แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านโคกยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
……………………………………….
1.ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียนบ้านโคกยาง ที่อยู่ เลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ตำบลโคกยาง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ 080 145 8113 โทรสาร - .เปิดสอนระดับชั้น อนุบาล 1 ถึงระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ข้อมูลบุคลากรของสถานศึกษา (20 พ.ย. 2563)
บุคลากร
|
ผู้บริหาร
|
ครูผู้สอน
|
พนักงานราชการ
|
ครูอัตราจ้าง
|
เจ้าหน้าที่อื่นๆ
|
ปีการศึกษา 2563
|
1
|
17
|
-
|
-
|
-
|
3. ข้อมูลนักเรียน (20 พ.ย. 2563)
ระดับชั้นเรียน
|
จำนวน
|
หมายเหตุ
|
ชาย
|
หญิง
|
อนุบาลปีที่ 1
|
1
|
4
|
5
|
อนุบาลปีที่ 2
|
9
|
2
|
11
|
อนุบาลปีที่ 3
|
12
|
9
|
21
|
รวม
|
22
|
15
|
37
|
ประถมศึกษาปีที่ 1
|
7
|
17
|
24
|
ประถมศึกษาปีที่ 2
|
18
|
13
|
31
|
ประถมศึกษาปีที่ 3
|
20
|
17
|
37
|
ประถมศึกษาปีที่ 4
|
23
|
13
|
26
|
ประถมศึกษาปีที่ 5
|
8
|
11
|
19
|
ประถมศึกษาปีที่ 6
|
12
|
13
|
25
|
รวม
|
78
|
84
|
162
|
มัธยมศึกษาปีที่ 1
|
17
|
13
|
30
|
มัธยมศึกษาปีที่ 2
|
19
|
12
|
31
|
มัธยมศึกษาปีที่ 3
|
16
|
18
|
34
|
รวม
|
52
|
43
|
95
|
รวมทั้งหมด
|
152
|
142
|
294
|
4. ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ปีการศึกษา 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาตรัง เขต 2
4.1 รูปแบบการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโคกยาง มีการกำหนดรูปแบบ วิธีการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการ PDCA ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการโดยสังเขปดังนี้
1. ร่วมกันวางแผน (PLAN) กำหนดเป้าหมายหรือมาตรฐานของการศึกษาแล้ววางแผน
2. ร่วมกันปฏิบัติ (Do) นำไปสู่เป้าหมายที่กำหนดจากการดำเนินการตามแผน
3. ร่วมกันตรวจสอบประเมิน (CHECK) ในขณะที่ดำเนินการตามแผน
4. ร่วมกันปรับปรุงแก้ไข (ACT) แล้วนำผลการตรวจสอบใช้ปรับปรุงและวางแผนให้ดำเนินงาน
ในขั้นต่อไปให้ดีขึ้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้กระทำเป็นวงจรต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงาน.
โรงเรียนมีวิธีการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพ ภายในของสถานศึกษาที่ทันสมัย เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา มีความเป็นไปได้มากที่สุดในเชิงปฏิบัติ มีกระบวนการและลำดับขั้นตอนอย่างชัดเจน ทำให้การดำเนินการระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2 การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
4.2.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
การดำเนินงานของสถานศึกษา
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนบ้านโคกยาง จัดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกันศึกษา วิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ทั้งในระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามประกาศของกระทรวงศึกษาการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และ
มีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จตามมาตรฐานของสถานศึกษาตามบริบทของโรงเรียน กำหนดตัวบ่งชี้ การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีงามของสังคมดังนี้
1) ความประพฤติด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม จิตสังคมและจิตสำนึก
2) ยอมรับและปฏิบัติตนตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
3) ปฏิบัติตนตามอัตลักษณ์ของโรงเรียน “สะอาด มารยาทดี”
รวมทั้งมีการกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้อย่างเหมาะสมโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและมีการประกาศ/ประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษาได้รับทราบรวมทั้งได้จัดทำคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัยและการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง ครบถ้วนทุกมาตรฐาน ทุกตัวบ่งชี้
ผลการดำเนินงาน.
