[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self Assessment Report:SAR)
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านไสต้นวา
วันที่   11   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 134
Bookmark and Share


  

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

 

ข้อมูลพื้นฐานสถานศึกษา      

          โรงเรียนบ้านไสต้นวา    ตั้งอยู่หมู่ที่  4     ตำบลบ่อหิน    อำเภอสิเกา    จังหวัดตรัง

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายจารุพันธ์  ยงประเดิม    เบอร์โทรศัพท์  089 -289-0134   เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  จำนวนครู  8 คน จำแนกเป็นข้าราชการครู  7 คน ครูพี่เลี้ยง (อัตราจ้าง)(งบโรงเรียน)  1  คน  ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม เมื่อวันที่ 20 ถึง 22เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2554  มีการจัดการศึกษา  2  ระดับ คือ

          1. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การศึกษาปฐมวัย มีครู 1 คน จำนวน  1  คน ครูพี่เลี้ยง 1 คนนักเรียนจำนวน  30 คน

          2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน :ประถมศึกษา  มีครู จำนวน  6 คน ผู้เรียน จำนวน  96 คน      รวมทั้งสถานศึกษา   มีบุคลากรครูจำนวน   8  คน ผู้เรียน จำนวน  126 คน 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.ระดับการศึกษาปฐมวัย

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก           มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

   จุดเด่น

เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์  มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ ,มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม     ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสติปัญญาเรียนรู้ได้ตามกิจกรรมประจำวันเป็นอย่างดี

จุดที่ควรพัฒนา

          การพัฒนา ปลูกฝังในเรื่องสุขนิสัยที่ดี เช่น การล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ล้างมือก่อนออกจาก

     ห้องน้ำ ห้องส้วม และการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้เป็นนิสัย

มาตรฐานที่ กระบวนการบริหารและการจัดการ         มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

   จุดเด่น

          ครูมีหลักสูตรและแผนการสอนครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การจัดสิ่งอำนวย ความสะดวกให้บริการด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ ครูได้รับการพัฒนาด้านวิชาชีพครูผลิตสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย         

จุดที่ควรพัฒนา

      ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ พัฒนาตัวเองให้มากขึ้น ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนานักเรียน  มีการทำวิจัยทุกภาคเรียน เอาใจใส่ดูแลนักเรียนและแก้ปัญหาต่างๆให้นักเรียนมากขึ้น และสม่ำเสมอ

มาตรฐานที่ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ  ระดับ ยอดเยี่ยม

จุดเด่น

    เด็กเรียนรู้ จากการเล่นและปฏิบัติกิจกรรม มีบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้

ประเมินผลเด็กด้วยวิธีการหลากหลาย

          จุดที่ควรพัฒนา

   จัดอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย พัฒนาเครื่องเล่นสนามให้มีความปลอดภัย

มั่นคง สวยงาม ควรมีครูดูแลนักเรียนตลอดเวลาในขณะใช้แหล่งเรียนรู้

สรุปผลการประเมินในภาพรวม  อยู่ในระดับคุณภาพ  ดีเลิศ

2.ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

              มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ          ดีเลิศ

      จุดเด่น

  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 -  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อ่านออก เขียนได้ นักเรียนทุกคนมีความสามารถด้านคิดคำนวณ  เนื่องจากมีการเรียนซ่อมเสริมเป็นรายบุคคลให้เต็มตามศักยภาพ  มีการใช้เทคโนโลยีทุกชั้น  ส่งผลให้ผลการทดสอบระดับชาติ ทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 6 มีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทุกระดับทุกวิชา และ เด็กสามารถปฏิบัติตามได้ตามหลักพระพุทธศาสนา   เช่น นักเรียนสามารถอาราธนาศีลได้ทุกชั้น  นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์  มีน้ำหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐาน  ผู้เรียนมีสุขภาพจิตที่ดี  ผู้เรียนสามารถหลีกเลี่ยงยาเสพติด  ผู้เรียนร่วมกันอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เช่น  ช่วยทำความสะอาดบริเวณ โรงเรียนและชุมชน  เป็นผู้ที่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

  จุดที่ควรพัฒนา

พัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

การดำเนินงานตามมาตรฐานนี้โดยเฉพาะการวางแผนพัฒนาผู้เรียนยังไม่ชัดเจนและลงไปที่เป้าหมายอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ผู้เรียนบางคนยังขาดทักษะในการอ่าน แก้ปัญหา  บางคนขาดทักษะการวางแผน กระบวนการและขั้นตอนการทำงานยังไม่เกิดขึ้นและปรับเปลี่ยนวิธีการอย่างเหมาะสม  โดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน  ผู้เรียนในระดับชั้น ป.1-ป.3  ยังขาดเป้าหมาย และแรงจูงใจในการเรียน และผู้เรียนต้องพัฒนาทักษะการอ่าน การสื่อสาร  ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

          

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ     ดีเลิศ

                   จุดเด่น

                   โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ  โรงเรียนได้ใช้เทคนิคการประชุมที่หลากหลายวิธี  เช่น  การประชุมแบบมีส่วนร่วม  การประชุมระดมสมอง  การประชุมกลุ่ม   เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าหมายที่ชัดเจน  มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา  แผนปฏิบัติการประจำปี  ที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา  สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา  และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา  ที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา  ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ  มีการดำเนินการนิเทศ  กำกับ  ติดตาม  ประเมินผล 

                   จุดที่ควรพัฒนา

           เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนมากขึ้นทุกขั้นตอน  สร้างเครือข่ายความร่วมมือภายนอกที่หลากหลายเพื่อให้โรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง 

มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาและการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา

              มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ   ดีเลิศ

                    จุดเด่น

          ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน อุทิศเวลาจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ที่เน้นทักษะกระบวนการคิด ได้ปฏิบัติจริง มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้ จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

                   จุดที่ควรพัฒนา

ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง

สรุปผลการประเมินในภาพรวม   อยู่ในระดับคุณภาพ  ดีเลิศ

           แผนพัฒนาเพื่อให้ได้มาตรฐานที่สูงขึ้น  :

          แผนปฎิบัติงานที่ 1 ขอความร่วมมือจากชมรมภาษาอังกฤษ ,ชมรมคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยตรัง เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในวิชาภาษาอังกฤษ,และเทคโนโลยีสารสนเทศ ในปีการศึกษา 2564

          แผนปฎิบัติงานที่  2 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการทดสอบและแข่งขันความสามารถทางวิชาการ/วิชาชีพ ในระดับโรงเรียนให้มากขึ้นและจัดอย่างต่อเนื่อง

          แผนปฎิบัติงานที่ 3. สร้างทีมงานประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับสถานศึกษา ในการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนให้พร้อมรับการประเมินภายนอก เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนพัฒนา ระบบ ประกันคุณภาพภายในให้เข้มแข็ง



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.