[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา ๒๕๖๓
ผู้เขียน : โรงเรียนวัดเขาพระ
วันที่   11   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 155
Bookmark and Share


  

 

 

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

 

 

               โรงเรียนวัดเขาพระตั้งอยู่เลขที่ ๒๔  หมู่ที่ ๔   ตำบลคลองปาง  อำเภอรัษฎาจังหวัดตรัง  รหัสไปรษณีย์ ๙๒๑๖๐  สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ๒ ถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๓

              ปีการศึกษา ๒๕๖๓  มีครูจำนวน ๑๕  คน ครูประจำการ  ๑๔  คน ( ไม่นับรวมกับผู้บริหาร) ครูอัตราจ้าง ๑ คน มีนักเรียนทั้งหมด ๑๓๕ คน ระดับชั้นอนุบาล จำนวน  ๒๔ คน  ระดับประถมศึกษา จำนวน  ๗๖  คน และระดับมัธยมศึกษา  จำนวน ๓๕ คน    ได้ดำเนินการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามระบบประกันคุณภาพภายในทางการศึกษาตามมาตรฐานของสถานศึกษา ซึ่งได้ กำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย แบ่งเป็น ๓ มาตรฐาน และ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งเป็น ๓ มาตรฐาน ได้แก่ คุณภาพของผู้เรียน กระบวนการบริหารและการจัดการ และกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งสรุปผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา จุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา ซึ่งจะนำเสนอเป็นรายมาตรฐาน ดังนี้

 

๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย         สรุปผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ : ดีเลิศ

 

มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก  ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

              จุดเด่น

               ๑. เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกายน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มีทักษะในการเคลื่อนไหวไปตามวัยมีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของตนหลีกเลี่ยงสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อโรคภัยและสิ่งเสพติด

               ๒. เด็กสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซักถามอย่างตั้งใจ และรักการเรียนรู้ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

               ๓. เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจแจ่มใส  มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น มีความมั่นใจกล้าแสดงออก ด้านสังคมมีวินัย มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริตรู้จักแบ่งปัน ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ มีพัฒนาการด้านสติปัญญาสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว  รักการเรียนรู้มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย

             จุดที่ควรพัฒนา

              ๑. พัฒนาให้เด็กมีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ของกรมอนามัยและมีร่างกายสมบูรณ์ตามวัยและหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดและสิ่งมอมเมา จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ในเรื่องของการดูแลสุขภาพที่ถูกวิธีแก่ผู้เรียนและบุคลากรในโรงเรียน เน้นการออกกำลังกาย ทั้งผู้เรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียน ตลอดจนชุมชนด้วย

              ๒. จัดโครงการ  กิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการนักเรียน  เช่น  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (การทดลอง)  การใช้คำถาม  ปริศนาคำทาย  เป็นต้น เพื่อให้เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนรู้และฝึกกระบวนการคิด

 

มาตรฐานที่  ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ   ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ยอดเยี่ยม

             จุดเด่น

   โรงเรียนมีกิจกรรมและโครงการส่งเสริมให้สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยมีโครงการ/กิจกรรม สนับสนุน ได้แก่ กิจกรรมห้องสมุด กิจกรรมการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา  กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน  กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา  กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้  โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนและคุณภาพชีวิตของเด็กก่อนเรียนระดับประถมศึกษา

   จุดที่ควรพัฒนา

    ๑. ครูผู้สอนพัฒนาตนเองเพื่อการสอนที่ดีขึ้นให้เป็นไปตามหลักสูตรที่ชัดเจนขึ้น

              ๒. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้ตามความถนัด ความสนใจ และเต็มศักยภาพโดยเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้จากสภาพจริงสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และได้เรียนรู้อย่างหลากหลายไม่จำกัดเฉพาะในหนังสือเรียนหรือสาระเนื้อหาที่กำหนดในหลักสูตร

               ๓. ควรจัดระบบนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง ครบวงจร นิเทศ ติดตาม ควบคุม กำกับ ประเมินผลและนำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการปรับปรุงแก้ปัญหาและพัฒนาต่อไป

               ๔. ควรร่วมพลังเครือข่ายศูนย์ปฐมวัย เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาต่าง ๆ ในการปฏิรูปการเรียนรู้และก้าวเดินไปด้วยกันอย่างภาคภูมิใจบนพื้นฐานของความสำเร็จร่วมกัน

 

มาตรฐานที่ ๓  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

     จุดเด่น

              ๑. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ   สังคม และสติปัญญา อย่างสมดุลเต็มศักยภาพ                  ๒. โรงเรียนมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีสื่อและเทคโนโลยีที่ เหมาะสมกับวัย

   จุดที่ควรพัฒนา

             ๑. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายใน และภายนอกห้องเรียนให้มากขึ้น

             ๒. การปลูกฝั่งการมีระเบียบวินัย และการเสริมสร้างพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย

             ๓. การปลูกฝังพฤติกรรมการรักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่อง

๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน     สรุปผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ : ดีเลิศ

 

มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน  ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

จุดเด่น

ผู้เรียนอ่านหนังสือออก และอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนอยู่ในระดับ ดี

ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีระเบียบวินัย จนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบ

จุดควรพัฒนา

ผู้เรียนในระดับชั้น ป.๑ - ป.๖ ยังต้องเร่งพัฒนาด้านการนำเสนอ การอภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ ได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนในระดับชั้น ม.๑ - ม.๓ ยังต้องได้รับการส่งเสริมในด้านทัศนคติที่ดี ต่อความเป็นไทย ไม่หลงใหลกับค่านิยมต่างชาติ จนเกิดการลอกเลียนแบบ ทำให้ลืมวัฒนธรรม อันดีงามของไทย

 

มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ   ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ยอดเยี่ยม

              จุดเด่น

           โรงเรียนวัดเขาพระ มีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ โรงเรียนวัดเขาพระ  ได้ใช้เทคนิคการประชุมที่หลากหลายวิธี เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมระดมสมอง การประชุมกลุ่ม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรโรงเรียนวัดเขาพระ 

    ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน และการจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา และโรงเรียนได้ใช้กระบวนการวิจัยในการรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

              จุดควรพัฒนา

               ๑. เปิดให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน

               ๒. สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา

 

มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลการประเมินอยู่ในระดับ : ดีเลิศ

             จุดเด่น                                                                                     

              ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยการคิด ได้ปฏิบัติจริง มีการใช้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการจัดการสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่เรียนอ่อน นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และสอนเพิ่มเติมเสริมความรู้ให้กับนักเรียนทุกคนทุกระดับชั้น  นักเรียนได้เรียนรู้โดยการลงมือกระทำ ได้ปฏิบัติจริง นักเรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา ซึ่งโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ในชุมชนหลายแห่ง เช่น วัดเขาพระ วัดควนเมา ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น

              จุดควรพัฒนา

               ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาตนเอง

 

คำอธิบาย: P_20181106_134902

 

(นายพิทักษ์  จอมเมือง)

ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระ



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.