[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : เผยแพร่รายงานผลการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายใน ของสถานศึกษา
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านเหนือคลอง
วันที่   15   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 237
Bookmark and Share


แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายใน

ของสถานศึกษา

ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓

 โรงเรียนบ้านเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒

……………………………………….

๑. ข้อมูลทั่วไป

 

 

          ชื่อโรงเรียนบ้านเหนือคลอง ที่ตั้ง ๑๑๕ หมู่ที่ ๘  ตำบลบางกุ้ง อำเภอ ห้วยยอด  จังหวัดตรัง    สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ โทร ๐๘๑๓๘๘๑๙๗๓  โทรสาร - e-mail : bnk-school@hotmail.com   website  -   เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๑  ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖    มีพื้นที่ ๒๙ ไร่ ๑ งาน ๓๙ ตารางวา เขตพื้นที่บริการได้แก่ หมู่ที่ ๕  และหมู่ที่ ๘ ตำบลบางกุ้ง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

 

๒. ข้อมูลบุคลากรของสถานศึกษา (๒0 พ.ย. 256๓)         

 

 

บุคลากร

ผู้บริหาร

ครูผู้สอน

พนักงานราชการ

ครูอัตราจ้าง

เจ้าหน้าที่อื่นๆ

ปีการศึกษา ๒๕๖๓

-

 

 

๓.  ข้อมูลนักเรียน (๒๐ พ.ย. ๒๕๖๓)

ระดับชั้นเรียน

จำนวน

รวม

หมายเหตุ

ชาย

หญิง

อนุบาลปีที่ ๑

 

อนุบาลปีที่ ๒

 

อนุบาลปีที่ ๓

๑๒

 

รวม

๑๑

๑๙

 

 

ประถมศึกษาปีที่ ๑

๑๔

 

ประถมศึกษาปีที่ ๒

๑๑

 

ประถมศึกษาปีที่ ๓

 

ประถมศึกษาปีที่ ๔

 

ประถมศึกษาปีที่ ๔

๑๔

 

ประถมศึกษาปีที่ ๖

 

รวม

๓๑

๓๒

๖๓

 

รวมทั้งหมด

๓๙

๔๓

๘๒

 

 

         

 

 

 

 

 

 

 

 

๔. ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

    ตามกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒

    ๔.๑  รูปแบบการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก  

การดำเนินงานของสถานศึกษา

สถานศึกษามีกิจกรรมประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา  พ.ศ.2561  มีรูปแบบวิธีการบริหารจัดการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา มีการวางแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติและมีการปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง     โดยการสร้างความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้วยการบริหารจัดการที่มีคุณภาพทั้งองค์กร โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม บุคลากรในโรงเรียนตระหนักถึงเป้าหมาย คือ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นอันดับแรก ทางโรงเรียนยึดหลัก ๓ ประการในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ดังนี้

๑ การกระจายอำนาจ มีอิสระ มีความคล่องตัวในการบริหาร  ทั้งการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ บริหารงานบุคคลและบริหารทั่วไป จัดสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้สอนปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในการสอน มีการพัฒนาสื่อ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของชุมชน

.การมีส่วนร่วมในการทำงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ร่วมกันคิด ตัดสินใจ สนับสนุน ส่งเสริมติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงาน

. ภาระรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ทุกคนรู้มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน เพื่อติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา  เพื่อติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี

ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนมีการบริหารจัดการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพเป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา  พ.ศ.2561 สอดคล้องตามบริบทของสถานศึกษา มีกระบวนการ ลำดับขั้นตอน อย่างชัดเจน มีความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ๓ ปี  โดยมีคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นไปประจำต่อเนื่องทุกปี  ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔

 

 

4.2  การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา 

           4.2.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔

การดำเนินงานของสถานศึกษา

โรงเรียนมีการวิเคราะห์  มาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต ๒ ทั้งระดับปฐมวัย  และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งกำหนดมาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้ ค่าเป้าหมายและค่าความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษา ยึดตามหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา แล้วประกาศใช้มาตรฐานการศึกษา เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม  ทั้งคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ผู้ทรงคุณวุฒิ บุคลากรในสถานศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้เสีย มีการจัดทำคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาทั้งในระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนมีการศึกษาวิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้ กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้  กำหนดเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานและตัวบ่งชี้ส่วนใหญ่อย่างเหมาะสมเพื่อประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต ๒ ที่ประกาศใช้  ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม  ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องภายในและภายนอกได้รับทราบ มีคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาทั้งในระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก  ๔

