บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านบางพระ ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ที่ 10 ตำบลวังมะปราง อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 หมายเลขโทรศัพท์ 075 – 270620 E – mail : banbangpra@gmail.com เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 182 คน จำแนกเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล จำนวน 41 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 141 คน จำนวนครู และบุคลากรทั้งหมด 21 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 14 คน พนักงานราชการ 1 คน ครูอัตราจ้าง 4 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ 1 คน โรงเรียนได้ดำเนินการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์ และวิธีการตามระบบประกันคุณภาพภายใน โดยการประเมินมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานของสถานศึกษา ซึ่งสรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐาน ระดับปฐมวัย ดีเลิศ
โรงเรียนบ้านบางพระได้ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนเป็นไปตามมาตรฐาน และตัวชี้วัดของหลักสูตร โดยจัดการศึกษามุ่งเน้นความสำคัญของการพัฒนาการ ทั้ง 4 ด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญภายใต้คำว่า เก่ง ดี มีสุข มุ่งพัฒนาเด็กปฐมวัยให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีทักษะศตวรรษที่ 21 ที่สามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิต ประจำวันได้ มีการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาครูและบุคลากร ให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ และจัดให้มีชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน อีกทั้งยัง ได้มีการกำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน และดำเนินการติดตามนิเทศการสอนของครูอย่างเป็นระบบ โดยดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา พัฒนาสื่อการเรียนรู้ เครื่องเล่น สนามเด็กเล่น และแหล่งเรียนรู้ให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีพัฒนาการ ทักษะพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง และมีพัฒนาการที่พร้อมจะศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไป
2. ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐาน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดี
โรงเรียนบ้านบางพระ ได้จัดการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูจัดการเรียนรู้ให้เป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนและเป็นไปตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรมีการจัดออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยมีการจัดการเรียนรู้ทั้งรูปแบบการระดมสมอง แบบลงมือปฏิบัติจริง และเน้นเรื่องการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียนเป็นเรื่องสำคัญที่สุดโดยมุ่งพัฒนาให้นักเรียนทุกคนอ่านออก เขียนได้ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พัฒนาครูทุกคนให้มีความสามารถในการนำเทคนิควิธีสอนให้ตรงตามศักยภาพผู้เรียน ใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียนและแหล่งสืบค้นข้อมูล นอกจากนี้โรงเรียนได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนเพื่อให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข เน้นการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์เป็นไปตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน โดยการจัดทำโครงการพัฒนาส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนทุกระดับชั้น
สรุปผลการประเมินในภาพรวม
ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาระดับปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับดีเลิศ
จากผลการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้สถานศึกษาจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในแต่ละมาตรฐาน มีการพัฒนาครู และบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ อีกทั้งยังมีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และได้มีการจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้ มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ มีการใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ได้มีการตรวจสอบ และประเมินอย่างเป็นระบบ นำผลมาพัฒนาผู้เรียนและการจัดการศึกษาต่อไป

นางศิราณี เกล็ดกฤษ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางพระ
|