ข้อมูลพื้นฐาน
โรงเรียนวัดสีหราษฎร์ศรัทธา ตั้งอยู่บ้านเลขที่ ๓๙/๒ หมู่ที่ ๖ ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ ๙๒๑๑๐ โทรศัพท์ ๐๗๕-๒๙๒๙๐๘ โทรสาร – สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับประถมศึกษาปีที่ ๖ (อนุบาล ๑ ถึง ป.๖) มีเขตพื้นที่บริการ ๒ หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ ๔ (บ้านแหลมม่วง) หมู่ที่ ๖ (บ้านควนทองสีห์) ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จำนวนครูและบุคลากรทางการศึกษา ๑๓ คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
๑.ระดับการศึกษาปฐมวัย
๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๒.ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๒.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
๒.๓ มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอน
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ ๑ ด้านคุณภาพของเด็ก
๑.๑ นักเรียนได้รับอาหารจากโครงการอาหารกลางวัน ทุกวันทำการ และครูได้ทำการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง ไว้ทุกเดือนเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็ก ให้นักเรียนดื่มในช่วงเช้า และแนะนำการซื้ออาหารที่มีประโยชน์ มีการทดสอบ สมรรถภาพทางกาย มีการพัฒนานักเรียนให้ร่าเริงแจ่มใส เข้าสังคมกับเพื่อนได้ มีความภูมิใจในตนเองและผู้อื่นรับรู้เข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
มาตรฐานที่ ๒ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
การพัฒนาผู้เรียนให้มีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจผู้สอนได้พัฒนาผู้เรียนพัฒนาผู้เรียนโดยการจัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรมประจำวัน และนำรายละเอียดของรายการประเมินของตัวบ่งชี้บางรายการไป บูรณาการ สอนตามหน่วยการเรียน จัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรม
มาตรฐานที่ ๓ เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
ในการพัฒนามาตรฐานที่ ๓ นั้น ได้พัฒนาผู้เรียนโดยการจัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรมประจำวัน และนำรายละเอียดของรายการประเมินของตัวบ่งชี้บางรายการไปบูรณาการ สอนตามหน่วยการเรียนรายการประเมิน ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามตารางกิจกรรมประจำวัน และหน่วยการเรียน ได้แก่ การเข้าแถวปฏิบัติกิจกรรมการส่งงานทันตามกำหนดเวลา การปฏิบัติตาม เป็นต้น
๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
สถานศึกษามีกระบวนการพัฒนาผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ครูจัดการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียน และเป็นไปตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตร มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยมีการจัดการเรียนรู้ทั้งรูปแบบลงมือปฏิบัติจริง พัฒนาครูทุกคนให้มีความสามารถในการนำเทคนิควิธีสอนให้ตรงตามศักยภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
โรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา ผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา โดยการศึกษาข้อมูล สารสนเทศจากผลการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาตามนโยบายการปฏิรูปการศึกษา และจัดประชุมระดมความคิดเห็น จากบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อวางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย ปรับวิสัยทัศน์ กำหนดพันธกิจ กลยุทธุ์ ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/กิจกรรมอย่างหลากหลาย สนับสนุนให้ครูจัดการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมได้ลงมือปฏิบัติจริง ครูทุกคนทำงานวิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษาละ ๒ เรื่อง และได้รับการตรวจ ให้คำแนะนำที่ครูสามารถพัฒนาต่อยอดได้เป็นอย่างดี
|