บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านน้ำราบ ตั้งอยู่ เลขที่ 167 หมู่ 4 ตำบลบางสัก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เปิดจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 123 คน มีบุคลากรจำนวน 12 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูจำนวน 9 คน ครูอัตราจ้างของโรงเรียนจำนวน 2 คน เจ้าที่ธุรการจำนวน 1 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย
โรงเรียนบ้านน้ำราบ จัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 รวม 41 คน ครูผู้สอน 2 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเลิศ มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ เด็กระดับปฐมวัย 41 คน มีผลการประเมินพัฒนาการในระดับดีขึ้นไป เป็นดังนี้ ด้านร่างกาย ร้อยละ 100 ด้านอารมณ์จิตใจ ร้อยละ 100 ด้านสังคม ร้อยละ 100 ด้านสติปัญญา ร้อยละ 100 ซึ่งบรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนบ้านน้ำราบ มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา เป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น โดยมีการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้มีการประเมินและทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลการนำหลักสูตรไปใช้
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านน้ำราบ ได้มีการจัดครูที่เหมาะสมกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คือมีครูประจำการที่จบการศึกษาปฐมวัย 2 คน โดยได้ส่งบุคคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครูด้านการศึกษาปฐมวัยมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย มีทักษะในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลมีประสบการณ์ในการออกแบบการจัดกิจกรรมทักษะการสังเกต และการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กและผู้ปกครอง
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนบ้านบ้านน้ำราบ จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 –6 มีนักเรียน จำนวน 82 คน ครูผู้สอน 8 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพของผู้เรียน สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็นเป้าหมายทางการเรียนโดยใช้ข้อมูลฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพนักเรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ จัดแหล่งเรียนรู้ภายในให้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน ทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น ซึ่งจากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดี ผลที่สนับสนุนการประเมินตนเอง ดังนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 82 อ่านออกเขียนได้ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 91.46 มีความสามารถในการสื่อสารเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ 3 ปีย้อนหลังยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์สถานศึกษา ( NT และ O-NET ) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติในบางวิชาและระดับชั้นที่สอบ นักเรียน ไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งไม่มีการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน ครูจัดการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนบ้านน้ำราบ มีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา กำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน มีการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน ดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ทางด้านวิชาชีพ ตามความต้องการของครูและสถานศึกษา จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนบ้านน้ำราบ มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผนไปปฏิบัติ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุง พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการนิเทศภายใน นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนาและร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม อย่างหลากหลาย มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข เน้นทักษะการคิด นำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาทางการเรียนของนักเรียน
|