[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา 2563
ผู้เขียน : โรงเรียนวัดไตรสามัคคี
วันที่   17   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 304
Bookmark and Share


บทสรุปของผู้บริหาร
   
                 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา  (SAR)  ประจำปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียน
วัดไตรสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ ข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนวัดไตรสามัคคี จัดการศึกษา 2 ระดับ คือ ระดับการศึกษาปฐมวัย (อนุบาลปีที่ 1 - 3) และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6)  ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง 
ซึ่งการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน ดังนี้  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน ดังนี้  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของนักเรียน  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มาตรฐานที่ 3 กระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนสำคัญ  โดยมีผลการประเมินและผลการดำเนินงานดังนี้

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
     1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
    มาตรฐานที่  1  คุณภาพของเด็ก   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม    
        1.  จุดเด่น
-  เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายดีขึ้น
      -  เด็กสามารถควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์มากขึ้น
    -  เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองและรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น
      -  เด็กมีทักษะการคิดและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น
2.  จุดที่ควรพัฒนา
-  เด็กขาดความกล้าแสดงออกในการทำกิจกรรม
-  เด็กขาดระเบียบวินัยในตนเอง
- ส่งเสริมให้เด็กมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่
3.  แผนการดำเนินการในอนาคต  
- มีการวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนจัดการเรียนการสอนแต่ละภาคเรียนเพื่อให้ทราบข้อมูล
พื้นฐานของนักเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมจัดการเรียนการสอนโดยความสนใจของเด็กและ           
ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติได้จริง
- ให้เด็กได้เรียนจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของตนเองและภูมิปัญญาท้องถิ่นของตนมากขึ้น
- ควรจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา
- มีการประเมินพัฒนาการให้ครอบคลุมทั้ง  4 ด้าน คือ  ด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและ
สติปัญญา
- นำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนให้มากขึ้น  
- ปลูกฝังระเบียบวินัยให้เกิดกับเด็กเพื่อให้เด็กรู้จักการรอคอยมากขึ้น
- ครูควรศึกษาเทคนิคการสอนหลายๆรูปแบบ เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย
และเด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมากขึ้น
- วิเคราะห์ผลการประเมินและนำข้อมูลมาจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหา
ที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน        
                                                
   มาตรฐานที่  2  กระบวนการบริหารและการจัดการ   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม    
    1. จุดเด่น
-  การจัดบุคลากรให้ตรงตามวิชาเอก
-  มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดไว้อย่างชัดเจน
-  สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
-  การดำเนินงานพัฒนาวิชาการเน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและ
ทุกกลุ่มเป้าหมาย
          2. จุดที่ควรพัฒนา
-  ครูและบุคลากรบางส่วนยังขาดประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
-  ระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษายังขาดความคล่องและการกระจายอำนาจ
-  ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ยังขาดการ
เชื่อมโยงและนำมาใช้ได้อย่างไม่ราบรื่น  มีการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อน  ไม่สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้
อย่างรวดเร็ว และขาดความถูกต้องแม่นยำ     
3. แผนการดำเนินการในอนาคต 
- พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพมากยิ่งขึ้นโดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานร่วมกัน และจัดโครงการอบรมเพื่อพัฒนาความรู้มากยิ่งขึ้นรวมทั้งครูได้เรียนรู้งานที่หลากหลาย  
- ยกระดับระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาให้มีความความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นให้
หัวหน้าฝ่ายมี อำนาจในการวางแผนและตัดสินใจในการดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ให้อย่างรวดเร็ว
ทันกับสถานการณ์  
- ควรจัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
โดยฝ่ายต่าง ๆ ควรจัดทำข้อมูลอย่างรอบด้านและรวมเก็บไว้ที่ส่วนกลางของโรงเรียน เช่น รวมไว้ที่งานสารบรรณ หรือธุรการให้ผู้สอนสามารถนำข้อมูลไปใช้พัฒนาผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว ราบรื่น ไม่มีการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อน ให้สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ
                                   