ผลจากการดำเนินงาน โรงเรียนบ้านโคกยางมีมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาทั้งในระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพร้อมที่จะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
4.2.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโคกยาง ได้จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาโดยได้ตำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. ตั้งคณะกรรมการ จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งประกอบด้วยคณะบุคคลจากหลายฝ่าย
ทั้งในและนอกสถานศึกษา เช่น หัวหน้างานบริหาร 4 ฝ่าย ผู้แทนครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนหน่วยงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน เพื่อดำเนินการรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
2. รวบรวมข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับสภาพภายในและสภาพภายนอกของสถานศึกษา การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภายในด้านจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และสภาพภายนอก ด้านโอกาส อุปสรรคในการจัดการศึกษา
3. การวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภายในและสภาพภายนอกของสถานศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล
ที่เกี่ยวข้องกับสภาพภายในด้านจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และสภาพภายนอกด้านโอกาสและอุปสรรคของสถานศึกษา โดยใช้รูปแบบการวิเคราะห์ตามแนวทาง SWOT Analysis
4. นำผลการวิเคราะห์สภาพภายในและภายนอกของสถานศึกษามาประมวลเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายของสถานศึกษา
๕ กำหนดกลยุทธ์ ตัวชี้วัดความสำเร็จและชื่อโครงการ/กิจกรรม กำหนดวิธีการดำเนินงานกิจกรรมโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา กำหนดการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้สอดคล้องกับกิจกรรม โครงการ
6. เสนอแผนพัฒนาการจัดการศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ รับรู้ร่วมกันและแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ
7. จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
8.. เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันและแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนบ้านโคกยาง มีแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสื่อสารให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้เรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับรู้และเข้าใจในการบริหารและการจัดการที่มีคุณภาพ มีการแสดงเป้าหมาย ทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจน มีแนวทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่ทิศทางที่ต้องการโดยการขับเคลื่อนที่ยึดสถานศึกษาเป็นฐาน ด้วยความร่วมมือและความรับผิดชอบของบุคลากรภายในสถานศึกษาตลอดถึงการกำกับดูแล ส่งเสริม สนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด
4.2.3 การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
1. ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ ดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่างๆ โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
2. จัดทำปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปีในทุกโครงการ/กิจกรรม
3. ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
4. ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนดไว้ในโครงการ กิจกรรม
ผลการดำเนินงาน
โครงการ /กิจกรรมต่างๆที่กำหนดในแผนปฏิบัติการประจำปี ได้รับการดำเนินการจากผู้รับผิดชอบตามที่กำหนดไว้ในโครงการ กิจกรรม บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า และผู้เกี่ยวข้องร้อยละ 80 ขึ้นไปพึงพอใจในการดำเนินงาน
แต่มีบางโครงการในปีงบประมาณ 2563 ที่ไม่สามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำให้กิจกรรมส่งเสริมความความสามารถพิเศษ ในโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้สู่ผู้เรียน และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์โคกยาง ในโครงการสายสัมพันธ์
โคกยางมีส่วนร่วมสู่ชุมชน ไม่สามารถดำเนินการได้
4.2.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผล ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ซึ่งประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานต้นสังกัด 1 คน ตัวแทนจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 1 คน ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านการบริหารการจัดการศึกษา 1 คน ครูผู้รับผิดชอบงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 1 คน มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการอย่างชัดเจนและดำเนินการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ปีละ 1 ครั้ง และรายงานผลการประเมิน
ให้หน่วยงานต้นสังกัดทราบ พร้อมนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินมาสังเคราะห์เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ผลการดำเนินงาน
ผลจากการมีการวางแผนและกำหนดแนวทางการประเมินฯคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่ชัดเจน
มีเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาทุกระดับการศึกษา ทำให้โรงเรียน
บ้านโคกยางมีระบบประกันคุณภาพภายในที่มีมาตรฐาน
4.2.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีมาก
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโคกยางได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษา
มีเครื่องมือติดตามผลการดำเนินงาน มีผู้รับผิดชอบในการติดตามผลการดำเนินงาน และมีกระบวนการสร้างความเข้าใจในการติดตามฯระดับสถานศึกษา มอบหมายงานตามความรู้ ความสามารถ ร่วมกันวางแผนกำหนดภารกิจและปฏิทินการติดตามฯและมีการประสานงานอย่างเป็นระบบ มีการติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษาภาคเรียนละ 1 ครั้ง
ทั้งระดับบุคคลและระดับสถานศึกษาที่แสดงผลการบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการโดยมีวิธีการและเครื่องมือ
ที่หลากหลาย
ผลการดำเนินงาน
ผลจากการดำเนินงานที่ระบบและขั้นตอนชัดเจนทำให้สถานศึกษาพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ
4.2.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา เป็นประจำทุกปี
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับ ดีเยี่ยม
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านโคกยาง ได้สรุปและจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียน และผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาอย่างชัดเจน ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนดโดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกฝ่าย และมีการตรวจสอบ ปรับปรุง คุณภาพของรายงานให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์ แล้วจึงเสนอรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบตามช่วงเวลาที่กำหนด มีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนพร้อมกับนำความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากผู้ที่ได้รับการเผยแพร่ไปใช้สำหรับการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างมีระบบ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ผลการดำเนินงาน
มีการจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาให้แก่หน่วยงานต้นสังกัด คือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ทันตามกำหนดเวลาที่หน่วยงานตันสังกัดกำหนด และนำข้อเสนอแนะมาปรับใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
4.3 ผลงานเด่นของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 – 2563
ลำดับที่
|
รางวัล
|
หน่วยงานที่มอบให้
|
ปีการศึกษา 2562
|
ได้รับรางวัล รองชนะเลิศ อันดับ 1 ประเภทลูกเสือสามัญ
รุ่นใหญ่ การประกวดระเบียบแถวลูกเสือ-เนตรนารี ระดับจังหวัด ประจำปี 2562
|
สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
|
โรงเรียนบ้านโคกยางผ่านการประเมินรอบสอง “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีกุมารี
|
มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา
|
ผลการประเมินภายนอกรอบสี่ ปี ( พ.ศ.๒๕๕๙-๒๕๖๓) ได้ระดับ“ดีมาก” ทุกมาตรฐาน ทั้งระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์กรมหาชน)
|
ปีการศึกษา 2563
|
โรงเรียนบ้านโคกยางผ่านการประเมินผลงานด้านนวัตกรรมโครงการ 1 โรงเรียน 1 นวัตกรรม ของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
|
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
|