บทสรุปของผู้บริหาร (Executive Summary)
ปีการศึกษา 2563
1. ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านเขาโอน ตั้งอยู่เลขที่ 10 หมู่ 3 ถนนต้นชด-นาวง ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92220 โทรศัพท์ 075-261534 website: www.bko.ac.th e-mail: bkotrang@gmail.com สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายชาตรี ศรีเมือง เบอร์โทรศัพท์ 0992699686, 0872761060 จำนวนครู 9 คน จำแนกเป็นข้าราชการครู 4 คน ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน 1 คน และครูอัตราจ้าง 4 คน จำนวนนักเรียน รวม 80 คน จำแนกเป็น ระดับอนุบาล 28 คน ระดับประถมศึกษา 52 คน
2. ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
2.1 ระดับการศึกษาปฐมวัย
(1) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
(2) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
(3) มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
โรงเรียนบ้านเขาโอน จัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1–3 รวม 28 คน ครูผู้สอน 2 คน จัดทำรายงานการประเมินคุณภาพของตนเอง (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงาน ต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ เด็กระดับปฐมวัย 28 คน โดยรวมมีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เพื่อความพร้อมสมบูรณ์ตามวัย ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ส่งผลให้เด็ก ร้อยละ 89.29 สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแล ความปลอดภัยของตนเองได้ในระดับดีเลิศ
คุณภาพเด็กด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้ โรงเรียนบ้านเขาโอน ได้จัดกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนาน มีความสุขในการเรียนรู้ จากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ส่งผลให้เด็กร้อยละ 97.32 มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมตามวัยได้รับยอดเยี่ยม
คุณภาพเด็กด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม นักเรียนระดับปฐมวัยโรงเรียน บ้านเขาโอนทุกคนช่วยเหลือตนเองในการทำกิจวัตรประจำวัน มีวินัยในตนเอง รู้จักการประหยัด พอเพียง มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียน มีมารยาททางวัฒนธรรมไทย เช่น การไหว้ การทักทาย จากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ส่งผลให้เด็ก ร้อยละ 100 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมได้อย่างเหมาะสมในระดับ ยอดเยี่ยม
คุณภาพเด็กด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้ นักเรียนระดับปฐมวัยทุกคน สนทนาโต้ตอบและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจ มีความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจเรื่องง่าย ๆ ได้ จากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ส่งผลให้เด็ก ร้อยละ 94.82 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมในระดับยอดเยี่ยม
ด้านกระบวนการบริหารและจัดการหลักสูตรโรงเรียนบ้านเขาโอน มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่น และสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาเป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชน และท้องถิ่น กิจกรรมบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน จากโครงการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุธศักราช 2563 และได้มีการจัดพัฒนาคุณภาพครูด้านการศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ครู ด้านการศึกษาปฐมวัย มีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย มีทักษะ ในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคล มีประสบการณ์ในการออกแบบ การจัดกิจกรรม ทักษะการสังเกต และการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กและผู้ปกครอง
มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม โรงเรียนมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนด ได้มีการจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ มีการประเมินผล ตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา ติดตามผล การดำเนินงานและจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี ที่สอดคล้องกับมาตรฐานตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมีการ นำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเอง ให้หน่วยงานต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง ในระดับยอดเยี่ยม
ด้านการจัดการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการ ทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ให้เหมาะสมกับวัย
ด้านร่างกาย พัฒนาการเคลื่อนไหวทางร่างกาย อย่างเหมาะสมตามจินตนาการเพื่อให้ร่างกายทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็กให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านอารมณ์ จิตใจ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ความรู้สึกได้อย่างเหมาะสม รู้จักยับยั้งชั่งใจ รู้จัก การรอคอย กล้าแสดงออก ช่วยเหลือแบ่งปันมีความรับผิดชอบ
ด้านสังคม เด็กช่วยเหลือตัวเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ มีวินัยในตนเอง เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ มีสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่
ด้านสติปัญญา มีความคิดรวบยอด รู้จักการแก้ปัญหา สื่อสารและมีทักษะความคิดพื้นฐานแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมตามวัย จากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ กิจกรรมเล่นตามมุมประสบการณ์ กิจกรรมแข่งขันกีฬา เป็นต้น ส่งผลให้โรงเรียนบ้านเขาโอน ได้มีการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ การสร้างโอกาสให้เด็ก ได้ประสบการณ์ตรง ผ่านการเล่น โดยลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเองและการเรียนรู้รายกลุ่ม เพื่อก่อให้เกิด ความมีน้ำใจ ความสามัคคี การแบ่งปัน และการรอคอย เพื่อส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีความสุข
การจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ได้จัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมความสนใจให้แก่ผู้เรียน ชั้นเรียนมีบรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเห็นอกเห็นใจ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกัน ซึ่งเป็นแรงจูงใจภายนอกที่กระตุ้นให้ผู้เรียนรักการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน และปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่เด็กนักเรียน และมีสื่อการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์การเรียน การสอนจากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ส่งผลให้โรงเรียน ได้มีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
