[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment-Report : SAR) ปีการศึกษา ๒๕๖๓
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านเกาะลิบง
วันที่   17   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 169
Bookmark and Share


 

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา  

ชื่อโรงเรียนบ้านเกาะลิบง ที่อยู่ 78 หมู่ที่ 1 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง 

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน  นายอยุทธา ศรีจันทร์งาม  เบอร์โทรศัพท์  062-2430754 

จำนวนบุคลากร  จำแนกเป็น ผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 9 คน  เจ้าหน้าที่อื่นๆ 2 คน

จำนวนนักเรียน   รวม 128 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 42 คน ระดับประถมศึกษา 86 คน  

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.  ระดับการศึกษาปฐมวัย

1.1   มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก                                      มีผลการประเมินอยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม

1.2   มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ              มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

1.3   มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ   ยอดเยี่ยม

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย

            โรงเรียนบ้านเกาะลิบงจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย  มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 รวม 42 คน ครูผู้สอน 3 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563  เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก  

ด้านร่างกาย เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุภัย และสิ่งเสพติด ด้านอารมณ์ จิตใจ มีคุณธรรมจริยธรรม ร่าเริงแจ่มใส มีความกล้าแสดงออก ชอบในการทำงานศิลปะ และการเคลื่อนไหวประกอบเพลง แสดงความรู้สึกได้เหมาะสมรู้จักยับยั้งชั่งใจ  มีความภูมิใจในผลงานของตนเอง  มีการแสดงออกถถึงการชื่นชมในผลงานของเพื่อน และรู้จักการแบ่งปัน ด้านสังคมมีการช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน  มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และห่างไกลจากการทุจริต ทำกิจกรรมและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและรักความสะอาดทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน และรวมถึงชุมชน การมีวินัย การรู้จักการอดออม การรู้จักความพอเพียงในตนเอง มีมารยาทตามวัฒนธรรมไทยการรู้จักการไหว้  การมีสัมมาคารวะ กับพ่อแม่ ผู้ใหญ่ และครูบาอาจารย์ และด้านสติปัญญา มีความสามารถในการคิดรวบยอด การคิดเชิงเหตุผลทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ การคิดแก้ปัญหาและสามารถตัดสินใจในเรื่องง่ายๆ ได้ สร้างสรรค์ผลงานตามความคิดและจินตนาการ และการเคลื่อนไหวประกอบเพลง รู้จักสนทนาโต้ตอบกับผู้อื่นและเล่าเรื่องให้ผู้อื่นเข้าใจได้ สามารถเล่านิทานจากภาพให้เป็นเรื่องราวได้เหมาะสมกับวัย

            มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  

โรงเรียนบ้านเกาะลิบงมีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและบริบทของท้องถิ่น มีครูที่จบการศึกษาปฐมวัยเพียงพอกับชั้นเรียน มีทักษะในการจัดประสบการณ์และประเมินพัฒนาการเด็ก ครูปฐมวัยได้เข้าร่วมการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง จึงมีทักษะในการจัดประสบการณ์และการพัฒนาการเด็ก มีการสังเกตและประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคล สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก ส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม มีการจัดบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีมุมประสบการณ์ และสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ครูปฐมวัยมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชน มีอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาครูอย่างเหมาะสมและเพียงพอ  มีการประเมินผลตรวจสอบคุณภาพภายในสถานศึกษา ติดตามผลดำเนินงานและจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงคุณภาพสถานศึกษา พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเองให้หน่วยงานต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง

            มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ 

โรงเรียนบ้านเกาะลิบงจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ จากการวิเคราะห์มาตรฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ในหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา โดยวิเคราะห์ข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล และตอบสนองต่อวิธีการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล จากการเรียนรู้ที่หลากกลาย เด็กได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติจริง และหาคำตอบได้ด้วยตนเองครูจัดสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับเด็กโดยมีห้องเรียนที่กว้างขวาง สะดวกต่อการทำกิจกรรมต่างๆ สะอาด น่าอยู่ มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีมุมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้  ใช้สื่อการสอนและสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัยและความสนใจของเด็ก

2.   ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

2.1  มาตรฐานที่ 1  ด้านคุณภาพของผู้เรียน                                           มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

2.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ                             มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

2.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   

มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

 

 

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โรงเรียนบ้านเกาะลิบง จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 –6  มีนักเรียน จำนวน 8คน  ครูผู้สอน คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม  มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้       

            มาตรฐานที่ 1  ด้านคุณภาพของผู้เรียน  

                        ในด้านผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ผู้เรียนสามารถอ่านออกตามมาตรฐานการอ่านในแต่ละระดับชั้น สามารถเขียนสื่อสารได้รู้จักการวางแผน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีตามหลักประชาธิปไตย  กล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์  สืบค้นข้อมูลหรือแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีได้ด้วยตนเอง  รวมทั้งสามารถวิเคราะห์จำแนกแยกแยะได้ว่าสิ่งไหนดี สำคัญ จำเป็น รวมทั้งรู้เท่าทันสื่อและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  ผู้เรียนรู้และตระหนักถึงโทษและพิษภัยของสิ่งเสพติดต่างๆ เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและมีประโยชน์ รักการออกกำลังกาย นักเรียนทุกคนสามารถเล่นกีฬาได้อย่างน้อยคนละหนึ่งประเภท  ยอมรับในกฎกติกาของกลุ่ม ของสถานศึกษา ของสังคม มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต รวมถึงมีความเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล และระหว่างวัย

            มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ   

โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ  โรงเรียนได้ใช้เทคนิคการประชุมที่หลากหลายวิธี เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม  การประชุมระดมสมอง  การประชุมกลุ่มเพื่อให้ทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายที่ชัดเจน มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา  สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา ที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา  ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ  มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน  และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษา และโรงเรียนได้ใช้กระบวนการวิจัยในการรวบรวมข้อมูล  เพื่อใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

          มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   

จากการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลายเพื่อให้เกิดกระบวนการการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา เกิดการสร้างโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีการบริหารจัดการเรียนเชิงบวก สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ครูรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ดำเนินการตรวจสอบและแระเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียนรวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การให้ข้อมูลป้อนกลับ เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

 

 

 

 

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.