บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนวัดทุ่งใหญ่ ที่อยู่ 222/2 หมู่ 3 ตำบลท่าสะบ้า อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ 075 296929 โทรสาร 075296929 เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 จำนวนบุคลากรทั้งหมด 11 คน ผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 6 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่อื่น ๆ 2 คน ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 75 คน
นักเรียนชั้นอนุบาล จำนวน 11 คน
ชาย จำนวน 7 คน
หญิง จำนวน 4 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษา จำนวน 46 คน
ชาย จำนวน 23 คน
หญิง จำนวน 23 คน
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 18 คน
ชาย จำนวน 8 คน
หญิง จำนวน 10 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
1) พัฒนาเด็กที่มีน้ำหนัก ส่วนสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยสถานศึกษานำผลจากแบบสรุปน้ำหนักส่วนสูงของเด็กรายบุคคลมาดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนา เด็กให้มีน้ำหนัก ส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์เพิ่มมากขึ้น สถานศึกษาจัดกิจกรรมส่งเสริมในด้านทักษะการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็กอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เด็กได้มีประสบการณ์ที่หลากหลายเหมาะสมตามวัย ควรส่งเสริมด้านการสื่อสารในภาษาอังกฤษให้เหมาะสมและเป็นไปตามวัยและจัดให้มีสนามเด็กเล่นเพื่อพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
2) จัดครูให้เพียงพอต่อชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ ควรจัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และพอเพียง เช่น สนามเด็กเล่น รวมถึงมีการกำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน
ส่งเสริมบุคลากรให้พัฒนาสื่อ นวัตกรรมของตนเองให้หลากหลายชัดเจนเพิ่มมากขึ้น
3) ครูควรได้รับการพัฒนาทักษะที่มุ่งเน้นเด็กเป็นสำคัญ เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กให้เป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
พัฒนาการจัดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์ ไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ของโลก ฝึกผู้เรียนให้เป็นผู้คิดค้นและประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ ผ่านกิจกรรม STEM ฝึกทักษะในการพูดอ่านเขียน เพื่อการสื่อสาร โดยเฉพาะภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น โดยการสร้างแหล่งเรียนรู้ให้เหมือนสถานการณ์จริง เช่น STEM Zone ส่งเสริมให้นักเรียน รู้จักสืบค้นและเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่ถูกต้องและเหมาะสม เหมาะกับช่วงวัยของผู้เรียน ครูวางแผนและใช้กระบวนการในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ด้วยวิธีการที่หลากหลายและทันสมัย เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ ความต้องการและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมไปถึงบริบทของสถานศึกษา ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่งเสริมมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการ PLC พัฒนาการใช้ ไอซีที มีการวางแผนให้ นักเรียนทุกระดับชั้นได้ศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอย่างเป็นระบบและทั่วถึง สำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชมเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในอนาคต และจัดเก็บข้อมูลผู้เรียนอย่างเป็นระบบเพื่อสะดวกในการจัดการเรียนการสอน เช่น โปรแกรมระบบช่วยเหลือนักเรียน มีการเชื่อมโยงและแลก เปลี่ยนความรู้ภูมิปัญญาในชุมชนมากขึ้น โดยการใช้วิทยากรท้องถิ่น มีการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบและรวดเร็วยิ่งขึ้นเพื่อสามารถตรวจสอบและประเมินผลได้อย่างรวดเร็ว ประเมินผลการดำเนินงานโดยใช้เครื่องมือที่หลากหลาย ทั้งการทดสอบความรู้ ความเข้าใจ การสัมภาษณ์ และการสังเกตพฤติกรรมบุคลากรครูและผู้เรียนเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่ตรงกับเป้าหมาย
|