บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนบ้านหลังเขา ที่อยู่ 326 หมู่ที่ 6 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางบุรินทร์ นุ่นขาว เบอร์โทรศัพท์ 091-0345941
จำนวนครู 25 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 21 คน ครูอัตราจ้าง 4 คน
จำนวนนักเรียน รวม 479 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 129 คน ระดับประถมศึกษา 350 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินในภาพรวม
จากผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมต่างๆตามแผนพัฒนาการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 และแผนปฏิบัติการประจำปี ส่งผลให้การจัดการศึกษาระดับปฐมวัยมีคุณภาพพัฒนาการของผู้เรียนประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งผลการประเมินสรุปมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม ทั้งนี้สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน อย่างหลากหลาย เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียนและสภาพปัญหา สอดคล้องกับจุดเน้นของสถานศึกษาและชุมชน/ท้องถิ่น ตามหลักสูตร จนมีผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ วิเคราะห์ ออกแบบและจัดหน่วยประสบการณ์การเรียนรู้ตามหน่วยสาระที่ควรเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก ที่สอดคล้องกับหลักสูตรและบริบทของสถานศึกษา จัดประสบการณ์ให้นักเรียนผ่านการเล่นและลงมือปฏิบัติ ใช้สื่อการเรียนรู้ และประเมินผลตามสภาพจริง เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหารายบุคคล โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อ เกิดความร่วมมืออย่างเป็นระบบ จนมีผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
แนวทางการพัฒนาในอนาคต
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนผ่านการเล่น การทดลอง การปฏิบัติจริง บทบาทสมมุติ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อย่างหลากหลาย เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ ทักษะการสื่อสาร
2. การจัดกิจกรรมเน้นพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้มากขึ้น
3. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความกล้าแสดงออกและสร้างผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์/ผลงานให้ดียิ่งขึ้น
4. การจัดประสบการณ์เน้นทักษะการใช้ชีวิต และการคิดแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
5. จัดให้มีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่หลากหลาย และพัฒนาเครื่องเล่นสนามและระบบสาธารณูปโภค
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินในภาพรวม
จากผลการดำเนินงาน โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้สถานศึกษาจัดการ พัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน จากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดีเยี่ยม ทั้งนี้ เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการศึกษา ระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ระดับยอดเยี่ยม
ทั้งนี้ สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลายที่เป็นไป ตามปัญหาและความต้องการพัฒนาตามสภาพของผู้เรียน สอดคล้องกับจุดเน้นของสถาน ศึกษาและสภาพของชุมชนท้องถิ่น จนมีผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยม พัฒนาการของค่าเฉลี่ย ผลการทดสอบระดับชาติสูงขึ้น ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านและ เขียน การสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ความสามารถในการคิดคำนวณ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ดี และมีความประพฤติด้านคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะตามที่สถานศึกษากำหนดปรากฏอย่างชัดเจน ดังที่ปรากฏผลประเมินตามมาตรฐานที่ 2 ในด้านกระบวนการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษามีผลประเมินรายมาตรฐานอยู่ในระดับยอดเยี่ยม สถานศึกษามีการวางแผน ออกแบบกิจกรรมและดำเนินงานตามแผนที่เกิดจากการมีส่วนร่วม ใช้ผลการประเมินและการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นฐานในการพัฒนาและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนา ตรวจสอบผลการดำเนินงาน และการปรับปรุง แก้ไขงานให้ดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม มีการวิเคราะห์ ออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่เป็นไปตามความต้องการของหลักสูตร และบริบทสถานศึกษา พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ ใช้สื่อการเรียนรู้ ติดตาม ตรวจสอบและช่วยเหลือนักเรียน เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหารายบุคคล และการประเมินผลจาก สภาพจริงในทุกขั้นตอน สถานศึกษาดำเนินงานตามระบบการประกันคุณภาพภายในอย่างเป็น ขั้นตอน จนเกิดคุณภาพ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลทำให้มีผลประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม โดยสถานศึกษาให้ความสำคัญกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อเกิดความร่วมมือในการวางระบบ และดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นอย่างดี และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความมั่นใจต่อระบบการบริหารและการจัดการของสถานศึกษาในระดับสูง
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น
2. การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำ การวิจัยในขั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
3. การพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และนำกระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน
4. ครูทุกคนทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 เรื่อง
5. ส่งเสริมและสนับสนุนครู ให้มีการพัฒนาตนเองในการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง จัดทำผลงานทางวิชาการ และข้อมูลหลักฐาน เพื่อความต้องการในวิชาชีพครู ส่งเสริมความเป็นเลิศ ทางวิชาการ โดยเฉพาะพัฒนาทักษะพื้นฐาน
6. สถานศึกษานำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลายให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มมากขึ้น
7. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต และให้บริการของชุมชนการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ของชุมชน
นางบุรินทร์ นุ่นขาว
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหลังเขา
|