ด้านการประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาการเด็ก มีกระบวนการการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และการจัด กิจวัตรประจำวัน ด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย การวิเคราะห์ผลพัฒนาการของเด็ก โดยให้ผู้ปกครอง มีส่วนร่วม เพื่อได้นำผลการประเมินไปพัฒนาศักยภาพของเด็กและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ในชั้นเรียน จากโครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานผู้เรียนระดับปฐมวัย กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย และกิจกรรมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ส่งผลให้มีการประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก ผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
จุดเด่น และแนวทางการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
จุดเด่น
1) เด็กมีร่างกายแข็งแรง ร่าเริง แจ่มใส
2) ครูและผู้บริหารมีความตระหนักและพยายามพัฒนาศักยภาพตนเองสู่มาตรฐาน
แนวทางการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
1) ส่งเสริมและกระตุ้นให้เด็กตั้งคาถามในสิ่งที่สงสัย
2) ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์เรียนการสอน
2.2 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(1) มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
(2) มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
(3) มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมิน อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
โรงเรียนกำหนดมาตรฐานการศึกษาด้านคุณภาพผู้เรียน จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน และ 2) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมุ่งเน้นให้นักเรียน มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุเป้าหมาย ที่สถานศึกษากำหนด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ผู้เรียนสามารถอ่านออกและอ่านคล่องตามมาตรฐาน การอ่าน และสามารถเขียนสื่อสารได้ในแต่ละระดับชั้นอยู่ในระดับดี และผลการทดสอบการอ่าน (RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 72.10 อยู่ในระดับดี มีผลการประเมิน สมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 80.77 ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 67.31 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 96.56 บรรลุเป้าหมายตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net) สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และบรรลุเป้าหมายของโรงเรียนรวมทั้งกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ยังไม่บรรลุตามเป้าหมายของโรงเรียน ซึ่งต้องเร่งการพัฒนาและปรับปรุง หาเทคนิควิธีการใหม่ ๆ ผลการสอบระดับชาติ (NT) ค่าเฉลี่ยรวมสูงกว่าระดับประเทศอยู่ในระดับดี
ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหาได้ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการสร้างนวัตกรรมได้ ผู้เรียนมีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสมปลอดภัย ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติ ที่ดีต่องานอาชีพ ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด อย่างชัดเจน ตามที่ได้รับผลการประเมินในระดับยอดเยี่ยม
โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีหลักการบริหาร และมีวิสัยทัศน์ที่ดี คือให้บริการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง มุ่งเน้น มีคุณธรรม นำความรู้ ควบคู่หลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเป็นไทย ภายใต้การมีส่วนร่วมที่เข้มแข็ง ในการบริหารงาน สามารถเป็นแบบอย่าง ที่ดีในการทำงาน ดำเนินการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพจัดการศึกษา ปฏิทินการปฏิบัติงานโรงเรียนมีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่โรงเรียนกำหนดชัดเจนสอดคล้องกับบริบท ของโรงเรียน ความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น สนองตามความมุ่งของหลักสูตร ตามนโยบายของต้นสังกัด และกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ระบบการบริหารจัดการคุณภาพอย่างเป็นระบบ มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาทโรงเรียนมีการวางแผนออกแบบกิจกรรมและดำเนินงาน ตามแผนที่เกิดจากการมีส่วนร่วม นำผลการประเมินไปใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนา ตรวจสอบผลการดำเนินงาน และปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอน เน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและยั่งยืน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไป ตามความต้องการของหลักสูตร และบริบทสถานศึกษา พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ใช้สื่อ นวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้มีการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับครู ครูกับเด็ก เด็กกับเด็ก เด็กรัก การเรียนรู้ และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ติดตามตรวจสอบและช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหารายบุคคล และการประเมินผลจากสภาพจริงในทุกขั้นตอน พร้อมทั้งนำผลไปใช้พัฒนาการเรียนรู้ ของผู้เรียน ครูผู้สอนร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ (PLC) เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จุดเด่น และแนวทางการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
จุดเด่น
ครูมีความตั้งใจมุ่งมั่นในการพัฒนาการสอนโดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยการคิดได้ปฏิบัติจริง มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
แนวทางการพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น
ครูควรมีการบันทึกแผนการจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด เพื่อนำปัญหาไปวิจัยในชั้นเรียนแล้วนำไปปรับปรุง และพัฒนาการเรียนการสอน รวมทั้งพัฒนาสื่อให้เหมาะสมและทันสมัยครั้งต่อไป และพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษ
(นายชาตรี ศรีเมือง)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาโอน
|