[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา ๒๕๖๓(แก้ไขเพิ่มเติม)
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า
วันที่   18   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 184
Bookmark and Share


 

บทสรุปของผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

 โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า  ตั้งอยู่เลขที่ 133/1 หมู่ที่ 6 ตำบลบางหมาก  อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง   นางนงลักษณ์   เกปัน   เบอร์โทรศัพท์ 085-6724818   ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า   จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด 5 คน จำแนกเป็นข้าราชการครูจำนวน ๔ คน  ครูอัตราจ้างจำนวน  ๑ คน  จำนวนนักเรียนรวมทั้งหมด  ๘๐  คน   จำแนกเป็นระดับปฐมวัยจำนวน  ๒๐  คน   ระดับประถมศึกษา  ๖๐  คน มีการจัดการศึกษาแบ่งเป็น 2 ระดับ  คือ ระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.     ระดับการศึกษาปฐมวัย  ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา อยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม   

          1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก  อยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม   

1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม   

 1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม   

กระบวนการพัฒนา

  โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งรูปแบบกิจกรรมประจำวัน กิจกรรมที่เรียนรู้ตามหน่วยการเรียนรู้ และโครงการ/กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมกิจกรรม  โดยครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะภาษา การคิดรวบยอด การแก้ปัญหา และการแสวงหาความรู้  เช่น กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย  การเรียนรู้แบบโครงการ Project Approachสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นต้น โดยกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และสมรรถนะของเด็กปฐมวัยจากนั้นออกแบบกิจกรรมที่เน้นการลงมือปฏิบัติในหน่วยการเรียนต่างๆ จากนั้นประเมินผลพฤติกรรมที่แสดงความสามารถเด็กตามวัตถุประสงค์ด้วยวิธีการสังเกต การดูชิ้นงาน การสัมภาษณ์ เพื่อนำผลมาใช้ในการวางแผนงานต่อไป  และผู้บริหารมีเข้าใจถึงปรัชญาและหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย ให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษา

ผลการพัฒนา

โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยเป็นไปตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ของกระทรวงศึกษาธิการ และได้พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ครูปฐมวัยได้รับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ    มีการจัดสภาพแวดล้อมสื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและเพียงพอ  เด็กมีร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้  คิดเป็นร้อยละ 86 ด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้ โรงเรียนได้จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้สนุกสนาน มีความสุขในการเรียนรู้ มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมตามวัย คิดร้อยละ 95  มีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมได้อย่างเหมาะสมคิดร้อยละ 98.33 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมคิดร้อยละ 70.83

 จุดเด่น

1.โรงเรียนมีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและครูมีความเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

 2.เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ได้เรียนรู้ จากการเล่นและได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง   มีประเมินพัฒนาการตามสภาพจริงด้วยวิธีการหลากหลาย   จัดบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้

3.โรงเรียนมีการส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้   เป็นเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

1.เน้นอออกแบบกิจกรรมการพัฒนาทักษะที่สำคัญด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะทางสมอง ทักษะความคิดความจำ ทักษะการควบคุมอารมณ์ ทักษะการรู้จักและประเมินตนเอง

2.นำเด็กไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มโรงเรียนอื่นหรือหน่วยงานภายนอกที่จัดเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์

          3. ส่งเสริมเพิ่มความมั่นใจและกล้าแสดงออกของนักเรียนโดยส่งแข่งขันประกวดรายการต่างๆ

2.     ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา อยู่ในระดับ   ดีเลิศ  

2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน  อยู่ในระดับ   ดีเลิศ

2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ   ดีเลิศ   

 2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ   ดีเลิศ

กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้าจัดทำหลักสูตรตามมาตรฐานและตัวชี้วัด  มีการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง  พ.ศ. ๒๕๖๐) โรงเรียนมีการส่งเสริมและพัฒนาครูทุกคนได้สอนตรงตามวิชาเอกและตามความถนัด ตรงกับความรู้ความสามารถ สามารถที่จะนำเทคนิควิธีสอนในรูปแบบต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน มีการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV  กิจกรรม 1 ห้องเรียน 1 โครงงาน  อีกทั้งทางโรงเรียนได้พัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิทัศน์   ต่างๆ ของโรงเรียน  และได้ดำเนินการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียนควบคู่ไปด้วย

ผลการพัฒนา

           โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้าเป็นโรงเรียนที่มุ่งเน้นพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านความรู้และคุณธรรมจริยธรรม ได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน และดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ ๓ ปี  นอกจากส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิชาการแก่ผู้เรียนแล้ว ทางโรงเรียน             ได้ดำเนินการในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ให้กับผู้เรียนควบคู่ไปด้วย  การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ  ผู้เรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกคน  มีกิจกรรม “ยิ้มใส   ไหว้สวย” เป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษา  เป็นที่ยอมรับของชุมชน มีการดำเนินการปรับปรุง พัฒนา อาคารเรียนและแหล่งเรียนรู้ต่างๆภายในโรงเรียนมีความมั่นคง สะอาด และปลอดภัย  มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อความสะอาด ร่มรื่น และสดชื่น  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี  มีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

จุดเด่น

          1. นักเรียนมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม คุณลักษณะอันที่พึงประสงค์ที่ดี   มีมารยาทดี ยิ้มใส  ไหว้สวย  อันเป็นอัตลักษณ์ของสถานศึกษาเป็นที่ยอมรับของชุมชน

2. ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มีความสามารถในการบริหารจัดการสถานศึกษา  ส่งเสริมความสัมพันธ์ ความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา  ทำให้ได้รับการช่วยเหลือและความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดี

3. ผู้บริหารสนับสนุน ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนเข้ารับการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการจากหน่วยงานต่างๆ ภายนอก

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

1.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยจัดทำโครงการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ   โดยมีกิจกรรมเปิดบ้านวิชาการ การประกวดโครงงานตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และกิจกรรมพัฒนาการอ่านการเขียน

2.การส่งเสริมให้ครูได้รับการพัฒนาและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำกิจกรรม PLC เพื่อนำเทคนิคมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่มีการจัดทำการวิจัยในขั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างหน่วยงานและสร้างเครือข่ายเพิ่มขึ้น 

3.เปิดโอกาสให้ทุกๆ ฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ทั้งในการระดมทรัพยากรทางการศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย

4.การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาให้มีคุณภาพโดยนำสื่อและเทคโนโลยี มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้ดียิ่งขึ้น

          5.การใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและแหล่งเรียนรู้ภายนอกในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.