แบบรายงานผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายใน
ของสถานศึกษา
ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓
โรงเรียนบ้านเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒
……………………………………….
๑. ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียนบ้านเหนือคลอง ที่ตั้ง ๑๑๕ หมู่ที่ ๘ ตำบลบางกุ้ง อำเภอ ห้วยยอด จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ โทร ๐๘๑–๓๘๘๑๙๗๓ โทรสาร - e-mail : bnk-school@hotmail.com website - เปิดสอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีพื้นที่ ๒๙ ไร่ ๑ งาน ๓๙ ตารางวา เขตพื้นที่บริการได้แก่ หมู่ที่ ๕ และหมู่ที่ ๘ ตำบลบางกุ้ง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
๒. ข้อมูลบุคลากรของสถานศึกษา (๒0 พ.ย. 256๓)
บุคลากร
|
ผู้บริหาร
|
ครูผู้สอน
|
พนักงานราชการ
|
ครูอัตราจ้าง
|
เจ้าหน้าที่อื่นๆ
|
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
|
๑
|
๕
|
-
|
๒
|
๒
|
๓. ข้อมูลนักเรียน (๒๐ พ.ย. ๒๕๖๓)
ระดับชั้นเรียน
|
จำนวน
|
รวม
|
หมายเหตุ
|
ชาย
|
หญิง
|
อนุบาลปีที่ ๑
|
๓
|
๒
|
๕
|
|
อนุบาลปีที่ ๒
|
๑
|
๑
|
๒
|
|
อนุบาลปีที่ ๓
|
๔
|
๘
|
๑๒
|
|
รวม
|
๘
|
๑๑
|
๑๙
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๑
|
๕
|
๖
|
๑๔
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๒
|
๔
|
๗
|
๑๑
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๓
|
๒
|
๖
|
๘
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๔
|
๖
|
๒
|
๘
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๔
|
๘
|
๖
|
๑๔
|
|
ประถมศึกษาปีที่ ๖
|
๓
|
๕
|
๘
|
|
รวม
|
๓๑
|
๓๒
|
๖๓
|
|
รวมทั้งหมด
|
๓๙
|
๔๓
|
๘๒
|
|
๔. ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ตามกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒
๔.๑ รูปแบบการบริหารจัดการการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
สถานศึกษามีกิจกรรมประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 มีรูปแบบวิธีการบริหารจัดการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา มีการวางแผนการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติและมีการปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง โดยการสร้างความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้วยการบริหารจัดการที่มีคุณภาพทั้งองค์กร โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม บุคลากรในโรงเรียนตระหนักถึงเป้าหมาย คือ ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นอันดับแรก ทางโรงเรียนยึดหลัก ๓ ประการในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ดังนี้
๑ การกระจายอำนาจ มีอิสระ มีความคล่องตัวในการบริหาร ทั้งการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ บริหารงานบุคคลและบริหารทั่วไป จัดสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้สอนปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ในการสอน มีการพัฒนาสื่อ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักสูตรสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของชุมชน
๒.การมีส่วนร่วมในการทำงาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ร่วมกันคิด ตัดสินใจ สนับสนุน ส่งเสริมติดตาม ตรวจสอบการดำเนินงาน
๓. ภาระรับผิดชอบที่ตรวจสอบได้ ทุกคนรู้มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน เพื่อติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของโรงเรียน เช่น การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เพื่อติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการบริหารจัดการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพเป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 สอดคล้องตามบริบทของสถานศึกษา มีกระบวนการ ลำดับขั้นตอน อย่างชัดเจน มีความเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ๓ ปี โดยมีคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาเป็นไปประจำต่อเนื่องทุกปี ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
4.2 การดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
4.2.1 การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับ
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนมีการวิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้เพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต ๒ ทั้งระดับปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งกำหนดมาตรฐานการศึกษา ตัวบ่งชี้ ค่าเป้าหมายและค่าความสำเร็จของมาตรฐานการศึกษา ยึดตามหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา แล้วประกาศใช้มาตรฐานการศึกษา เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ทรงคุณวุฒิ บุคลากรในสถานศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองและผู้มีส่วนได้เสีย มีการจัดทำคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาทั้งในระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการศึกษาวิเคราะห์ มาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้ กำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ กำหนดเป้าหมายความสำเร็จของมาตรฐานและตัวบ่งชี้ส่วนใหญ่อย่างเหมาะสมเพื่อประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต ๒ ที่ประกาศใช้ ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งระดับการศึกษาปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องภายในและภายนอกได้รับทราบ มีคู่มือแนวทางการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาทั้งในระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
4.2.2 การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการในการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการและความจำเป็นของสถานศึกษา โดยใช้ข้อมูลสารเทศเทศที่หลากหลายและถูกต้อง โดยการทำ SWOT วิเคราะห์สถานภาพของสถานศึกษา ทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างชัดเจน อย่างเป็นระบบ ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสารและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา และนำเสนอคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อให้ความเห็นชอบ