     มาตรฐานที่  3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1. จุดเด่น
      - ครูผู้สอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเรียนปนเล่น (Play & Learn)  เพื่อดึงดูดความ
สนใจของเด็ก
              - ครูผู้สอนเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองในทุกกิจกรรม
              - ครูเปิดโอกาสให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามความต้องการและความสนใจของตนเอง
              - ครูผู้สอนจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและกระบวนการเรียนรู้
ของผู้เรียน
                - ครูผู้สอนจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบ Active Learning
      2. จุดที่ควรพัฒนา
- การผลิต จัดหาสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ของผู้เรียน
3. แผนการดำเนินการในอนาคต 
- สนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้ผลิตสื่อ จัดทำเทคโนโลยีสารสนเทศ และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนให้มากขึ้น
- สาระการเรียนรู้ที่ต้องฝึกทักษะ กระบวนการและความชำนาญ ควรจัดการเรียนรู้ผ่าน
       สรุปผลภาพรวมของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม      
                                                 
 2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
        มาตรฐานที่  1  คุณภาพของนักเรียน   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม 
     1. จุดเด่น
- ผู้เรียนอ่านหนังสือออกและอ่านคล่อง รวมทั้งสามารถเขียนเพื่อการสื่อสารได้ทุกคน  สามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐาน มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563  คะแนนเฉลี่ยรวม
ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าระดับประเทศ  และ สูงกว่า ปีการศึกษา 2562 
    - ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนักส่วนสูง ตามเกณฑ์โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรเป็นปีที่ ๒ 
- ผู้เรียนมีระเบียบวินัย จนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา เป็นที่ยอมรับของชุมชนในเรื่องความ
มีวินัย การเคารพกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งบัญญัติไว้ในคู่มือนักเรียน  
    - ผู้เรียนมีความสามารถด้านการกีฬาเพิ่มมากขึ้น ได้รับการส่งเสริมเข้าร่วมแข่งขันกีฬา กรีฑานักเรียนในระดับต่างๆ จนได้รางวัลมากมาย
    - ผู้เรียนมีความสามารถด้านการแสดงออกมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น ได้รับการสนับสนุนให้ร่วมงานพิธีต่าง ๆ ทั้งภายในและนอกสถานศึกษา
    - ผู้เรียนมีความสุข สนุกสนานกับการเรียน  การกีฬา  และการทำกิจกรรม 
    - ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์
    - ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน  และการคิดคำนวณ
    - ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
    - ผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ ทั้งที่โรงเรียนและหน่วยงานภายนอกจัดขึ้นเป็นประจำ
            2. จุดที่ควรพัฒนา
    - ผู้เรียนในระดับชั้น ป.1 – ป.6 ยังต้องเร่งพัฒนาด้านการนำเสนอ การอภิปรายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล  พัฒนาทักษะการพูด และการกล้าแสดงออกให้มากยิ่งขึ้น  และต้องพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม 
- ผู้เรียนต้องเน้นการอ่านคล่อง  การเขียนคล่องและสวย  และฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ 
- ผู้เรียนส่วนใหญ่ขาดนิสัยรักการอ่าน  ทำให้ขาดทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง 
- ผู้เรียนบางคนขาดความรับผิดชอบในการทำงาน
- ผู้เรียนบางคนขาดจิตสำนึกต่อการรักษาสมบัติของส่วนรวม
- ผู้เรียนหลายคนขาดเรียนบ่อยทำให้มีผลต่อการเรียน
     3. แผนการดำเนินการในอนาคต 
           โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการ 15 โครงการในปีการศึกษา 2564 เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียน และ
มีงาน/กิจกรรมของกลุ่มงานบริหารวิชาการ มากกว่า 58 งาน เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือการดำเนินงานการจัดการเรียนการสอนของครูและนักเรียน  สรุปพอสังเขป ดังนี้
- การวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนการจัดการเรียนการสอนแต่ละภาคเรียน เพื่อให้ทราบข้อมูลพื้นฐาน
                 ของนักเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล
- การนิเทศติดตาม การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
- ให้ผู้เรียนได้เรียนจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นของตนเองและภูมิปัญญาท้องถิ่นมากขึ้น
- การปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน  และควรจัดหาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
- นำสื่อเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนมากขึ้น
- ศึกษาเทคนิคการสอนหลายๆรูปแบบ  และนำมาใช้อย่างหลากหลายเพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อ
- ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียน  เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้
- วิเคราะห์ผลการประเมิน  และนำข้อมูลมาจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอน
- มีการวัดและประเมินผลครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน  คือ  ความรู้  ทักษะ  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามสภาพจริง
- ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม  หลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ติดตามประเมินแก้ปัญหาด้านสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคมในนักเรียนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

