บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนบ้านหาดยาว ที่อยู่ 36 หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์92110 โทรศัพท์ 083-4264701 E – mail: Banhadyao@gmail.com สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 กระทวงศึกษาธิการ ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายคุณากร ดำนิล โทรศัพท์ 083-4264701 จำนวนครู 4 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน นักการภารโรง 1 คน ได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปีการศึกษา 2563 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 61 คน จำนวนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 14 คน และจำนวนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 47 คน โรงเรียนได้ดำเนินการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามระบบประกันคุณภาพภายใน โดยการประเมินมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานของสถานศึกษา ซึ่งสรุปผลการประเมินได้ดังนี้
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1) ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
ภาพรวมของสถานศึกษาระดับปฐมวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
๒) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับ ดี
ภาพรวมของสถานศึกษาระดับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย
โรงเรียนบ้านหาดยาว จัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 รวม 14 คน ครูผู้สอน 1 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่นๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของ ตนเองได้ เด็กระดับปฐมวัย 14 คน มีผลการประเมินพัฒนาการในระดับดีขึ้นไป เป็นดังนี้ ด้านร่างกาย ร้อยละ 71.43 ด้านอารมณ์จิตใจ ร้อยละ 78.57 ด้านสังคม ร้อยละ 71.43 ด้านสติปัญญา ร้อยละ 71.43 ซึ่งบรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนบ้านหาดยาว มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับ หลักสูตรสถานศึกษา เป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลง มือปฏิบัติด้วยตนเอง สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น โดยมีการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ การเรียนการสอน ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้มีการประเมินและทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลการน้าหลักสูตรไปใช้
มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านหาดยาว ได้มีการจัดครูที่เหมาะสมกับการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้ คือมีครูประจ้าการที่จบการศึกษาปฐมวัย 1 คน โดยได้ส่งบุคคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครูด้านการศึกษาปฐมวัยมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย มีทักษะในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลมีประสบการณ์ในการออกแบบการจัดกิจกรรม ทักษะการสังเกต และการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กและผู้ปกครอง
ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขันพื้นฐาน
โรงเรียนบ้านบ้านหาดยาว จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 –6 มีนักเรียน จำนวน 47 คน ครูผู้สอน 3 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
มาตรฐานที่ 1 ด้านคุณภาพของผู้เรียน สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็น เป้าหมายทางการเรียนโดยใช้ข้อมูลฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพนักเรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการ สอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ จัดแหล่งเรียนรู้ ภายในให้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน ทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น ซึ่งจากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดี ผลที่สนับสนุน การประเมินตนเอง ดังนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 47 คน อ่านออกเขียนได้ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 80.00 มี ความสามารถในการสื่อสารเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ 3 ปี ย้อนหลังยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์สถานศึกษา (NTและ O-NET) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติในบางวิชาและระดับชั้นที่สอบ นักเรียนไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งไม่มีการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน ครูจัดการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ โรงเรียนบ้านหาดยาว มีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา กำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน มีการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน ดำเนินงานพัฒนาครู และบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ทางด้านวิชาชีพ ตามความต้องการของครูและสถานศึกษา จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนบ้านหาดยาว มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผนไปปฏิบัติ ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และปรับปรุง พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา และ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการนิเทศภายใน นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการ วางแผน ปรับปรุง พัฒนาและร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลาย มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข เน้นทักษะการคิด นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ใน การจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาทางการเรียนของนักเรียน
|