แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล
การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถานศึกษา
ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านหนองมวง
คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมิน
1. นางสาวอาภรณ์ เมืองแก้ว ประธานกรรมการ
2. นายชวน แก้วละเอียด กรรมการ
3. นางสารภี สมจิตต์ กรรมการ
4. นางศิขริน สมจริง กรรมการ
5. นางสาวกิติญา สมทิพย์ กรรมการ
วันที่ 25 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2564
แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านหนองมวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
………………………………………
1.ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียนบ้านหนองมวง ที่อยู่ 62 หมู่ 5 ต.ควนเมา อ.รัษฎา จ. ตรัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ 089-5896934 โทรสาร - เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2. ข้อมูลบุคลากรของสถานศึกษา (10 ก.ค. 2563)
บุคลากร
|
ผู้บริหาร
|
ครูผู้สอน
|
พนักงานราชการ
|
ครูอัตราจ้าง
|
เจ้าหน้าที่อื่นๆ
|
ปีการศึกษา 2563
|
1
|
4
|
-
|
๓
|
๒
|
3. ข้อมูลนักเรียน (10 ก.ค. 2563)
ระดับชั้นเรียน
|
จำนวน
|
หมายเหตุ
(รวม)
|
ชาย
|
หญิง
|
อนุบาลปีที่ 1
|
5
|
9
|
14
|
อนุบาลปีที่ 2
|
11
|
6
|
17
|
อนุบาลปีที่ 3
|
3
|
9
|
12
|
รวม
|
19
|
24
|
43
|
ประถมศึกษาปีที่ 1
|
1
|
3
|
4
|
ประถมศึกษาปีที่ 2
|
5
|
6
|
11
|
ประถมศึกษาปีที่ 3
|
6
|
2
|
8
|
ประถมศึกษาปีที่ 4
|
5
|
1
|
6
|
ประถมศึกษาปีที่ 5
|
3
|
4
|
7
|
ประถมศึกษาปีที่ 6
|
8
|
5
|
13
|
รวม
|
28
|
21
|
49
|
รวมทั้งหมด
|
47
|
45
|
92
|
4. ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาตรัง เขต 2
4.1 รูปแบบการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านหนองมวงจัดทำโครงสร้างการบริหารการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพและแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อจัดทำและกำหนดแนวทาง กำกับ ติดตาม ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองมวงได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาระดับสถานศึกษาที่ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้และผลการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับสภาพผู้เรียน โรงเรียน ท้องถิ่น สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาโดยใช้ข้อมูลจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความจำเป็น กำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ เป้าหมาย จัดให้ผู้เรียนทุกคนในทุกระดับช่วงชั้นที่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด ได้รับการประเมินผลสัมฤทธิ์ในวิชาแกนหลักและคุณลักษณะที่สำคัญด้วยเครื่องมือมาตรฐาน และได้จัดทำรายงานคุณภาพประจำปี เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองมวงมีโครงสร้างการบริหารการศึกษา และได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา และมีระบบในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ดังนี้
โรงเรียนกำหนดค่าเป้าหมายแต่ละระดับตามกลยุทธ์ของสถานศึกษาแต่ละตัวชี้วัดให้มีเป้าหมายที่เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562
- โรงเรียนได้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของโรงเรียนด้วยระบบ (SWOT ANALYSIS) เพื่อนำไปกำหนดทิศทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2563
- โรงเรียนมีแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษา มีการจัดการเรียนการสอนในระบบ KPA ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เน้นกระบวนการที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียนมีคุณลักษณะการอ่านและการฟังที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
- โรงเรียนจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาประจำปี 2563 ในระดับปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานในรอบปีที่ผ่านมานำไปสู่การวางแผนบริหารจัดการศึกษาในปีการศึกษาต่อไป
- โรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการบริหารการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการจัดการศึกษา
4.2 การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
4.2.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนมีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานการศึกษา กำหนดค่าเป้าหมายตามกลยุทธ์และตัวชี้วัดของสถานศึกษา ดังนี้
1. ตั้งคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมวง
2. จัดทำโครงสร้างการบริหารงาน 4 ฝ่ายของโรงเรียนเพื่อควบคุมให้ผู้รับผิดชอบงานคุณภาพต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐาน และตัวชี้วัดที่กำหนดปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพสม่ำเสมอตลอดเวลา
3. โรงเรียนมีเครื่องมือประเมินคุณภาพการศึกษา เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ผลการดำเนินงาน
ผลจากการกำหนดค่าเป้าหมายตามกลยุทธ์และตัวชี้วัดส่งผลให้ผู้เรียนในระดับปฐมวัย มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ตามมาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพตัวเด็ก อยู่ในระดับดีเลิศ
- โรงเรียนมีมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมวง
- โรงเรียนมีโครงสร้างการบริหารงาน 4 ฝ่าย อย่างเป็นรูปธรรมและนำไปสู่การปฏิบัติของบุคคลทางการศึกษา
- โรงเรียนจัดเก็บข้อมูลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่องและรายงานผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาต่อสำนักงานเขตรวมทั้งมีการเผยแพร่เอกสารต่อสาธารณะชน
4.2.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. โรงเรียนจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ระยะ ๓ ปี (พ.ศ. 2563 – 256๕ ) จากความร่วมมือของบุคลากรทางการศึกษาที่ได้วิเคราะห์ภาพรวมของโรงเรียนด้วยระบบ SWOT เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารงานของโรงเรียนที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ภายใต้งบประมาณประจำปี
2. โรงเรียนกำหนดทิศทางของสถานศึกษา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ และกลยุทธ์ของสถานศึกษา
3. โรงเรียนจัดทำโครงการและกิจกรรมตามกลยุทธ์ เป้าหมาย และงบประมาณ ระยะ 5 ปี
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานของโรงเรียน เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และแนวปฏิบัติที่ชัดเจน สมบูรณ์ ครอบคลุมการพัฒนาทุกกิจกรรม
4.2.3 การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
- ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรในโรงเรียน
- จัดสิ่งอำนวยความสะดวก
- จัดงบประมาณ สนับสนุนการดำเนินงาน
- กำกับ ติดตาม
- นิเทศติดตาม
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองมวงได้สนับสนุนให้บุคลากรทุกคนได้ปฏิบัติเต็มความสามารถด้านการสอน จัดให้อินเตอร์เน็ตเพื่อค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อการสอน มีการใช้ระบบทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เข้าถึงการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการสอบ NT และ O-net สูงขึ้น มีการกำกับ ติดตาม ดูแล และ นิเทศจากผู้บริหารโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ
4.2.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
- วางแผนการประเมิน
- จัดทำเครื่องมือการประเมิน
- เก็บข้อมูล
- วิเคราะห์ข้อมูล
- แปลความหมาย
- ตรวจสอบปรับปรุงคุณภาพการประเมิน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองมวงได้จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียนในรอบปีที่ผ่านมาตามมาตรฐานการศึกษาที่สะท้อนผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับปฐมวัย และระดับขั้นพื้นฐาน ระดับปฐมวัยประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ 1. คุณภาพเด็ก 2. กระบวนการบริหารและการจัดการ 3. การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ระดับขั้นพื้นฐานประกอบด้วย 1. คุณภาพผู้เรียน 2. กระบวนการบริหารและการจัดการ 3.กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลการประเมินโรงเรียนบ้านหนองมวงอยู่ในระดับดีเลิศ
4.2.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
- ปรับปรุงผลการปฏิบัติงานของบุคลากร
- วางแผนการปฏิบัติงานในระยะต่อไป
- จัดทำข้อมูลสารสนเทศ
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองมวง ได้มีการกำกับ ติดตามผลการดำเนินงานการเพื่อพัฒนาโดยวางแผนการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานของบุคลากร จัดทำข้อมูลสารสนเทศ เพื่อทำไปวางแผนปฏิบัติงานในปีต่อไป
4.2.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา เป็นประจำทุกปี
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการการติดตามตรวจสอบระบบประกันคุณภาพและประเมินคุณภาพภายในของ
สถานศึกษา ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2. รวบรวมข้อมูลสารสนเทศ รวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. ข้อมูลทั่วไปของสถานศึกษา 2. ข้อมูลที่เป็นผลการประเมิน เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับผลการจัดการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการทดสอบระดับชาติ และ อื่นๆ
3. เขียนรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
ส่วนที่ 1 ข้อมูลพื้นฐาน
ส่วนที่ 2 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา
ส่วนที่ 3 สรุปผล แนวทางการพัฒนา และความต้องการช่วยเหลือ
ส่วนที่ 4 ภาคผนวก
4. นำเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณาให้ความเห็นชอบ
5. รายงานและเปิดเผยต่อสิ่งที่เกี่ยวข้อง
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านหนองมวงมีการดำเนินงานดังนี้ ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบระบบประกัน
คุณภาพและประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาและจัดทำรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษา การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ข้อมูลทั่วไปของสถานศึกษา และข้อมูลที่เป็นผลการประเมิน ซึ่งโรงเรียนบ้านหนองมวงได้ประเมินผลคุณภาพเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ดังนี้
ระดับการศึกษาปฐมวัย/การศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก/คุณภาพผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดั
|