    มาตรฐานที่  2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม            
    1. จุดเด่น
    สถานศึกษามีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ สถานศึกษาได้ใช้เทคนิคการประชุม          ที่หลากหลายวิธี  เช่น การประชุมแบบมีส่วนร่วม การประชุมกลุ่ม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าหมายที่ชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน  มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับผลการจัดการศึกษา สภาพปัญหา ความต้องการพัฒนา และนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา  มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน  ครูผู้สอนจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ  มีการดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานผลการจัดการศึกษาสถานศึกษา  มีคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานแต่ละด้านอย่างครบถ้วนและเหมาะสม  มีการดำเนินงานพัฒนาวิชาการเน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและ
ทุกกลุ่มเป้าหมาย
     2. จุดควรพัฒนา
      - การเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นในการจัดการศึกษา  เพื่อพัฒนา
        ผู้เรียนให้แสดงความคิดเห็น  ร่วมวางแผน  ร่วมลงมือทำ  และร่วมสรุปผล
                - สร้างเครือข่ายความร่วมมือของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง 
        มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา  และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา
        - มีการจัดกิจกรรมร่วมกันของโรงเรียนและชุมชน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียน
        และชุมชน
      - ครูและบุคลากรยังขาดความชำนาญทางวิชาชีพ
      - ระบบบริหารจัดการคุณภาพการศึกษายังขาดความคล่องตัว  ควรยกระดับการนิเทศติดตามการดำเนินงาน  58 งาน กลุ่มบริหารงานวิชาการ โดยเน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา
        และทุกกลุ่มเป้าหมาย  
      - ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ยังขาดการ
        เชื่อมโยง และการนำมาใช้ยังไม่ราบรื่น  ยังมีการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อน  ไม่สามารถเรียกใช้ข้อมูลได้
        อย่างรวดเร็ว  และขาดความถูกต้องแม่นยำ
      - ครูและบุคลากรขาดความเชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี
      - ควรมีกระบวนการในการนิเทศติดตามผลการดำเนินงานในทุกๆภารกิจงานอย่างสม่ำเสมอและ
        รายงานผลที่แท้จริง
                - สภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคม โดยเฉพาะในห้องเรียนและห้องประกอบต่างๆ บางห้อง
        ยังไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพได้
                - มาตรฐานคุณภาพห้องเรียนยังไม่เป็นเอกภาพและการนิเทศติดตามชั้นเรียนขาดความต่อเนื่อง
    3. แผนการดำเนินการในอนาคต 
-  พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพและความเชี่ยวชาญในการใช้
เทคโนโลยีมากขึ้น  โดยแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานร่วมกันและหลากหลายไม่จำเจ  ได้เรียนรู้งานใหม่ ๆ
-  ยกระดับการพัฒนาการบริหารการจัดการคุณภาพการศึกษาให้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
-  ใช้กระบวนการทำงานที่เป็นระบบ  มีขั้นตอนและแนวทางที่ชัดเจนในการดำเนินงาน
-  จัดทำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
โดยฝ่ายต่างๆ ต้องจัดทำข้อมูลอย่างรอบด้านและรวมเก็บไว้ที่ส่วนกลางของโรงเรียน  เช่นรวมไว้ที่งานสารบรรณหรืองานธุรการให้ผู้สอนสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาผู้เรียนได้อย่างรวดเร็ว  ราบรื่น  ไม่มีการบันทึกข้อมูลซ้ำซ้อนให้สามารถเรียนใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว  ถูกต้องแม่นยำ
-  ยกระดับมาตรฐานคุณภาพห้องเรียนและมีการนิเทศติดตามชั้นเรียนอย่างต่อเนื่อง
-  ควรจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
โดยเฉพาะภายในห้องเรียน และห้องประกอบการจัดการเรียนรู้เป็นสำคัญ    
                                                 
