[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self – Assessment Report : SAR)
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหาดยาว
วันที่   11   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 165
Bookmark and Share


 บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานสถานศึกษา

          ชื่อโรงเรียนบ้านหาดยาว  ที่อยู่ 36 หมู่ที่ 6 ตำบลเกาะลิบง  อำเภอกันตัง  จังหวัดตรัง รหัสไปรษณีย์92110  โทรศัพท์ 083-4264701  E – mail: Banhadyao@gmail.com  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2  กระทวงศึกษาธิการ  ชื่อผู้บริหารโรงเรียน  นายคุณากร  ดำนิล  โทรศัพท์ 083-4264701 จำนวนครู 4 คน  จำแนกเป็น ข้าราชการครู 3 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน  นักการภารโรง 1 คน  ได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้น อนุบาล 2  ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

          ปีการศึกษา 2563  มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด  61 คน  จำนวนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 14 คน  และจำนวนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา 47 คน  โรงเรียนได้ดำเนินการประเมินตนเองตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามระบบประกันคุณภาพภายใน  โดยการประเมินมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานของสถานศึกษา  ซึ่งสรุปผลการประเมินได้ดังนี้

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

                        1) ระดับการศึกษาปฐมวัย    

                      1.1  มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี    

    1.2  มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

    1.3  มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

ภาพรวมของสถานศึกษาระดับปฐมวัย  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

๒) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน   

2.1  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี    

2.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

2.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   มีผลการ

ประเมินอยู่ในระดับ  ดี

ภาพรวมของสถานศึกษาระดับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย

โรงเรียนบ้านหาดยาว จัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย  มีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - 3 รวม 14 คน ครูผู้สอน 1 คน จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563  เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด  และหน่วยงานอื่นๆ  ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี  มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้ 

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก  เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของ ตนเองได้  เด็กระดับปฐมวัย 14 คน  มีผลการประเมินพัฒนาการในระดับดีขึ้นไป เป็นดังนี้ ด้านร่างกาย ร้อยละ 71.43  ด้านอารมณ์จิตใจ ร้อยละ 78.57  ด้านสังคม ร้อยละ 71.43  ด้านสติปัญญา ร้อยละ 71.43  ซึ่งบรรลุตามเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ 

 

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  โรงเรียนบ้านหาดยาว  มีหลักสูตรปฐมวัยที่ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับ หลักสูตรสถานศึกษา เป็นรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการเตรียมความพร้อม  เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลง มือปฏิบัติด้วยตนเอง  สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น โดยมีการบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ การเรียนการสอน ทั้งนี้ ทางโรงเรียนได้มีการประเมินและทำการปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เพื่อเป็นการตรวจสอบผลการน้าหลักสูตรไปใช้

  มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านหาดยาว ได้มีการจัดครูที่เหมาะสมกับการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้ คือมีครูประจ้าการที่จบการศึกษาปฐมวัย 1 คน โดยได้ส่งบุคคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ครูด้านการศึกษาปฐมวัยมีความรู้ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย  มีทักษะในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคลมีประสบการณ์ในการออกแบบการจัดกิจกรรม  ทักษะการสังเกต  และการปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กและผู้ปกครอง 

ผลการประเมินตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขันพื้นฐาน

โรงเรียนบ้านบ้านหาดยาว จัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 –6  มีนักเรียน จำนวน 47  คน  ครูผู้สอน 3 คน  จัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563   เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานอื่น ๆ ผลการประเมินตนเองในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี มีผลการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้         

มาตรฐานที่ ด้านคุณภาพของผู้เรียน   สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็น เป้าหมายทางการเรียนโดยใช้ข้อมูลฐาน 3 ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายคุณภาพนักเรียนให้พัฒนาสูงขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการ สอนเน้นการปฏิบัติ เน้นทักษะในการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาเต็มศักยภาพ  จัดแหล่งเรียนรู้ ภายในให้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมี สุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีความกล้าแสดงออก และ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข เน้นทักษะการทำงานร่วมกัน ทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น ซึ่งจากผลการประเมินสรุปว่าได้ระดับ ดี  ผลที่สนับสนุน การประเมินตนเอง ดังนี้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 47 คน อ่านออกเขียนได้ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ  80.00  มี ความสามารถในการสื่อสารเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการทดสอบระดับชาติ 3 ปี ย้อนหลังยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์สถานศึกษา (NTและ O-NET)  ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติในบางวิชาและระดับชั้นที่สอบ นักเรียนไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งไม่มีการทะเลาะวิวาทในโรงเรียน  โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน ครูจัดการเรียนการสอนส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน  

มาตรฐานที่ กระบวนการบริหารและการจัดการ    โรงเรียนบ้านหาดยาว  มีการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัญหา   กำหนดเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจอย่างชัดเจน  มีการพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน  ดำเนินงานพัฒนาครู และบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ  ทางด้านวิชาชีพ  ตามความต้องการของครูและสถานศึกษา  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ  และสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ   และจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ  เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียนบ้านหาดยาว   มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผนไปปฏิบัติ   ติดตาม  ตรวจสอบ  ประเมินผล  และปรับปรุง  พัฒนางานอย่างต่อเนื่อง  มีการบริหารอัตรากำลัง  ทรัพยากรทางการศึกษา  และ ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  มีการนิเทศภายใน  นำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาบุคลากร  และผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนในการ วางแผน  ปรับปรุง  พัฒนาและร่วมกันรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม 

มาตรฐานที่ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   โดยการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรมอย่างหลากหลาย  มุ่งส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนการสอนเน้นการปฏิบัติ (Active learning) ให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการคิด ปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ลึกซึ้งและคงทน  ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ  และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และนำผลที่ได้มาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้  ใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเพื่อให้นักเรียนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข  เน้นทักษะการคิด นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ใน การจัดกระบวนการเรียนรู้  จัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาทางการเรียนของนักเรียน

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.