 

    4.2.2  การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม  ๕

การดำเนินงานของสถานศึกษา

      โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการและความจำเป็นของสถานศึกษา โดยใช้ข้อมูลสารเทศเทศที่หลากหลายและถูกต้อง  โดยการทำ SWOT  วิเคราะห์สถานภาพของสถานศึกษา  ทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างชัดเจน อย่างเป็นระบบ ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา   และนำเสนอคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้ความเห็นชอบ

ผลการดำเนินงาน

   โรงเรียนมีแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย  ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย    จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายต่าง ๆที่ มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันอย่าง กว้างขวาง  แจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ    จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ สถานศึกษาโดยทุกแผนงาน /โครงงาน/ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาพร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญ เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวางอย่างมีระบบและแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม  ๕

4.2.3  การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ 

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม  ๕

การดำเนินงานของสถานศึกษา

 โรงเรียนกำหนดผู้รับผิดชอบ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการต่างๆ  จัดทำปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี ชัดเจนในแต่ละโครงการ โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินการดำเนินงาน  ปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด วางแผนกิจกรรมและการใช้งบประมาณ ทรัพยากร  รายงงานผลการดำเนินโครงการทุกโครงการหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม เพื่อนำผลไปเป็นข้อมูลสารสนเทศในการดำเนินโครงการในปีถัดไป

ผลการดำเนินงาน

                   ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด ปฏิบัติตามปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี ชัดเจน ครบถ้วนในทุกโครงการ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เช่น ผู้ปกครอง นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ร้อยละ ๙๑ ของจำนวนโครงการ/กิจกรรม      และโครงการ/กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ ๙๕ พึงพอใจในการดำเนินงาน   ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม  ๕

          4.2.4  การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ   อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔

การดำเนินงานของสถานศึกษา

โรงเรียนมีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ  ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะครู  มีหนังสือเชิญคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่  เพื่อประเมิน ตรวจสอบ  ติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างชัดเจน มีการประชุมคณะกรรมการก่อนการดำเนินการประเมิน ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาปีละ ๑ ครั้ง  โดยใช้วิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย  มีการวางแผนกำหนดแนวทางการประเมินฯคุณภาพภายในร่วมกัน

ผลการดำเนินงาน

  โรงเรียนมีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน วางแผน กำหนดแนวทางการประเมินฯคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีเครื่องมือประเมินที่ครอบคลุมทุกมาตรฐานและทุกตัวบ่งชี้ คณะกรรมการประเมิน ฯ ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีละ ๑ ครั้ง และรายงานผลการประเมิน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อเห็นชอบและมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์         ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔

 

          4.2.5  ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก    ๔

การดำเนินงานของสถานศึกษา

โรงเรียนกำหนดผู้รับผิดชอบดำเนินการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา  ประชุมผู้รับผิดชอบเพื่อสร้างความข้าใจในการติดตามฯ วางแผนกำหนดภารกิจและปฏิทินการติดตามฯ จัดทำเครื่องมือติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษา และติดตามผลการดำเนินงานภาคเรียนละ ๑ ครั้ง    จัดทำรายงานผลเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง  ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อนำผลไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานในปีถัดไป

ผลการดำเนินงาน

โรงเรียนมีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษาไว้ชัดเจน และผู้ส่วนเกี่ยวข้องทุกคนให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆ มีคณะกรรมการติดตามฯคุณภาพภายในตามที่กำหนดและเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตามฯเป็นประจำทุกปีตามเครื่องมือติดตามคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา  มีการรายงานผลการติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาที่เป็นรูปธรรม  ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔

           4.2.6  จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา             เป็นประจำทุกปี

ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ  อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม  ๕

การดำเนินงานของสถานศึกษา

  โรงเรียนสรุปและจัดทำรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพของผู้เรียน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการสรุปและจัดทำรายงาน ผลสำเร็จของการบริหารจัดการสถานศึกษา ครอบคลุมตามมาตรฐาน  ตรวจสอบ ปรับปรุง ให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์แล้วจึงรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบตามช่วงเวลาที่กำหนด และมีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองตามรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน พร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุง พัฒนาในการดำเนินงานปีถัดไป

 

 

 

 

 

 

ผลการดำเนินงาน

   โรงเรียนมีการสรุปและจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพของผู้เรียน ครอบคลุมตามมาตรฐาน   โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนและหน่วยงานต้นสังกัดและนำข้อเสนอแนะไปใช้เพื่อปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ  ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.