[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ( Self-Assessment Report : SAR) ปีการศึกษา 2563
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหลังเขา
วันที่   17   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 1002
Bookmark and Share


 

บทสรุปของผู้บริหาร

 

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา 

ชื่อโรงเรียนบ้านหลังเขา  ที่อยู่  326  หมู่ที่ 6  ตำบลเขาวิเศษ  อำเภอวังวิเศษ  จังหวัดตรัง

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางบุรินทร์  นุ่นขาว  เบอร์โทรศัพท์ 091-0345941

จำนวนครู 25 คน  จำแนกเป็น ข้าราชการครู 21 คน ครูอัตราจ้าง 4 คน

จำนวนนักเรียน   รวม 479 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 129 คน ระดับประถมศึกษา  350 คน

 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

    1.  ระดับการศึกษาปฐมวัย

      1.1  มาตรฐานที่ 1   คุณภาพของเด็ก    มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

      1.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

      1.3  มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ  ยอดเยี่ยม

สรุปผลการประเมินในภาพรวม

จากผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมต่างๆตามแผนพัฒนาการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 และแผนปฏิบัติการประจำปี ส่งผลให้การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีคุณภาพพัฒนาการของผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้  ซึ่งผลการประเมินสรุปมาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม   มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม   และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม   ทั้งนี้สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อย่างหลากหลาย เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียนและสภาพปัญหา สอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและชุมชน/ท้องถิ่น ตามหลักสูตร จนมีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   วิเคราะห์ ออกแบบและจัดหน่วยประสบการณ์การเรียนรู้ตามหน่วยสาระที่ควรเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก ที่สอดคล้องกับหลักสูตรและบริบทของสถานศึกษา จัดประสบการณ์ให้นักเรียนผ่านการเล่นและลงมือปฏิบัติ ใช้สื่อการเรียนรู้ และประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหารายบุคคล โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อ  เกิดความร่วมมืออย่างเป็นระบบ จนมีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

แนวทางการพัฒนาในอนาคต

         1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนผ่านการเล่น การทดลอง การปฏิบัติจริง บทบาทสมมุติ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อย่างหลากหลาย เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ทักษะการสื่อสาร

          2. การจัดกิจกรรมเน้นพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้มากขึ้น

          3. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออกและสร้างผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์/ผลงานให้ดียิ่งขึ้น

      4. การจัดประสบการณ์เน้นทักษะการใช้ชีวิต และการคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

      5. จัดให้มีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย และพัฒนาเครื่องเล่นสนามและระบบสาธารณูปโภค

 

    2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

      1.1  มาตรฐานที่ 1   คุณภาพผู้เรียน     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

      1.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

      1.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ         

                                  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

 

สรุปผลการประเมินในภาพรวม

จากผลการดำเนินงาน โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้สถานศึกษาจัดการ พัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน จากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดีเยี่ยม ทั้งนี้ เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการศึกษา ระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ระดับยอดเยี่ยม  

ทั้งนี้ สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลายที่เป็นไป ตามปัญหาและความต้องการพัฒนาตามสภาพของผู้เรียน สอดคล้องกับจุดเน้นของสถาน ศึกษาและสภาพของชุมชนท้องถิ่น จนมีผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม พัฒนาการของค่าเฉลี่ย  ผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและ เขียน การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ความสามารถในการคิดคำนวณ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดี และมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏอย่างชัดเจน ดังที่ปรากฏผลประเมินตามมาตรฐานที่ 2 ในด้านกระบวนการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษามีผลประเมินรายมาตรฐานอยู่ในระดับยอดเยี่ยม สถานศึกษามีการวางแผน ออกแบบกิจกรรมและดำเนินงานตามแผนที่เกิดจากการมีส่วนร่วม ใช้ผลการประเมินและการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นฐานในการพัฒนาและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนา ตรวจสอบผลการดำเนินงาน และการปรับปรุง แก้ไขงานให้ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม มีการวิเคราะห์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตร และบริบทสถานศึกษา พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้ ติดตาม ตรวจสอบและช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหารายบุคคล และการประเมินผลจาก สภาพจริงในทุกขั้นตอน สถานศึกษาดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็น ขั้นตอน จนเกิดคุณภาพ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลทำให้มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อเกิดความร่วมมือในการวางระบบ และดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น

      1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น

     2. การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำ    การวิจัยในขั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ

      3. การพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และนำกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน       

      4. ครูทุกคนทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 เรื่อง

      5. ส่งเสริมและสนับสนุนครู ให้มีการพัฒนาตนเองในการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง  จัดทำผลงานทางวิชาการ และข้อมูลหลักฐาน เพื่อความต้องการในวิชาชีพครู ส่งเสริมความเป็นเลิศ    ทางวิชาการ โดยเฉพาะพัฒนาทักษะพื้นฐาน

      6. สถานศึกษานำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น

      7. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต  และให้บริการของชุมชนการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของชุมชน

 

                                                                             นางบุรินทร์    นุ่นขาว

                                                                        ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหลังเขา



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.