บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานประจำปีของสถานศึกษา ปีการศึกษา 256๓
โรงเรียนบ้านในปง สพป.ตรัง เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
________________________________________
v ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนบ้านในปง ที่อยู่ 141 หมู่ 3 ตำบลอ่าวตง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์ 92220 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 โทรศัพท์ 086-0194785 เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เนื้อที่ 15 ไร่ 3 งาน 58 ตารางวา จำนวนครู 13 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 10 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน จำนวนนักเรียนรวม 1๕๑ คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล ๔๘ คน ระดับประถมศึกษา 1๐๓ คน
v ค่านิยมองค์กร วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย อัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
? ค่านิยมองค์กร
“ความรู้คู่คุณธรรม นำพาสังคมยั่งยืน”
Knowledge goes together with moral to stable society
? วิสัยทัศน์ (VISION)
โรงเรียนบ้านในปงจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยชุมชนร่วมพัฒนา ตามหลักปรัญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สังคมที่ยั่งยืน
? พันธกิจ (MISSION)
1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
2. ส่งเสริมและสนับสนุนนักเรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและมีสมรรถนะตามหลักสูตรและคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
3. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ
4. สร้างโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ให้นักเรียนทุกคนได้รับบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
5. ส่งเสริมการจัดการศึกษาโดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล และจัดการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology)
? เป้าประสงค์
1. นักเรียนมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีหลักคิดที่ถูกต้อง และเป็นพลเมืองดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อครอบครัว ผู้อื่น และสังคมโดยรวม
2. นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะตามหลักสูตร และคุณลักษณะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 มีสุขภาวะที่เหมาะสมตามวัย มีความสามารถในการพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาขอเศรษฐกิจพอเพียงและการเป็นพลเมือง พลโลกที่ดี (Global Citizen) พร้อมก้าวสู่สากล นำไปสู่การสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
3. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้ และจรรยาบรรณ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
4. นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ และนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และมีคุณภาพ
5. สถานศึกษาจัดการศึกษาโดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6. โรงเรียนบ้านในปง มีการบริหารจัดการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา
? อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ศิลปะพื้นบ้านการรำมโนห์รา
? เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
ผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ปีการศึกษา 256๓
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผลการประเมิน
|
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๑ มีการพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๒ มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงอออกทางอารมณ์ได้
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๓ มีการพัฒนาการด้านสังคม ช่วยแหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๔ มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้
|
ดีเลิศ
|
ดีเลิศ
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและจัดการ
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๑ มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน สอดคล้องกับบริบทขอองท้องถิ่น
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๒ จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๓ ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๔ จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ
|
ดีเลิศ
|
ดีเลิศ
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
๒.๕ ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์
|
ดี
|
ดี
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๖ มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
|
ดีเลิศ
|
ดีเลิศ
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๑ จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๒ สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๓ จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
|
ดี
|
ดีเลิศ
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๔ ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงแลละนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไปปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
2 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผลการประเมิน
|
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑) มีความสามารถในการอ่าน การ
เขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณ
|
ดีเลิศ
|
ดีเลิศ
|
เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
|
๒) มีความสามารถในการวิเคราะห์และ
คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
|
ดีเลิศ
|
ดี
|
ต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓) มีความสามารในการสร้างนวัตกรรม
|
ดี
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๔) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศ และการสื่อสาร
|
ดี
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๕) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตาม
หลักสูตรสถานศึกษา
|
ดีเลิศ
|
พอใช้
|
ต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๖) มีความรู้ ทักษะพื้นฐานและเจตคติ
ที่ดีต่องานอาชีพ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๑) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี
ตามที่สถานศึกษากำหนด
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็น
ไทย
|
ยอดเยี่ยม
|
ยอดเยี่ยม
|
เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผลการประเมิน
|
๓) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความ
แตกต่างและหลากหลาย
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๔) สุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิต
สังคมผลการประเมินสุขภาวะทางร่างกาย
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและจัดการ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๑ การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และ พันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๔ พัฒนาครูและบุคลกรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๒.๖ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
มาตรฐาน / ประเด็นการพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
ผลการเปรียบเทียบ
|
ค่าเป้าหมาย
|
ผลการประเมิน
|
๓.๓ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๔.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
|
ดี
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
สรุปผลการประเมินในภาพรวมของสถานศึกษา
|
ดีเลิศ
|
ยอดเยี่ยม
|
สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด
|
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
2.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
|