         มาตรฐานที่ 3 กระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนสำคัญ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม                            
    1. จุดเด่น
      -  ครูมีความตั้งใจ  มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอนโดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยการคิด
ได้ปฏิบัติจริง มีการให้วิธีการ  เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง ได้ลงมือปฏิบัติ ได้ร่วมทำงานเป็นกลุ่ม โดยครูคอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำเมื่อนักเรียนเกิดข้อสงสัยและให้คำแนะนำเพิ่มเติมแก่นักเรียน ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างเต็มที่ ให้นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงความสามารถของตนเอง นักเรียนแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 
-  มีการบริหารจัดการในเชิงบวก
-  มีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดบรรยากาศห้องเรียนให้เหมาะสมแก่การเรียนรู้  
-  มีการตรวจสอบการประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ  และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
-  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
-  มีการจัดซื้ออุปกรณ์ด้านการเรียนที่ส่งเสริมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
   2. จุดที่ควรพัฒนา
               - คณะครูควรเข้าร่วมการอบรมการพัฒนาศักยภาพด้านการทำงานวิจัยในเรื่องนวัตกรรม 
เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการใช้สื่อที่หลากหลายในการสอนและมีความเหมาะสมกับวัยและเนื้อหาที่ใช้สอน  พร้อมทั้งพัฒนาในเรื่องหลักสูตรโดยการเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักสูตรบูรณาการท้องถิ่นให้เห็นเด่นชัดในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับท้องถิ่นรักในท้องถิ่นสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้นอกจากนี้ควรส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าเพื่อการเรียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อยกผลระดับทางการเรียน 
- การผลิต  จัดหา  สื่อ  เทคโนโลยีสารสนเทศ  และแหล่งเรียนรู้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ
ของผู้เรียนและผู้สอน
- จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ทำให้การจัดการ
เรียนรู้ยังไม่ส่งเสริมกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงเท่าที่ควร
- เน้นการเรียนการสอนแบบ  Active Learning  เพื่อให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติและพัฒนากระบวน
การคิด
           3. แผนการดำเนินการในอนาคต 
               - สนับสนุนงบประมาณเพื่อผลิตใช้สื่อ  จัดทำเทคโนโลยีสารสนเทศ  และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้พอเพียงต่อความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนให้มากขึ้น
- ส่งเสริมการฝึกทักษะกระบวนการคิดอย่างต่อเนื่อง  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
        - จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน  โดยเน้นฝึกความรับผิดชอบ  ความเป็นระเบียบเรียบร้อย  สอดคล้อง   กับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสถานศึกษาและสังคมโลก
        - จัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ที่ฝึกความถนัดด้านศิลปะหัตกรรม  ความถนัดทางวิชาชีพและความเป็นเลิศทางวิชาการและเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง  โดยให้เด็กเรียนรู้ตามเวลาที่กำหนดให้ครบถ้วน  
- ควรสร้างจุดเด่นให้เกิดกับผู้เรียนจนเป็นเอกลักษณ์หรือเกิดเป็นผลผลิตที่จับต้องได้ออกสู่ชุมชน
        - สาระการเรียนรู้ที่ต้องฝึกทักษะกระบวนการและความชำนาญควรจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง  ให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

สรุปผลภาพรวมของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม                                                        
 
ลงชื่อ         ภูวดล  เม่งช่วย 
    (นายภูวดล   เม่งช่วย)
  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไตรสามัคคี
 

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.