บทสรุปของผู้บริหาร
โรงเรียนบ้านไสมะม่วง ที่อยู่ 181 หมู่ที่ 3 ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 92130 ผู้บริหารโรงเรียน นายศุภโชค สินกั้ง เบอร์โทรศัพท์ 089-4722605 เปิดสอนชั้นปฐมวัย ถึงชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2563 มี จำนวนครูและบุคลากร จำนวน 11 คนจำแนกเป็น ข้าราชการครู 8 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน ครูธุรการ 1 คน นักการภารโรง 1 คน จำนวนนักเรียนรวม 123 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 26 คน ระดับประถมศึกษา 99 คน เป็นสถานศึกษาที่ใช้กลักการบริหารโดยการมีส่วนร่วม แบ่งงานเป็น 4 กล่มงาน ในภาพรวม มีโครงสร้างการบริหารที่เป็นระบบ บุคลากรเข้มแข็ง ร่วมกันพัฒนาโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ อีกทั้งได้รับความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ในการพัฒนาการศึกษา ดังผลการประเมินคุณภาพมาตรฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ดังนี้
ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
เด็กมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สมบูรณ์ แข็งแรง เติบโตตามวัย มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัยที่เหมาะสม มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ อารมณ์ร่าเริง แจ่มใส สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ นักเรียนรู้จักช่วยเหลือตนเองในกิจวัตรประจำวัน
จุดที่ควรพัฒนา
ควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะการคิด การสังเกตและการมีเหตุผลโดยเน้นการจัดกิจกรรมที่สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการป้องกันการทุจริตให้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
มีการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย และบริบทของท้องถิ่น มีระบบการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยการเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ครูมีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ ด้านการจัดประสบการณ์ที่ส่งผลต่อคุณภาพเด็ก โรงเรียนเข้าร่วมโครงการ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ” โรงเรียนคุณภาพมาตรฐานกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดที่ควรพัฒนา
ควรจัดให้มีสื่อ เครื่องเล่น เพื่อสนับสนุนัฒนาการเด็ก
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติกิจกรรมเรียนรู้ลงมือทำและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง มีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านตามวัย บรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
จุดที่ควรพัฒนา
ควรมีสื่อ วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทดลองวิทยาศาสตร์อย่างเพียงพอ ส่งเสริมสนับสนันการจัดหาสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน และควรมีสื่อสำหรับเด็กมุด ลอด ปีนป่ายเพื่อการสืบเสาะหาความรู้ และพัฒนาการทางด้านร่างกายที่สมบูรณ์
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
โรงเรียนบ้านไสมะม่วง มีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล โดยยึดความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งจากสาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ของครอบครัว ความแตกต่างของระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน มีการกำหนดเป้าหมายทางการเรียน มีกิจกรรมและโครงการที่หลากหลายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น มีความรู้ ความสามารถ ตามสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นไปตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด จัดกิจกรรม/โครงการส่งเสริมด้านการจัดการเรียนรู้โดยเน้นการปฏิบัติ ทักษะการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ บูรณาการความรู้ระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้และบริบทของชุมชน ส่งเสริมให้เกิดทักษะ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง นักเรียนมีทักษะในการทำงานสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพสุจริต กล้าแสดงออก รักการออกกำลังกาย รู้จักการยอมรับในกฎกติกาของกลุ่ม ของสถานศึกษา ของสังคม
จุดที่ควรพัฒนา
การส่งเสริมทักษะการสื่อสารทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองโดยใช้วิธีที่หลากหลาย ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน และการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมผู้เรียนสู่ความยั่งยืน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการที่เป็นระบบ มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน วัตถุประสงค์ของแผน การจัดการศึกษาชาติ นโยบายของรัฐบาล และต้นสังกัดทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม พัฒนางานด้านวิชาการ เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน ตามหลักสูตรสถานศึกษาและส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการ ให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ของผู้ปกครองนักเรียนแต่ละชั้นในการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน และการจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา คุณภาพสถานศึกษา
จุดที่ควรพัฒนา
1. พัฒนาเครือข่ายผู้ปกครองให้มีความเข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง
2. จัดให้มีอาคารและห้องปฏิบัติการที่เพียงพอเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
จุดเด่น
ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน ครูรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการอุทิศเวลาในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้ เน้นจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นการคิด การปฏิบัติจริง สอนตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดของหลักสูตร มีการใช้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ครูมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูแต่ละสาระในการพัฒนาการเรียนการสอน มีผลงานวิจัยในชั้นเรียนที่เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและคุณภาพของผู้เรียน
จุดที่ควรพัฒนา
1. ควรส่งเสริมผู้เรียนด้านการคิดวิเคราะห์ คิดเป็น ทำเป็น การปฏิบัติจริง ใฝ่เรียนรู้ อย่างต่อเนื่อง ดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของสถานศึกษาให้ยั่งยืน
2. สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษ และภาษาในอาเซียน สนับสนุนครูและ นักเรียนเรียนรู้ มีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างจริงจังและต่อเนื่อง
3. การส่งเสริมให้นักเรียนใช้สื่อการเรียนรู้อย่างหลากหลาย
4. ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
5.ครูควรพัฒนาตนเองในการนำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้
6. ควรวัดและประเมินผลผู้เรียนด้วยวิธีที่เหมาะสมกับสภาพผู้เรียน ประเมินผลตามสภาพจริงและหลากหลากหลาย และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนและผู้ปกครองทันทีเพื่อการพัฒนาตนเอง
สรุปผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
|