خلاصه اجرایی
نام مدرسه بان خائو کوپ آدرس مدرسه 143 روستای شماره 1 ، ناحیه خائو کوپ ، ناحیه یوت ، استان ترانگ نام مدیر اجرایی خانم شماره تلفن 093 - هوآی کانوکنت توسک 5828518
تعداد معلمان دولتی و پرسنل آموزش و پرورش 18 نفر بود که به عنوان 14 معلم دولتی ، 1 معلم با حقوق ، 1 پرستار بچه در دوران کودکی ، 1 افسر اداری و 1 سرایدار طبقه بندی شده بودند. تعداد دانش آموزان ، از جمله 282 نفر به عنوان پیش دبستانی ، 66 نفر ابتدایی ، 216 نفر طبقه بندی شده اند.
وابستگی ، دفتر خدمات آموزش و پرورش ابتدایی ترانگ دفتر 2 ، دفتر کمیسیون آموزش پایه وزارت آموزش و پرورش
نتایج ارزیابی کیفیت استاندارد برای تضمین کیفیت داخلی موسسات آموزشی
1. سطح تحصیلات اولیه کودکی
|
استاندارد
|
1
|
کیفیت کودکان
|
نتایج ارزیابی در سطح عالی است.
|
|
استاندارد
|
2
|
فرایند اداری و مدیریت
|
نتایج ارزیابی در سطح عالی است.
|
|
استاندارد
|
3
|
ارائه تجربیات کودک محور
|
نتایج ارزیابی در سطح عالی است.
|
|
ผลการประเมินตนเองในภาพรวมของสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
|
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านเขากอบมีกระบวนการพัฒนาเด็กที่หลากหลาย ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ปลูกฝังให้เด็กมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เอาสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตน มีความอดทน มีความมั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปะ จัดกิจกรรมร้อง เล่น เต้น อ่าน ให้เด็กได้แสดงออกตามศักยภาพของตจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการจัดการ มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาเป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชน และท้องถิ่น มีครูที่จบการศึกษาปฐมวัยและส่งบุคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
ผลการพัฒนา
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ ระดับปฐมวัย ๖๖ คน มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ จำนวน ๖๐ คน มีน้ำหนักส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน ๖ คน กิจกรรมหนูน้อยวัยใสใส่ใจสุขภาพ เป็นโครงการที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ส่งผลให้เด็กร้อยละ ๙๒.๔๒ สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
จุดเด่น
๑. เด็กมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และสติปัญญา
มีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย พัฒนาเด็กให้มีสุขนิสัยที่ดี มีคุณธรรม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๒. มีครูเพียงพอกับชั้นเรียน สภาพแวดล้อมและสื่อการเรียนรู้และจัดให้มีสื่อเทคโนโลยีเพื่อ
การเรียนรู้สนับสนุนการจัดประสบการณ์
๓. ครูประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุล สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง มีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดควรพัฒนา
๑. จัดหาเครื่องเล่นสนามให้เพียงพอต่อความต้องการของเด็ก
๒. พัฒนาระบบสาธารณูปโภคในโรงเรียนที่เอื้อต่อพัฒนาการเด็กและการจัดประสบการณ์ของครู
๓. ประเมินเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลาย และเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
๑. จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก โดยการมีส่วนร่วมของพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครอบครัว ชุมชน และ
ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็ก จัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาอย่างสมดุลและเต็มตามศักยภาพ
๒. นำนวัตกรรมมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยอย่างต่อเนื่อง
๓. ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์และกำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน
๔. จัดหาอุปกรณ์ สื่อการสอนที่หลากหลาย มีแผนงานที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยอย่างชัดเจน
ส่งเสริมให้ครูมีการประเมินพัฒนาการเด็กด้วยวิธีการที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
มาตรฐานที่
|
๑
|
คุณภาพของผู้เรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
|
๒
|
กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา
|
ยอดเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
|
๓
|
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ยอดเยี่ยม
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
กระบวนการพัฒนา
ครูโรงเรียนบ้านเขากอบจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย พัฒนาทักษะชีวิตของผู้เรียน เพื่อให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข พัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม โดยการจัดอบรมคุณธรรมกับนักเรียนทุกระดับชั้นโดยนำโครงงานมาบูรณาการเป็น ๑ ห้องเรียน ๑ โครงงานคุณธรรม ได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมาเพื่อกำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียนอย่างชัดเจน ในดำเนินการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาชีพตามความต้องการของครูและสถานศึกษา จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดให้มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และสื่อการสอนเพื่อใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
ผลการพัฒนา
ผู้เรียนสามารถในการอ่าน อ่านออกและอ่านคล่อง ตามมาตรฐานการอ่านในแต่ละระดับชั้น สามารถเขียนสื่อสารได้ดีรู้จักการวางแผน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีตามหลักประชาธิปไตย มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็น หรือวิพากษ์ได้อย่าง มีทักษะชีวิตไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข โรงเรียนมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน มีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย ครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ตามมาตรฐานตำแหน่ง ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลายตามสภาพจริง นักเรียนได้รับการพัฒนาให้มีคุณลักษณะตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
จุดเด่น
๑. นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกาย น้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีสุขภาพจิตที่ดี มีทักษะชีวิต สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๒. โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์และพันธกิจที่ชัดเจน มีการบริหารรจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการอย่างเป็นระบบโดยใช้กระบวนการ PDCA มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและร่วมพัฒนาคุณภาพของโรงเรียน
๓. มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อและเทคโนโลยีจัดกิจกรรมการรู้ มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและหลากหลาย
จุดที่ควรพัฒนา
๑. ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานที่ควรมีการพัฒนา ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
๒. ผู้เรียนในระดับชั้น ป.๔ – ป.๓ ยังมีกลุ่มที่จะต้องเติมเต็มในเรื่องการสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง และกล้าที่จะนำเสนออย่างมีเหตุผลรวมทั้งสร้างให้ผู้เรียนเกิดจิตอาสาขึ้นได้ด้วยตนเอง
๓. ผู้เรียนในระดับชั้น ป.๑ – ป.๓ ยังมีกลุ่มที่ต้องเร่งพัฒนาด้านการนำเสนอ การอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้อย่าง
๔. ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้และการใช้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันที่ เพื่อนักเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
๑. จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณให้แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการที่
หลากหลาย
๒. ยกระดับผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ให้มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศในทุกวิชา
๓. จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ให้แก่นักเรียนอย่างหลากหลายและต่อเนื่อง โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
๔. ปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริม
การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน
๑. พัฒนาระบบประกันคุณคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
๒. สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบ
ต่อผลการจัดการศึกษา และขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
|