภาพ และเปนไปตามเปาหมายมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยที่สถานศึกษากำหนด

3.  จุดเด่น

โรงเรียนบ้านหาดยาว มีผลการพัฒนาเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับ ดีเลิศ เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เหมาะสมตามวัย  และได้รับตราพระราชทานโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย

          4.  จุดควรพัฒนา :  ส่งเสริมด้านการสร้างวินัยในตนเอง ครูจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กได้มีวินัย พัฒนาการควบคุมตนเอง ส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออก และจัดกิจกรรมส่งเสริมเด็กด้านทักษะทางภาษาและกระบวนการคิดให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

          5.  แผนการดำเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น : ประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริมการสร้างวินัยในตนเอง กิจกรรมส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออกของเด็ก  เช่น  กิจกรรมการเล่นบทบาทสมมุติ  กิจกรรมแสดงท่าทางประกอบเพลง การเรียนรู้แบบโครงงาน  การเรียนรู้นอกห้องเรียน  กิจกรรมการพัฒนาการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักสูตร

 

2.  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเลิศ

          2.1 มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

          2.2 มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ : ยอดเยี่ยม

          2.3 มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมิน

                                  อยู่ในระดับ : ดีเลิศ

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

          1.  กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนบ้านหาดยาว จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน และการเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ รวมทั้งการมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา สามารถใช้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการมีความรู้ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด มีสุขภาวะทางร่างกายและสังคม ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ จัดแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เหมาะสม จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โดยัดกิจกรรมที่เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน มีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา กำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน มีการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน มีการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ มีระบบข้อมูลสารสนเทศที่ทันสมัยถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ครูใช้เทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาชีพ โรงเรียนได้ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาครูให้ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยดำเนินการส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดให้มีโครงการและกิจกรรมอย่างหลากหลาย ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ Active Learning จัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีการเสริมแรงทางบวก ชื่นชมผู้เรียนที่กล้าแสดงออก ตอบคำถามได้ถูกต้อง ให้ความรักและเมตตาต่อศิษย์อย่างเท่าเทียมกัน มีเครื่องมือวัดและประเมินผลที่เหมาะสมสอดคล้องกับเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีการรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ผู้ปกครองรับทราบข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ครูเน้นการทำงานเป็นทีมอย่างเป็นกัลยาณมิตร ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข มีการนิเทศชั้นเรียนแบบศึกษาชั้นเรียน สามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และบริหารจัดการการเรียนการสอนร่วมกัน ดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง เพื่อแก้ไขปัญหา ให้คำแนะนำ คำปรึกษาแก่ผู้เรียนในเรื่องการเรียนและคุณภาพชีวิต

          2.  ผลการพัฒนา

           โรงเรียนบ้านหาดยาวจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ จัดแหล่งเรียนรู้ภายในให้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน ทำให้ผู้เรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ร้อยละ 73.06  มีความสามารถในการอ่านในระดับดีขึ้นไป มีความสามารถในการสื่อสารเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ 3 ปีย้อนหลังยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์สถานศึกษา และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติในบางวิชาและระดับชั้นที่สอบ ผู้เรียนไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด  มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง  โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน ครูจัดการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน ผู้เรียนได้มีการพัฒนาวิชาการเน้นคุณภาพรอบด้าน ครูและบุคลากรมีความเชี่ยวชาญ ทางด้านวิชาชีพ  ตามความต้องการของครูและสถานศึกษา สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนได้เป็นอย่างดี การจัดการศึกษานำแผนไปปฏิบัติ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุง  ทำให้พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง  มีการบริหารอัตรากำลัง  ทรัพยากรทางการศึกษา  และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  การนิเทศภายใน  ทำให้นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร  และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนา ร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง ส่งผลให้การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และได้นำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ การบริหารจัดการชั้นเรียนทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข เกิดทักษะการคิด มีภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ ทำให้สามารถแก้ปัญหาทางการเรียนของผู้เรียนได้    

            3.  จุดเด่น

ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ ใฝ่เรียนรู้ เป็นพลเมืองที่ดีและมีทักษะในศตวรรษที่ 21 สามารถดูแลสุขภาพร่างกายและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุและสิ่งเสพติด มีคุณธรรม จริยธรรมและมีค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนมีการจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา  ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และมีความสามารถในการบริหารจัดการ ทำให้การบริการจัดการด้านต่าง ๆ มีประสิทธิภาพ ระบบสารสนเทศของโรงเรียนเป็นหมวดหมู่และเป็นปัจจุบัน หลักสูตรสถานศึกษามีความเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่นการนิเทศภายใน กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ  และนำผลการประเมินไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ ครูได้ปฏิบัติหน้าที่ตรงกับความรู้ ความสามารถ หรือคุณวุฒิทำให้งานมีคุณภาพ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชนในการจัดการศึกษา  ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ นำผลที่ได้จากการรับมอบหมายมาปรับใช้พัฒนาโรงเรียน ผู้บริหารให้คำแนะนำ  คำปรึกษาทางด้านวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาอย่างเต็มตามศักยภาพและเต็มเวลา  สภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับ โรงเรียนมีหลักสูตรที่สอดคล้องกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น มีกิจกรรมการสอนที่หลากหลายตรงตามความต้องการของผู้เรียน รวมทั้งครูผู้สอนมีความตั้งใจมุ่งมั่นในการเรียนการสอน มีการให้วิธีการเรียนจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ผู้เรียนส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ  สภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการเรียนรู้  ครูมีการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับนักเรียนมีการนำวิทยากรจากชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ และการศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง

4.  จุดควรพัฒนา

โรงเรียนบ้านหาดยาวมีการปรับทัศนคติให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนยังต้องจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในเรื่องของการกล้าแสดงออก มีความมั่นใจในตนเอง มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อบุคคลรอบข้าง เพื่อให้เกิดความรักสามัคคี รู้จักอนุรักษ์ทรัพยากรและใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า การพัฒนาครูและบุคลากรควรส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดการอบรมให้ครูทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ส่งเสริมให้ครูเข้ารับการพัฒนาตามมาตรฐานตำแหน่งและมีการปรับวิทยฐานะให้มากขึ้น  และสร้างความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ โดยจัดให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา  ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้กลับไปใช้พัฒนาตนเองและสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข 

          5.  แผนการดำเนินการเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น   

            โรงเรียนบ้านหาดยาวมีการพัฒนาด้านการอ่าน การเขียนและการคิดวิเคราะห์ มี การทำกิจกรรมเสริมสติปัญญาให้เหมาะสมตามวัย การทำความเคารพสถาบัน การใช้วาจาสุภาพเหมาะสมกับวัย ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อที่หลากหลาย ส่งเสริมครูให้มีทักษะความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้ข้อมูลสารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สนับสนุนส่งเสริมผู้เรียนในการแข่งขันทักษะทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active  Learning และส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์อย่างหลากหลาย พัฒนาระบบการนิเทศ กำกับ ติดตามและสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ปีการศึกษา 2566 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 24 มิ.ย. 2567
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ 23 มิ.ย. 2567


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.