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่ผ่านการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบโดยใช้เทคนิควิธีที่หลากหลาย ได้ข้อมูลสารสนเทศที่ถูกต้อง ทั้งจากแหล่งข้อมูล เอกสาร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายต่าง ๆที่ มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม เสนอต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันอย่าง กว้างขวาง แจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของ สถานศึกษาโดยทุกแผนงาน /โครงงาน/ กิจกรรมครอบคลุมตามภารกิจในแผนพัฒนาการจัดการศึกษาพร้อมทั้งปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับนโยบายที่สำคัญ เสนอแผนปฏิบัติการประจำปีต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบและรับรู้ร่วมกันอย่างกว้างขวางอย่างมีระบบและแจ้งให้หน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
4.2.3 การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนกำหนดผู้รับผิดชอบ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการต่างๆ จัดทำปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี ชัดเจนในแต่ละโครงการ โดยมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินการดำเนินงาน ปฏิบัติตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด วางแผนกิจกรรมและการใช้งบประมาณ ทรัพยากร รายงงานผลการดำเนินโครงการทุกโครงการหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม เพื่อนำผลไปเป็นข้อมูลสารสนเทศในการดำเนินโครงการในปีถัดไป
ผลการดำเนินงาน
ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่ได้กำหนด ปฏิบัติตามปฏิทินและแผนกำกับติดตามการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการประจำปี ชัดเจน ครบถ้วนในทุกโครงการ โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เช่น ผู้ปกครอง นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ร้อยละ ๙๑ ของจำนวนโครงการ/กิจกรรม และโครงการ/กิจกรรมบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีการใช้งบประมาณและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า ผู้เกี่ยวข้องร้อยละ ๙๕ พึงพอใจในการดำเนินงาน ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
4.2.4 การประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนมีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะครู มีหนังสือเชิญคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ เพื่อประเมิน ตรวจสอบ ติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษาอย่างชัดเจน มีการประชุมคณะกรรมการก่อนการดำเนินการประเมิน ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาปีละ ๑ ครั้ง โดยใช้วิธีการที่หลากหลายและเหมาะสม ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีการวางแผนกำหนดแนวทางการประเมินฯคุณภาพภายในร่วมกัน
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการประเมิน วางแผน กำหนดแนวทางการประเมินฯคุณภาพภายในของสถานศึกษา มีเครื่องมือประเมินที่ครอบคลุมทุกมาตรฐานและทุกตัวบ่งชี้ คณะกรรมการประเมิน ฯ ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาปีละ ๑ ครั้ง และรายงานผลการประเมิน ตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาต่อคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อเห็นชอบและมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
4.2.5 ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนกำหนดผู้รับผิดชอบดำเนินการติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ประชุมผู้รับผิดชอบเพื่อสร้างความข้าใจในการติดตามฯ วางแผนกำหนดภารกิจและปฏิทินการติดตามฯ จัดทำเครื่องมือติดตามผลการดำเนินงานของสถานศึกษา และติดตามผลการดำเนินงานภาคเรียนละ ๑ ครั้ง จัดทำรายงานผลเสนอต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อนำผลไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานในปีถัดไป
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาระดับสถานศึกษาไว้ชัดเจน และผู้ส่วนเกี่ยวข้องทุกคนให้ความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบการดำเนินงานต่างๆ มีคณะกรรมการติดตามฯคุณภาพภายในตามที่กำหนดและเข้ามามีส่วนร่วมในการติดตามฯเป็นประจำทุกปีตามเครื่องมือติดตามคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการรายงานผลการติดตามการดำเนินงานของสถานศึกษาที่เป็นรูปธรรม ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีมาก ๔
4.2.6 จัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา เป็นประจำทุกปี
ผลการติดตาม ตรวจสอบและประเมินฯ อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
การดำเนินงานของสถานศึกษา
โรงเรียนสรุปและจัดทำรายงานประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพของผู้เรียน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการในการสรุปและจัดทำรายงาน ผลสำเร็จของการบริหารจัดการสถานศึกษา ครอบคลุมตามมาตรฐาน ตรวจสอบ ปรับปรุง ให้มีความชัดเจนและสมบูรณ์แล้วจึงรายงานต่อคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นระบบตามช่วงเวลาที่กำหนด และมีการเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองตามรูปแบบและวิธีการที่หลากหลายต่อหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชน พร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุง พัฒนาในการดำเนินงานปีถัดไป
ผลการดำเนินงาน
โรงเรียนมีการสรุปและจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพของผู้เรียน ครอบคลุมตามมาตรฐาน โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการเผยแพร่ต่อสาธารณชนและหน่วยงานต้นสังกัดและนำข้อเสนอแนะไปใช้เพื่อปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ ทำให้ผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม ๕
|