[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านน้ำราบ
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านน้ำราบ
วันที่   15   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 220
Bookmark and Share


 

บทสรุปของผู้บริหาร

 ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา 

          โรงเรียนบ้านน้ำราบ  ตั้งอยู่ เลขที่ 167 หมู่ 4 ตำบลบางสัก  อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   กระทรวงศึกษาธิการ   ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เปิดจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีนักเรียนจำนวน 123 คน มีบุคลากรจำนวน 12 คน ประกอบด้วย ข้าราชการครูจำนวน  คน ครูอัตราจ้างของโรงเรียนจำนวน  2 คน  เจ้าที่ธุรการจำนวน  1  คน

           ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.        ระดับการศึกษาปฐมวัย

                  1.1   มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก                                     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ   ดีเลิศ

1.2      มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ              มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

1.3      มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ   ดีเลิศ

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย

            โรงเรียนบ้านน้ำราบ จัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย  มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-3 รวม 41 คน ครูผู้สอน 2 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563  เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดีเลิศ  มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

            มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก   เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้  เด็กระดับปฐมวัย 41 คน     มีผลการประเมินพัฒนาการในระดับดีขึ้นไป เป็นดังนี้ ด้านร่างกาย ร้อยละ 100  ด้านอารมณ์จิตใจ ร้อยละ 100  ด้านสังคม   ร้อยละ 100  ด้านสติปัญญา ร้อยละ 100  ซึ่งบรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้

            มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  โรงเรียนบ้านน้ำราบ มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา เป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม  เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น โดยมีการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้มีการประเมินและทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลการนำหลักสูตรไปใช้

            มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านน้ำราบ ได้มีการจัดครูที่เหมาะสมกับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ คือมีครูประจำการที่จบการศึกษาปฐมวัย 2 คน โดยได้ส่งบุคคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครูด้านการศึกษาปฐมวัยมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย มีทักษะในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลมีประสบการณ์ในการออกแบบการจัดกิจกรรมทักษะการสังเกต และการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กและผู้ปกครอง

             2.   ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                  2.1  มาตรฐานที่ 1  ด้านคุณภาพของผู้เรียน                                               มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

                 2.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ                                   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

                 2.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

โรงเรียนบ้านบ้านน้ำราบ จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 –6  มีนักเรียน จำนวน 82  คน  ครูผู้สอน 8  คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี  มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้       

            มาตรฐานที่ 1  ด้านคุณภาพของผู้เรียน   สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็นเป้าหมายทางการเรียนโดยใช้ข้อมูลฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพนักเรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ  จัดแหล่งเรียนรู้ภายในให้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน ทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น ซึ่งจากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดี  ผลที่สนับสนุนการประเมินตนเอง ดังนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 82 อ่านออกเขียนได้ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ  91.46  มีความสามารถในการสื่อสารเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ 3 ปีย้อนหลังยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์สถานศึกษา ( NT และ O-NET )  ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติในบางวิชาและระดับชั้นที่สอบ นักเรียน ไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งไม่มีการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน ครูจัดการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน

            มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ    โรงเรียนบ้านน้ำราบ  มีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา   กำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน  มีการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน  ดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ  ทางด้านวิชาชีพ  ตามความต้องการของครูและสถานศึกษา   จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ   และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนบ้านน้ำราบ   มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผนไปปฏิบัติ   ติดตาม  ตรวจสอบ  ประเมินผล  และปรับปรุง  พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง  มีการบริหารอัตรากำลัง  ทรัพยากรทางการศึกษา  และระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  มีการนิเทศภายใน  นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร  และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการวางแผน  ปรับปรุง  พัฒนาและร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม

          มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม อย่างหลากหลาย มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning)  ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน  ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข เน้นทักษะการคิด นำภูมิปัญญาท้องถิ่น มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาทางการเรียนของนักเรียน



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.