บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านควนหนองกก ตั้งอยู่เลขที่ 64 หมู่ที่ 6 ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้บริหารโรงเรียน นางสาวสุภาพร เพียรดี
เบอร์โทรศัพท์ : 087 - 8942571 โทรสาร : - E - Mail : nongkok140307school@gmail.com
เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2516 โดย นายเนียม ขวัญดี นายสมบูรณ์ ทองส่งโสม นายคล่อง เทพส่ง นายคล้าย ศรีขำ นายน้อม ขวัญดี นายย่อง เฉื้องผล นายส่อง วีระสุข ได้ร่วมกันปรึกษาที่จะก่อตั้งโรงเรียนขึ้นเพื่อให้นักเรียนในท้องที่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง โดย นายเนียม ขวัญดี ได้อุทิศที่ดินจำนวน 6 ไร่ และขอใช้พื้นที่สำนักสงฆ์ต่อโกงอีกส่วนหนึ่ง โดยมีผู้บริหารคนแรก ( ครูใหญ่ ) คือ นายสมบูรณ์ ทองส่งโสม และผู้บริหารปัจจุบัน นางสาวสุภาพร เพียรดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนหนองกก
อักษรย่อ “ ค.น.ก. ”
คำขวัญ “ เรียนดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม ”
ปรัชญา “ ความรู้ คู่ คุณธรรม ดำรงเอกลักษณ์ไทย ”
สีประจำโรงเรียน “ เขียว ส้ม ”
สีเขียว หมายถึง ความสดชื่น ร่มเย็น
สีส้ม หมายถึง ความอบอุ่น ความสดใส มีชีวิตชีวา
เครื่องหมายประจำโรงเรียน ใช้เครื่องหมายเหมือนกับสำนักงานคณะกรรมการกาศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่เปลี่ยนข้อความใต้เครื่องหมายเป็น “ โรงเรียนบ้านควนหนองกก สพป. ตง. 2” ปัจจุบันได้มีผู้บริหาร และบุคคกรจำแนกได้ดังนี้ จำนวนครู 8 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 3 คน ครูจ้างสอน 3 คน และเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน มีนักเรียน 83 คน จำแนกเป็นระดับชั้นอนุบาล 21 คน ระดับชั้นประถมศึกษา 62 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มีผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ดังนี้
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา ผลการพัฒนา
โรงเรียนมีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ ครูได้รับการพัฒนาด้านวิชาชีพ จัดครูให้เพียงพอต่อชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และพอเพียง กำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจนเด็ก มีพัฒนาการการอย่างสมดุล เด็กเรียนรู้ จากการเล่นและปฏิบัติกิจกรรม มีบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้และประเมินผลเด็กด้วยวิธีการหลากหลาย เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีทักษะ
การเคลื่อนไหวตามวัย สามารถดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้มี
อารมณ์แจ่มใส ร่าเริง สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสติปัญญา เรียนรู้ได้ตามกิจกรรมประจำวันเป็นอย่างดี
แนวทางพัฒนาในอนาคต
1. กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาตามวัย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขนิสัยที่ดี สุขภาพจิตดี มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจที่ดีงาม
2. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม คิดวางแผน และเน้นการปฏิบัติจริง ให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีวินัยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ใช้ภาษาสื่อสารและแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมตามวัย
4. ปรับปรุงสนามเด็กเล่น เครื่องเล่น ให้มีความปลอดภัย และมีปริมาณเพียงพอ
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
มีผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ดังนี้
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมิน
อยู่ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา ผลการพัฒนา
โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม พัฒนางานวิชาการเน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา และส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการ ให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียนผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีหลักการบริหาร และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการบริหารงาน และคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง มีความตั้งใจ และมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาท
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ที่เน้นทักษะกระบวนการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ มีการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิต ดี กล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ใช้เทคโนโลยีเป็น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี และผลการทดสอบระดับชาติ RT อยู่ในดับดีมาก ผลการทดสอบระดับชาติ NT สูงกว่าระดับประเทศทั้งสองวิชา และผลการทดสอบระดับชาติ O - NET วิชาภาษไทยสูงกว่าระดับประเทศ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์ ต่ำกว่าระดับปรเทศซึ่งโรงเรียนจะต้องพัฒนาต่อไป
แนวทางพัฒนาในอนาคต
1. พัฒนาให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น
2. พัฒนาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ให้ทันสมัยมากขึ้น
3. พัฒนาให้นักเรียนมีความมั่นใจในการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ สู่กระบวนการแก้ปัญหา และนำมาใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
4. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ
5. พัฒนาให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในผลการทดสอบระดับชาติ
6. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม
7. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน
8. มีการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
9. พัฒนาบุคลากรโดยส่งเข้ารับการอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานที่ได้รับมอบหมาย ติดตามผลการนำไปใช้และผลที่เกิดกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
10. ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงามและปลอดภัย เหมาะแก่การเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและชุมชน
|