บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนวัดบางดี ที่อยู่ 80 หมู่ที่ 1 ตำบลบางดี อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางทิพวรรณ จันดี เบอร์โทรศัพท์ 063-4789649 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดทำการสอน 2 ระดับ คือ ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1-3 และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยมี นางทิพวรรณ จันดี เป็นผู้บริหารสถานศึกษา หมายเลขโทรศัพท์ 063-4789649
E-mail : bangdee.s123@gmail.com มีจำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 13 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน ครูพี่เลี้ยง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน จำนวนนักเรียน รวม 278 คน จำแนกเป็น ระดับปฐมวัย 56 คน ระดับประถมศึกษา 222 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนวัดบางดีมีการกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถานศึกษา มีองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อที่จะใช้ในการขับเคลื่อนการศึกษาระดับปฐมวัย ได้แก่ การพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรปฐมวัย จัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักสูตรเป็นระบบอย่างต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สถานศึกษามีหลักสูตรสถานศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ โดยในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1- 3 ใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลักและสอนแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานการสอนและการทำโครงงานในโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา จัดกิจกรรมตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การเรียนปนเล่น การใช้สื่อและเทคโนโลยี จัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม ให้เด็กมีโอกาสเลือกทำกิจกรรมอย่างอิสระตามความต้องการ จัดห้องเรียนให้สะอาด อากาศถ่ายเท ปลอดภัย มีพื้นที่แสดงผลงานเด็ก พื้นที่สำหรับมุมประสบการณ์ ประเมิน พัฒนาการเด็กจากกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก หน่วยการเรียนรู้ และกิจวัตรประจำวันด้วยการสังเกตพฤติกรรม สังเกตการปฏิบัติงานกลุ่มและรายบุคคล การสัมภาษณ์ ผลงานเด็ก และให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม
ผลการพัฒนา
โรงเรียนประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้ง 3 มาตรฐาน เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย แข็งแรง มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน มีพัฒนาการแสดงออก ทางอารมณ์ ความรู้สึกได้เหมาะสม มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และผู้อื่น มีพัฒนาการด้านสังคม และช่วยเหลือ ตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน มีมารยาทตามวัฒนธรรม ไทย เช่น การไหว้ การยิ้ม การทักทาย และมีสัมมาคารวะ
จุดเด่น
มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การจัดสิ่งอำนวยความสะดวก ให้บริการด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ เด็กมีความมั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปะ ดนตรี เพื่อสร้างจินตนาการและมีอารมณ์ผ่องใส ให้เด็กได้ทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน ครูตรงตามวิชาเอกและเข้ารับการพัฒนาด้านวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
จุดที่ควรพัฒนา
โรงเรียนควรกำหนดกิจกรรมเสริมที่ส่งเสริมให้เด็กคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและเห็นชัดเจน ควรส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์และให้ครูมีการจัดทำวิจัยและใช้ผลการวิจัยไปปรับปรุงพัฒนาการจัดประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง
แนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
1. สำรวจสภาพสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทุกห้องเรียน เพื่อจัดการให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งาน
2. จัดกิจกรรมให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมต่อการเรียนรู้ของนักเรียนตามโอกาสที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ปกครองรับทราบถึงพัฒนาการการเรียนรู้ของบุตรหลานในปกครอง และเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง
3. ส่งเสริมให้ครูได้รับการอบรมเรื่องการจัดการศึกษาปฐมวัยตามหลักสูตรที่มีการรับรองจากสถาบัน หรือหน่วยงานภายนอก
4. ครูส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกทางความสามารถตามความถนัดของตนในการแข่งขันทางวิชาการ หรือการเช้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม 1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา มีผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนวัดบางดีได้จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลายที่เป็นไปตามปัญหาและความต้องการพัฒนาตามสภาพของนักเรียน สอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและสภาพของขุมชน ครูผู้สอน มีการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ การเขียน การประเมินสมรรถนะสำคัญผู้เรียนและการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและเขียน ความสามารถในการสื่อสาร คิดคำนวณ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดี และมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะตามที่สถานศึกษากำหนดสถานศึกษาวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็นเป้าหมายทางการเรียน โดยใช้ข้อมูลพื้นฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติและการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning เน้นทักษะในการอ่าน การเขียนและการคิดคำนวณ ส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ
ผลการพัฒนา
ผลการพัฒนาส่งผลให้การประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสูงกว่าระดับประเทศ ผลการประเมินทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 ด้านภาษาไทย สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสูงกว่าระดับประเทศผลการสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน(O-NET)ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่6ในวิชาภาษาไทยและวิทยาศาสตร์สูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสูงกว่าระดับประเทศ โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน และมีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนทุกห้องเรียนมี ครูครบขั้น ครูจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิด และปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียนครูได้รับการพัฒนา และนำความรู้มาจัดทำแผนการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน และเครื่องมือวัด และประเมินผลผู้เรียน
จุดเด่น
ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และภาวะผู้นำ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ใช้เทคนิคการประชุมที่หลากหลาย เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมระดมสมอง การประชุมกลุ่ม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา สอดคล้องกับ ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น และแผนการศึกษาชาติ ครูมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพอย่างเต็มตามศักยภาพ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรสถานศึกษาและโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนมีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา รวบรวมข้อมูล เพื่อใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
จุดที่ควรพัฒนา
เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนมากขึ้น สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และเน้นการจัดการเรียนการสอนทักษะวิชาชีพให้มากขึ้น
2. ส่งเสริมให้บุคลากรมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นด้วยการส่งเสริมการอบรมและการพัฒนาเฉพาะทางมากขึ้น โดยเฉพาะด้านการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนและส่งเสริมให้มีกาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานเพื่อนำมาพัฒนาผู้เรียนและการให้ความสำคัญกับการทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนได้ตรงเป้าหมายโดยมีผู้บริหารนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่อง
3.ด้านเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เน้นการใช้เทคโนโลยีที่บริการบุคลากร ผู้เรียน เช่น ห้องเรียน มีระบบการใช้ DLIT DLTV ทุกห้องเรียน รวมไปถึงห้องพิเศษทุกห้อง ตลอดจนถึงผู้ปกครองและชุมชน เช่น ห้องสมุด การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และระบบอินเทอร์เน็ตให้บริการชุมชนได้
|