แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านบางหมาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
……………………………………….
1.ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียนบ้านบางหมาก ที่อยู่ หมู่ 3 ตำบลบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ ๐๘๙ ๗๓๘๙๐๒๓ เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ข้อมูลบุคลากรของสถานศึกษา (๒0 พ.ย. 256๓)
บุคลากร
|
ผู้บริหาร
|
ครูผู้สอน
|
พนักงานราชการ
|
ครูอัตราจ้าง
|
เจ้าหน้าที่อื่นๆ
|
ปีการศึกษา 256๓
|
1
|
๗
|
-
|
๓
|
1
|
3. ข้อมูลนักเรียน (๒0 พ.ย. 256๓)
ระดับชั้นเรียน
|
จำนวน
|
หมายเหตุ
|
ชาย
|
หญิง
|
อนุบาลปีที่ 1
|
๓
|
๔
|
|
|
อนุบาลปีที่ 2
|
|
๔
|
2
|
|
|
อนุบาลปีที่ 3
|
|
๕
|
๒
|
|
|
รวม
|
|
12
|
๘
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 1
|
|
๒
|
7
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 2
|
|
5
|
๕
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 3
|
|
๕
|
๓
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 4
|
|
๕
|
2
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 5
|
|
๒
|
๒
|
|
|
ประถมศึกษาปีที่ 6
|
|
๔
|
๑
|
|
|
รวม
|
|
2๓
|
๒๐
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 1
|
|
๗
|
๒
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 2
|
|
๖
|
๓
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 3
|
|
๕
|
๒
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 4
|
|
-
|
-
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 5
|
|
-
|
-
|
|
|
มัธยมศึกษาปีที่ 6
|
|
-
|
-
|
|
|
รวม
|
|
18
|
7
|
|
รวมทั้งหมด
|
5๓
|
3๕
|
|
4. ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
4.1 รูปแบบการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. โรงเรียนกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
2. โรงเรียนจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
3. โรงเรียนจัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
4. โรงเรียนจัดทำรายงานผลการประเมินผลการประเมิน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการบริหารจัดการและดำเนินงานระบบประดันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา มีความเป็นไปได้ มีกระบวนการ ลำดับขั้นตอนชัดเจน และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
4.2 การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
4.2.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างถูกต้อง ครบถ้วน เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างครบถ้วน เปิดโอกาสให้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีสวนร่วม มีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้อย่างเหมาะสมโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและมีการประกาศ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษาได้รับทราบ มีการจัดทำคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกมาตรฐาน ตัวบ่งชี้
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการวิเคราะห์มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายใน มีเอกสารหลักฐานการกำหนดผู้รับผิดชอบ โรงเรียนมีเอกสาร หลักฐาน คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยประกอบจากบุคลากรหลายฝ่าย มีการประกาศใช้มาตรฐานของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับจุดเน้น จุดเด่นและสะท้อนอัตลักษณ์ของสถานศึกษา โรงเรียนมีการกำหนดค่าเป้าหมายของความสำเร็จของทุกมาตรฐานอย่างชัดเจน มีการลงนามเอกสารของคณะกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนมีการจัดทำมาตรฐานแต่ละเป้าหมาย พร้อมทั้งมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มี
ส่วนเกี่ยวข้องรับทราบโดยมีหลักฐานการเผยแพร่ทั้งที่เป็นเอกสาร และทางระบบงานสารบรรณของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
4.2.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่าง เป็นระบบ มีข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ครบถ้วน และได้จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาโดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายต่างๆ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรมและเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ และได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาโดยแผนงาน /โครงงาน กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาพร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญ ของ สพฐ.และต้นสังกัด โดยได้เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการวิเคราะห์สภาพปัญหาขององค์กร ( SWOT) โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินการ และได้นำผลการวิเคราะห์สภาพปัญหาขององค์กร (SWOT) มากำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายขององค์กร โรงเรียนมีการกำหนดรูปแบบการจัดสรรงบประมาณที่ชัดเจน มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลาการอย่างชัดเจนตามโครงการ มีการกำกับติดตามการดำเนินโครงการอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง ชุมชนมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาโรงเรียน เช่น การประชุมพิจารณาโครงการ การกำหนดวิสัยทัศน์ การกำหนดหลักสูตร การระดมทรัพยากร โดยได้รับการสนับสนุนจากชุมชนอย่างต่อเนื่อง มีการควบคุมติดตามการใช้งบประมาณตามโครงการ มีการประเมินผล รายงานผลโครงการหลังจากที่ได้ดำเนินการแล้ว โรงเรียนได้ดำเนินการเสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาเสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ความเห็นชอบพร้อมนำไปใช้ โรงเรียนได้จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของโรงเรียนและสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.2.3 การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการกำหนดผู้รับผิดชอบ ปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี ชัดเจน ครบถ้วนทุกโครงการ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และมีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปี ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ของจำนวนโครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติ
ตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงาน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ จัดทำปฏิทินการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่างๆ และแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี มีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ของจำนวนโครงการ/กิจกรรม ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดของโครงการ กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงาน และได้จัดทำรายงานผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่างๆ
4.2.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางหมาก มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานต้นสังกัดจำนวน 1 คน และดำเนินการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีละ 1 ครั้ง และได้ดำเนินการกำหนดกรอบแนวทางการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาที่ชัดเจน มีเครื่องมือ ดำเนินการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาโดยมาตรฐานและตัวบ่งชี้ โดยใช้วิธีการที่เหมาะสม
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก ได้มีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานต้นสังกัดจำนวน 1 คน มีการจัดทำหนังสือเชิญคณะกรรมการ (ผู้ทรงคุณวุฒิ) มีการประชุมคณะกรรมการ และดำเนินการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีละ 1 ครั้ง และได้ดำเนินการกำหนดกรอบแนวทางการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา มีเครื่องมือ ดำเนินการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาโดยมาตรฐานและตัวบ่งชี้ โดยใช้วิธีการที่เหมาะสมตามแบบประเมินและเกณฑ์การประเมินและได้จัดทำรายงานผลการประเมิน
4.2.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางหมาก แต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการติดตามผลการดาเนินงานของสถานศึกษา และมีกระบวนการสร้างความเข้าใจในการติดตามฯ ระดับสถานศึกษา มอบหมายงานตามความรู้ มีการติดตามผลการดาเนินงานของสถานศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาที่แสดงผลการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการอย่าง
น้อยภาคเรียนละ 1 ครั้ง สถานศึกษามีการจัดทารายงานเสนอต่อผู้เกี่ยวข้องด้วยรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งและนำผลการติดตามฯไปใช้วางแผนดำเนินงาน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก ได้ดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษา และมีกระบวนการสร้างความเข้าใจในการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาระดับสถานศึกษา มีการมอบหมายงานตามความรู้ความสามารถ มีเครื่องมือติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษา มีการติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษาทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษามีรายงานการติดตามผล การดำเนินงานของสถานศึกษา แสดงผลการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการภาคเรียนละ 1 ครั้ง มีรายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และมีการจัดทำรายงานเสนอต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
4.2.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบางหมาก ได้สรุปและจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษา ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนดโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาส่วนใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน นำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบตามช่วงเวลาที่กำหนด มีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาด้วยรูปแบบและวิธีการใดวิธีการหนึ่งต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนพร้อมกับนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ได้รับการเผยแพร่เพื่อนำไปใช้สำหรับการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีระบบ
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านบางหมาก จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษา ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนดโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาส่วนใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา มีการจัดทำรายงานการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบจัดทำบันทึกให้การเห็นชอบรายงานการประเมินตนเอง และมีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ทางระบบงานสารบรรณของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2 และนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ได้รับการเผยแพร่เพื่อนำไปใช้สำหรับการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีระบบ
4.3 ผลงานเด่นของสถานศึกษา ปีการศึกษา 256๒ – 256๓
ปีการศึกษา 256๓
- ปี ๒๕๖๒ นายฉัตรชัย จันทโท ได้รับการคัดเลือก เป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น ประจำปี ๒๕๖๒ ประเภทผู้บริหาร
ปีการศึกษา 256๓
- โรงเรียนบ้านบางหมาก ได้รับรางวัลวิธีการปฏิบัติที่ดีการบริหารจัดการและจัดการเรียนการสอน (๑ นวัตกรรม ๑ โรงเรียน) ระดับดีเด่น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
- นางสาวปิยะนุช ช่างเรือ ได้รับรางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓
- ลูกเสือปัญญาวุฒิ โชติกมาศ ลูกเสือสามัญ สังกัด กองลูกเสือโรงเรียนบ้านบางหมาก ได้รับเข็มลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์
|