บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า ตั้งอยู่เลขที่ 133/1 หมู่ที่ 6 ตำบลบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นางนงลักษณ์ เกปัน เบอร์โทรศัพท์ 085-6724818 ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด 5 คน จำแนกเป็นข้าราชการครูจำนวน ๔ คน ครูอัตราจ้างจำนวน ๑ คน จำนวนนักเรียนรวมทั้งหมด ๘๐ คน จำแนกเป็นระดับปฐมวัยจำนวน ๒๐ คน ระดับประถมศึกษา ๖๐ คน มีการจัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งรูปแบบกิจกรรมประจำวัน กิจกรรมที่เรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ และโครงการ/กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรม โดยครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะภาษา การคิดรวบยอด การแก้ปัญหา และการแสวงหาความรู้ เช่น กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย การเรียนรู้แบบโครงการ Project Approachสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นต้น โดยกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และสมรรถนะของเด็กปฐมวัยจากนั้นออกแบบกิจกรรมที่เน้นการลงมือปฏิบัติในหน่วยการเรียนต่างๆ จากนั้นประเมินผลพฤติกรรมที่แสดงความสามารถเด็กตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการสังเกต การดูชิ้นงาน การสัมภาษณ์ เพื่อนำผลมาใช้ในการวางแผนงานต่อไป และผู้บริหารมีเข้าใจถึงปรัชญาและหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย ให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษา
ผลการพัฒนา
โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยเป็นไปตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ของกระทรวงศึกษาธิการ และได้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ครูปฐมวัยได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ มีการจัดสภาพแวดล้อมสื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและเพียงพอ เด็กมีร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ คิดเป็นร้อยละ 86 ด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้สนุกสนาน มีความสุขในการเรียนรู้ มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมตามวัย คิดร้อยละ 95 มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมได้อย่างเหมาะสมคิดร้อยละ 98.33 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมคิดร้อยละ 70.83
จุดเด่น
1.โรงเรียนมีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและครูมีความเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
2.เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ได้เรียนรู้ จากการเล่นและได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง มีประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงด้วยวิธีการหลากหลาย จัดบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้
3.โรงเรียนมีการส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เป็นเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1.เน้นอออกแบบกิจกรรมการพัฒนาทักษะที่สำคัญด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะทางสมอง ทักษะความคิดความจำ ทักษะการควบคุมอารมณ์ ทักษะการรู้จักและประเมินตนเอง
2.นำเด็กไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มโรงเรียนอื่นหรือหน่วยงานภายนอกที่จัดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
3. ส่งเสริมเพิ่มความมั่นใจและกล้าแสดงออกของนักเรียนโดยส่งแข่งขันประกวดรายการต่างๆ
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา อยู่ในระดับ ดีเลิศ
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับ ดีเลิศ
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้าจัดทำหลักสูตรตามมาตรฐานและตัวชี้วัด มีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) โรงเรียนมีการส่งเสริมและพัฒนาครูทุกคนได้สอนตรงตามวิชาเอกและตามความถนัด ตรงกับความรู้ความสามารถ สามารถที่จะนำเทคนิควิธีสอนในรูปแบบต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV กิจกรรม 1 ห้องเรียน 1 โครงงาน อีกทั้งทางโรงเรียนได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิทัศน์ ต่างๆ ของโรงเรียน และได้ดำเนินการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียนควบคู่ไปด้วย
ผลการพัฒนา
โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้าเป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านความรู้และคุณธรรมจริยธรรม ได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน และดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ ๓ ปี นอกจากส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการแก่ผู้เรียนแล้ว ทางโรงเรียน ได้ดำเนินการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียนควบคู่ไปด้วย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ ผู้เรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกคน มีกิจกรรม “ยิ้มใส ไหว้สวย” เป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชน มีการดำเนินการปรับปรุง พัฒนา อาคารเรียนและแหล่งเรียนรู้ต่างๆภายในโรงเรียนมีความมั่นคง สะอาด และปลอดภัย มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อความสะอาด ร่มรื่น และสดชื่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่สูงขึ้น
จุดเด่น
1. นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม คุณลักษณะอันที่พึงประสงค์ที่ดี มีมารยาทดี ยิ้มใส ไหว้สวย อันเป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของชุมชน
2. ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มีความสามารถในการบริหารจัดการสถานศึกษา ส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา ทำให้ได้รับการช่วยเหลือและความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดี
3. ผู้บริหารสนับสนุน ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเข้ารับการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการจากหน่วยงานต่างๆ ภายนอก
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยจัดทำโครงการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ โดยมีกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการ การประกวดโครงงานตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน
2.การส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำกิจกรรม PLC เพื่อนำเทคนิคมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดทำการวิจัยในขั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานและสร้างเครือข่ายเพิ่มขึ้น
3.เปิดโอกาสให้ทุกๆ ฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ทั้งในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย
4.การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยนำสื่อและเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น
5.การใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและแหล่งเรียนรู้ภายนอกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย
|