บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โรงเรียนวัดควนธานี ตั้งอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1– ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประเมินคุณภาพภายในประจำปีการศึกษา 2563 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 มีการจัดสถานศึกษา 2 ระดับ คือ
ระดับการศึกษาปฐมวัย จำแนกเป็น
- ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีครูสอน 1 คน นักเรียน จำนวน 23 คน
- ชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 มีครูสอน 1 คน นักเรียน จำนวน 19 คน
- รวม มีครูสอน 2 คน นักเรียน ทั้งหมด 42 คน
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกเป็น
- ประถมศึกษาปีที่ 1 - 2 มีครูสอน 1 คน นักเรียน จำนวน 5 คน
- ประถมศึกษาปีที่ 3 - 4 มีครูสอน 1 คน นักเรียน จำนวน 10 คน
- ประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 มีครูสอน 1 คน นักเรียน จำนวน 10 คน
- รวม มีครูสอน 3 คน นักเรียน ทั้งหมด 25 คน
ผลการประเมินคุณภาพในสถานศึกษา
สถานศึกษาได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 และสรุปผลการประเมินจำแนกตามระดับคุณภาพทั้ง 2 ระดับ ดังนี้
1) ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานการศึกษา
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผล
การประเมิน
|
ผล
การเปรียบเทียบ
|
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
ของผู้บริหารสถานศึกษา
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็น
สำคัญ
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
1.1) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย สามารถดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ที่พึงประสงค์มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสติปัญญาเรียนรู้ได้ตามกิจกรรมประจำวันอย่างดี
- จุดที่ควรพัฒนา
(1) ด้านการมีความคิดรวบยอด การแก้ปัญหาที่เกิดจากการอ่าน
(2) การทำกิจกรรมเสริมสติปัญญาให้เหมาะสมตามวัย
(3) การพัฒนา ปลูกฝังในเรื่องสุขนิสัยที่ดี เช่น การล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ล้างมือก่อนออกจากห้องน้ำ ห้องส้วมและการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้เป็นนิสัย
1.2) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
(1) มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น
(2) ครูได้รับการพัฒนาด้านวิชาชีพ
- จุดที่ควรพัฒนา
(1) จัดครูให้เพียงพอต่อชั้นเรียน
(2) ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
(3) จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัย และพอเพียง
(4) กำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน
1.3) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
(1) เด็กมีพัฒนาการการอย่างสมดุล
(2) เด็กเรียนรู้จากการเล่นและปฏิบัติกิจกรรม
(3) มีบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้
(4) ประเมินผลเด็กด้วยวิธีการหลากหลาย
- จุดที่ควรพัฒนา
(1) จัดอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย
(2) พัฒนาเครื่องเล่นสนามและระบบสาธารณูปโภค
(3) จัดกิจกรรมส่งเสริมเด็กเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน
1.4) ข้อเสนอแนะ
สถานศึกษาควรจัดกิจกรรมที่สนองต่อการพัฒนาการด้านสติปัญญาและพัฒนาการจัดการศึกษาให้ตอบสนองต่อผู้เรียน จัดหาสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาด้านสติปัญญา ด้านสังคม และด้านอารมณ์ นอกจากนี้ควรปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานการศึกษา
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผล
การประเมิน
|
ผล
การเปรียบเทียบ
|
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
ของผู้บริหารสถานศึกษา
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอน
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ระดับคุณภาพ 4
(ดีเลิศ)
|
ดีเลิศ
|
ตามกำหนดค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
2.1) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน อยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
ผู้เรียนอ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดีเลิศ ในระดับโรงเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีการทดสอบและต่อเนื่องมาโดยตลอด
ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีระเบียบวินัยจนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่องความมีวินัย เคารพกฎกติกา มารยาทของสังคม ได้แก่ การเข้าคิวรับอาหารกลางวัน
- จุดที่ควรพัฒนา
ผู้เรียนในระดับชั้น ป.1 - ป.3 ยังต้องเร่งพัฒนาด้านการนำเสนอ การอภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ ได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนในระดับชั้น ป.4 - ป.6 ยังต้องได้รับการส่งเสริมในด้านการคิดวิเคราะห์ คิดหาเหตุผล และนำเสนอผลงานอย่างสร้างสรรค์
2.2) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษาอยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
สถานศึกษามีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ สถานศึกษาได้ใช้เทคนิคการประชุมที่หลากหลาย เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมแบบระดมสมอง การประชุมแบบกลุ่ม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล การดำเนินงาน และจัดทำรายงานผล การจัดการศึกษา และโรงเรียนได้จัดให้มีการรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
- จุดที่ควรพัฒนา
(1) เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
(2) สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
2.3) ผลการประเมิน มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
- จุดเด่น
ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยการคิด ได้ปฏิบัติจริง มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และผลงานวิจัยในชั้นเรียนของครูทุกคน ได้รับการตรวจประเมินพร้อมทั้งให้คำแนะนำจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในโรงเรียน
- จุดที่ควรพัฒนา
ควรให้คณะครูทุกคนได้รับการอบรมการพัฒนาศักยภาพด้านการทำงานวิจัยในเรื่องนวัตกรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พร้อมทั้งพัฒนาในเรื่องหลักสูตรโดยการเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรบูรณาการท้องถิ่นให้เห็นเด่นชัดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับท้องถิ่นรักในท้องถิ่นสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ควรพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อการแสวงหาความรู้ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
|