บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อ โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ ที่อยู่ ๕๗ หมู่ที่ ๕ ตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางภวันตรี บุญเกียรติ เบอร์โทรศัพท์ ๐๘๒-๔๓๓๗๖๓๕
จำนวนครู ๑๒ คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู ๙ คน ครูอัตราจ้าง ๒ คน ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ๑ คน
จำนวนบุคลากรอื่น ๑ คน คือ เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน
จำนวนนักเรียน รวม ๒๐๙ คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล ๔๒ คน ระดับประถมศึกษา ๑๖๗ คน
เปิดสอนในระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ มีการจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ทุกฝ่ายวางเป้าหมายที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการ การจัดการ ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการพัฒนาและนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ คุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา
ด้านผู้เรียนมีพัฒนาการเหมาะสมกับวัยผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มีระเบียบวินัย มีจิตอาสา จนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของชุมชนโดยรอบในเรื่อง กีฬา มีจิตสาธารณะและได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งผลให้นักเรียน อ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหา ความรู้ได้ด้วยตนเอง มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักเรียนสูงเป็นที่ภาคภูมิใจของผู้ปกครองและชุมชน
ด้านครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยกระบวนการคิด ได้ ลงมือปฏิบัติจริง มีการใช้สื่อการเรียนรู้และเทคนิคการเรียนรู้ที่หลากหลาย มุ่งเน้นให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อ เทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และใช้ ผลการวิจัยในชั้นเรียนของครูทุกคนมาพัฒนานักเรียน ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชุมชนด้วยดี โรงเรียนส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ และยังเป็นที่ปรึกษา ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาและยังได้เรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมหวงแหนและร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาในท้องถิ่น
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย
๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคมและสติปัญญา บรรลุตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด และมีแผนงาน/โครงการในการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม เช่น โครงการการจัดการศึกษาปฐมวัย โครงการใจประสานใจ ร่วมใจพัฒนาการศึกษาปฐมวัย โครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนระดับปฐมวัย ประสานความร่วมมือ พ่อแม่ ผู้ปกครองจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับเด็กปฐมวัยสู่ศตวรรษที่ ๒๑ โครงการประสานความร่วมมือกับพ่อแม่ ผู้ปกครองพัฒนา EF สำหรับเด็กปฐมวัย โครงการเปิดรั้ววิชาการโรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เป็นต้น
จุดที่ควรพัฒนา
๑) การพัฒนาด้านร่างกาย โรงเรียนควรวางแผนพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการด้านร่างกายอย่างต่อเนื่อง โดยขอความร่วมมือและสนับสนุนจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่กีฬาท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล ผู้ปกครองและชุมชน ร่วมมือกันในการดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมาย อย่างต่อเนื่อง
๒) การพัฒนาด้านอารมณ์ – จิตใจ เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกความรู้สึกอย่างเหมาะสม มีความมั่นใจ กล้าแสดงออก ได้ทำกิจกรรมเท่าเทียมกันทุกคนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกกิจกรรมทั้งรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่ม อย่างต่อเนื่อง
๓) การพัฒนาด้านสังคม เปิดโอกาสให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในและนอกห้องเรียน เรียนรู้ทักษะชีวิตและการอยู่ร่วมกันในสังคมให้เหมะสมตามช่วงวัย แก้ไขขัดขัดแย้ง โดยปราศจากการใช้ความรุนแรง อย่างต่อเนื่อง
๔) การพัฒนาด้านสติปัญญา จัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินแก้ปัญหาคิดวิเคราะห์ได้ตามวัย เช่น กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงการ สะเต็มศึกษา จัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับเด็กปฐมวัย การเรียนรู้แบบ Active Learning กระตุ้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง การจัดกิจกรรมควรให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าและมีโอกาสค้นพบตนเองให้มากที่สุดอย่างต่อเนื่อง
๕) การพัฒนาเด็กอย่างมีคุณภาพต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เช่น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครอบครัว ชุมชน เพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย และเหมาะสมกับวัย อย่างต่อเนื่อง
๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
๑) มีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่น สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและบริบทของท้องถิ่น
๒) จัดครูได้เพียงพอและเหมาะสมกับชั้นเรียน
๓) มีการส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ที่ส่งผลต่อคุณภาพเด็กเป็นรายบุคคล
๔) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพตามมาตรฐานของสถานศึกษาและเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมี ส่วนร่วม
จุดที่ควรพัฒนา
๑) จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช ๒๕๖๐ มีการออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เตรียมความพร้อม เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติ ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างของเด็กปกติและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ อย่างต่อเนื่อง
๒) จัดครูสอนในระดับปฐมวัยให้ตรงกับวิชาเอก หรือผ่านการฝึกอบรมทางการศึกษาปฐมวัย
