[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา(Self-Assessment Report : SAR)ปีการศึกษา 2563
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านช่องหาร
วันที่   18   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 166
Bookmark and Share


 บทสรุปผู้บริหาร

          ชื่อโรงเรียน บ้านช่องหาร ที่อยู่: เลขที่ ๒๐๒ หมู่ที่ ๓ ตำบลวังมะปรางเหนือ  อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ ๙๐๒๒๒

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน  นางนุชนาฎ ภักดีชน  เบอร์โทรศัพท์ ๐๘๗-๖๒๗๗๗๕๐

จำนวนครู ๙ คน  จำแนกเป็น ข้าราชการ ๖ คน พนักงานราชการ ๑ คน ครูอัตราจ้าง ๒ คน

จำนวนนักเรียน รวม ๑๑๑ คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล ๒๘ คน ระดับประถมศึกษา ๘๓ คน

 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย

๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ยอดเยี่ยม

          จุดเด่น

          เด็กมีน้ำหนัก-ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขมีร่างกายสมส่วนเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว มีสุขภาพแข็งแรง มีพัฒนาการด้านอารมณ์- จิตใจดี เรียนรู้อย่างมีความสุข สุขภาพจิตดี            มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น ร่วมกิจกรรมด้วยความสุข ด้านสังคม มีวินัย มีความรับผิดชอบ รู้จักช่วยเหลือ ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยได้เหมาะสมกับวัย มีทักษะทางด้านภาษา สามารถพูดคุย โต้ตอบสื่อสารได้   

  

          จุดที่ควรพัฒนา

เด็กบางส่วนยังต้องได้รับการดูแลด้านสุขภาวะส่วนตัวที่ดี เพื่อปลูกฝังให้เด็กรู้จักดูแลอนามัย        ของตนเองได้ดีขึ้น เช่น ความสะอาดของเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เป็นต้น ด้านวินัย เช่น การเก็บของเข้าที่ให้  เป็นระเบียบ เรียบร้อย พัฒนาให้เด็กมีความซื่อสัตย์ ต่อตนเองและผู้อื่น พัฒนาทักษะด้านกระบวนการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และการคิดหาเหตุผล

๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ดีเลิศ

จุดเด่น

          โรงเรียนมีระบบการบริหารและการจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาปฐมวัย มี       หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย ๒๕๖๑ ที่มีครู  พ่อ แม่ ผู้ปกครองและชุมชน มีส่วนร่วม เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา   

 

          จุดที่ควรพัฒนา

          สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย เข้ามามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย

 

 

 

๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ดีเลิศ

          จุดเด่น

          โรงเรียนมีครูผู้สอน ที่มีวุฒิ/ความรู้และประสบการณ์ด้านการดูแลเด็กปฐมวัย มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ เข้าใจในพฤติกรรมและธรรมชาติของเด็ก ห้องเรียนมีพื้นที่เพียงพอในการจัดกิจกรรม มีบรรยากาศเอื้อต่อ   การเรียนรู้ เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข

         

          จุดที่ควรพัฒนา

         ครูควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามาจัดประสบการณ์การเรียนรู้แก่เด็กอย่างหลากหลาย

 

         แนวทางการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

                   ๑. โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย

                   ๒. โครงการพัฒนาการศึกษาปฐมวัย

                   ๓. โครงการกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

                   ๔. โครงการกิจกรรมวันสำคัญ

                   ๕. โครงการพัฒนาบุคลากร

                   ๖. โครงการสัมพันธ์ชุมชน

       

 

 

 

 

 

 

 

 

๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ดีเลิศ

          จุดเด่น

ผู้เรียนอ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน สามารถ         ใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี  ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ ผู้เรียนมี       ความรับผิดชอบในโครงการโรงเรียนปลอดขยะ  กิจกรรมกลุ่มทำความสะอาดตอนเช้า ทำให้สิ่งแวดล้อม      ในบริเวณโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น เป็นที่ยอมรับของขุมซนและสังคม 

          จุดที่ควรพัฒนา

- ผู้เรียนในระดับขั้น ป.๑ - ป.๖ ยังต้องเร่งพัฒนาด้านการสรุปความคิด การใช้ภาษาในการนำเสนอ การอภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์   ได้อย่างเหมาะสม

- การจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการยกผลสัมฤทธิ์ ยังขาดการปฏิบัติที่ต่อเนื่อง และจริงจัง การยกระดับผลสัมฤทธิ์แต่ละกลุ่มสาระประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง นักเรียนส่วนใหญ่ยังต้องได้รับการพัฒนาต่อไป

 

๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ดีเลิศ

          จุดเด่น

          โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ โรงเรียนได้ใช้เทคนิคการ ประชุมที่หลากหลายวิธี เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมระดมสมอง การประชุม กลุ่ม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมใน    การกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ซัดเจน มีการ ปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี ที่สอดคล้องกับผล การจัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงาน และ   จัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา  

          จุดที่ควรพัฒนา

         ๑. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน

          ๒. สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ให้มีความเข้มแข็ง     มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพ การจัดการศึกษา 

          ๓. โรงเรียนควรจัดให้มีห้องปฏิบัติการที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้ มีการนิเทศ ติดตามที่ชัดเจน

 

 

 

 

๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                      มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับ    ดีเลิศ

          จุดเด่น

                   ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดย       การคิดได้ปฏิบัติจริง มีการให้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

         

          จุดที่ควรพัฒนา

                   ควรนำภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ และ   การให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง      

 

         แนวทางการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

                   ๑. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น

                   ๒. การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ

                   ๓. การพัฒนาบุคลากรโดยส่งเข้ารับการอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานที่ได้รับมอบหมาย ติดตามผล การนำไปใช้ และผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.