๓) ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ โดยการให้ครูเข้ารับการอบรมพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ และนำความรู้มาจัดประสบการณ์ ประเมินพัฒนาการเด็ก วิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น มีการประเมินพัฒนาการด้วยวิธีการที่หลากหลายตามสภาพจริงทั้งเป็นกลุ่มและรายบุคคล
๔) จัดสภาพแวดล้อมและสื่อการเรียนรู้ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ มีมุมประสบการณ์ในชั้นเรียนอย่างหลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ เช่น ของเล่น หนังสือนิทาน บล็อก เกมการศึกษา เป็นต้น
๕) จัดให้มีการบริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อการเรียนรู้ และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์สำหรับครูเพิ่มมากขึ้น
๖) จัดระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม สถานศึกษาจะต้องกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี นำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัดให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จุดเด่น
๑) ครูมีความรู้ความสามารถ จัดประสบการณ์ให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ มีความรู้และมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสอน สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการพัฒนาตนเอง มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลายสอดคล้องกับหลักสูตร มีการแก้ปัญหาเด็กโดยการใช้กระบวนการ PLC มาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา แลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
๒) เด็กทุกคนได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า เรียนรู้อย่างมีความสุข
จุดที่ควรพัฒนา
๑) มีการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ ครูต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ตามหน่วยการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและบริบทของท้องถิ่น มีการวิเคราะห์มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในหลักสูตรสถานศึกษา มีกิจกรรมที่พัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมครบทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา โดยให้ความสำคัญกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของเด็ก เพื่อการปฏิบัติต่อเด็กที่คำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ และความเหมาะสมกับบริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ เช่น การเรียนรู้กิจกรรมในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย กิจกรรมการศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โครงการการจัดการศึกษาปฐมวัย โครงการใจประสานใจร่วมใจพัฒนาการศึกษาปฐมวัย โครงการประสานความร่วมมือ พ่อแม่ ผู้ปกครองพัฒนา EF สำหรับเด็กปฐมวัย โครงการเปิดรั้ววิชาการโรงเรียนบ้านหนองศรีจันทร์ โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระดับปฐมวัย และโครงการประสานความร่วมมือ พ่อแม่ ผู้ปกครองจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณสำหรับเด็กปฐมวัยสู่ศตวรรษที่ ๒๑ เป็นต้น อย่างต่อเนื่อง
๒) สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข ครูต้องจัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม ให้เด็กมีโอกาสเลือกทำกิจกรรมอย่างอิสระ ตามความต้องการ ตามความสนใจ ความสามารถ ตอบสนองต่อวิธีการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคลหลากหลายรูปแบบจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้เด็กได้เลือกเล่น เรียนรู้ ลงมือ กระทำ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในวิถีชีวิตประจำวัน ผ่านการลงมือปฏิบัติ การใช้ประสาทสัมผัสในการสำรวจ และการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเพื่อให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เช่น กิจกรรมการทดลองในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทยหลากหลายกิจกรรม เรียนรู้ผ่านโครงงาน ทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ เรียนรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ การทำขนมวันสารทเดือนสิบ การเล่นเกมการศึกษา เกมการละเล่นทั้งในร่มและกลางแจ้ง เป็นต้น อย่างต่อเนื่อง
๓) จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ใช้สื่อ และเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย ครูจะต้องจัดห้องเรียนให้สะอาด อากาศถ่ายเท ปลอดภัย มีพื้นที่แสดงผลงานเด็ก มีพื้นที่มุมประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น มุมหนังสือ มุมศิลปะ มุมบล็อก มุมคณิตศาสตร์ มุมวิทยาศาสตร์ มุมบ้านและมุมดนตรี เป็นต้น เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน เช่น ช่วยจัดป้ายนิเทศประจำหน่วย จัดทำสื่อที่ประดิษฐ์จากเศษวัสดุ ดูแลต้นไม้ ดูแลความสะอาดในห้องเรียนและบริเวณโรงเรียน เป็นต้น ครูผู้สอนจะต้องใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ระยะความสนใจ และวิถีการเรียนรู้ของเด็ก สื่อของเล่นที่กระตุ้นให้คิดและหาคำตอบ เป็นต้น โดยได้เน้นใช้สื่อที่หลากหลายเพื่อเป็นเครื่องมือและตัวกลางให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ ทั้งที่เป็นสื่อบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ ของเล่น ตลอดจนเทคนิควิธีการ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเหมาะสมกับวัยของเด็ก วุฒิภาวะ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความสนใจ ความชอบและความต้องการของเด็กที่หลากหลาย มีทั้งสื่อที่เป็นของจริง สื่อธรรมชาติ สื่อที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก และเป็นสื่อที่เอื้อให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า และส่งเสริมการลงมือปฏิบัติจริงของเด็ก เพื่อพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้านอย่างสมดุลอย่างต่อเนื่อง
๔) ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง และนำผลการประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก ครูจะต้องประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กสำหรับการส่งเสริมความก้าวหน้าและช่วยเหลือสนับสนุนเมื่อพบเด็กล่าช้าหรือมีปัญหาที่เกิดจากพัฒนาการและการเรียนรู้ ไม่มีการใช้แบบทดสอบในการประเมิน แต่ได้ทำการประเมินตามสภาพจริงที่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ ใช้วิธีการและวิธีการประเมินที่หลากหลายอย่างมีจุดหมาย เช่น การสังเกต สัมภาษณ์ บันทึกพฤติกรรม บันทึกพัฒนาการ หรือแฟ้มสะสมผลงาน เลือกให้เหมาะสมกับศักยภาพในการเรียนรู้และพัฒนาการตามวัยของเด็ก ตลอดจนรูปแบบการเรียนรู้ประสบการณ์ที่เด็กได้รับและแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กที่มีการเก็บข้อมูลอย่างรอบด้าน โดยใช้เรื่องราว เหตุการณ์ กิจกรรมตามสภาพจริงหรือคล้ายจริงในชีวิตประจำวัน ให้เด็กมีโอกาสแสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ จากการปฏิบัติกิจกรรมหรือสร้างงานที่เป็นผลผลิตเพื่อเป็นการสะท้อนภาพที่แท้จริง มีหลักฐานการประเมินที่น่าเชื่อถือ และสื่อสารผลการประเมินให้แก่ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก ในการประเมินทุกครั้งได้ประสานความร่วมมือจากผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม และนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็กและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ให้มีประสิทธิภาพให้กับเด็กอย่างต่อเนื่อง
๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
๑) นักเรียนมีความสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในระดับภาค และระดับประเทศ ทั้งด้านทักษะ-ทางวิชาการและการกีฬา
๒) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ได้คะแนนเฉลี่ยวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และวิชาวิทยาศาสตร์ และของนักเรียน สูงกว่า คะแนนเฉลี่ยทั้งระดับสังกัดสพฐ.
๓) ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน ( Reading Test : RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ คะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง ๒ ด้าน สูงกว่าระดับประเทศ
๔) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (Nation Test : NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ได้คะแนนเฉลี่ยด้านคณิตศาสตร์ สูงกว่าระดับเขตพื้นที่
จุดที่ควรพัฒนา
๑) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
๒) พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยี
๓) ส่งเสริมกิจกรรมที่เกี่ยวกับทักษะอาชีพ ที่ผู้เรียนสามารถนำไปต่อยอดได้
๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ การทำงานแบบมีส่วนร่วม โดยการร่วมคิด ร่วมทำ และร่วมปฏิบัติงานของบุคลากรทุกคน โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม มีการจัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้น ของสถานศึกษา มีกิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้น ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา และมีผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย
มีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถทำให้การบริการจัดการด้านต่างๆ มีประสิทธิภาพ ระบบสารสนเทศของโรงเรียน เป็นหมวดหมู่ และเป็นปัจจุบัน ทำให้การบริหารจัดการของ โรงเรียนมีประสิทธิภาพ มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม กำหนด มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ อัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนด จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษาที่สอดรับกับมาตรฐานที่ สถานศึกษากำหนด และดำเนินการตามแผน มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี นำผลการประเมินไปปรับปรุง และพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และจัดส่งรายงานผลการ ประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัด จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและ ตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน
ครูได้ปฏิบัติหน้าที่ตรงกับความรู้ความสามารถทำให้งานมีคุณภาพ ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองและชุมชน ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางด้านวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาอย่างเต็มศักยภาพและเต็มเวลา ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัยมี สิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่น และมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยตนเอง หรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม มีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง โรงเรียนให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อินเทอร์เน็ตแบบไร้สายที่ครอบคลุม ให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัยและมีคุณภาพ ทำให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดที่ควรพัฒนา
เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนา ผู้เรียน สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความ เข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา ส่งเสริม ให้ครูและบุคลากร นำกระบวนการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาครูและบุคลากรควรมีการจัดการอบรมให้ครูทุกคน และสร้างความร่วมมือแลกเปลี่ยน เรียนรู้ทางวิชาการ โดยจัดให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้ารับการฝึกอบรม ดูงาน เพื่อเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ซ่อมแซม บำรุงรักษาอาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อมให้มีความสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย
๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
๑. ครูตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน
๒. ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
๓. ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
๔. ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้โดยการคิด ได้ปฏิบัติจริงด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
๕. ครูจัดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการกลุ่ม การทำงานเป็นทีม การจัดการเรียนรู้ผ่านโครงงานในแต่ละกลุ่มสาระวิชา และระดับชั้นเรียน
จุดที่ควรพัฒนา
ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและปฏิบัติจริงเพิ่มขึ้น และควรให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
|