บทสรุปของผู้บริหาร
ชื่อโรงเรียน โรงเรียนบ้านทอนเหรียน ที่อยู่ 17 หมู่ที่ 4 ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน : นางวิภา สังขฤทธิ์ เบอร์โทรศัพท์ : 091-5293969
E-mail : bantornrien_s@hotmail.com จำนวนบุคลากรทั้งหมด 14 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู จำนวน 10 คน ครูอัตราจ้าง จำนวน - คน เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน พี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม จำนวน 1 คนเจ้าหน้าที่อื่นๆ จำนวน - คน จำนวนนักเรียน รวม 196 คน จำแนกเป็น ระดับปฐมวัย 52 คน ระดับประถมศึกษา 144 คน เนื้อที่โรงเรียนมีที่ดินจำนวน 2 แปลง อยู่ 2 ฟากถนนสายทอนเหรียน – ลำช้าง ดังนี้
แปลงที่ 1 ทะเบียนที่ราชพัสดุ เลขที่ ตง. 100 หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ 48090 มีเนื้อที่ 17 ไร่ 49 ตารางวา เป็นที่ตั้งอาคารเรียนและอาคารประกอบ
แปลงที่ 2 ทะเบียนที่ราชพัสดุ เลขที่ ตง. 100 หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ ตง. 0489 มีเนื้อที่ 130 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา ใช้สำหรับทำการเกษตร มีเขตพื้นที่บริการ 3 หมู่บ้าน ได้แก่
หมู่ที่ 2 บ้านโหล๊ะท่อม
หมู่ที่ 4 บ้านทอนเหรียน
หมู่ที่ 5 บ้านควนไทรตอก
ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้น โรงเรียนได้ดำเนินการโดยกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับบริบท ของโรงเรียน และเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ทั้งมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย ซึ่งมีจำนวน 3 มาตรฐาน และมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีจำนวน 3 มาตรฐาน ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีผลการประเมินพัฒนา สรุปได้ตามแบบสรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2563 ดังนี้
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา รายมาตรฐาน ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนบ้านทอนเหรียน อำเภอ รัษฎา จังหวัดตรัง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
.............................................................
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่
ในระดับ ยอดเยี่ยม
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
/ประเด็นพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก
|
ยอดเยี่ยม
|
1.1 มีการพัฒนาด้านร่างกาย แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัย
ของตนเองได้
|
ยอดเยี่ยม
|
1.2 มีการพัฒนาด้านอารมณ์ จิตใจ ควบคุม และแสดงออกทางอารมณ์ได้
|
ยอดเยี่ยม
|
1.3 มีการพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
|
ยอดเยี่ยม
|
1.4 มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และ
แสวงหาความรู้ได้
|
ยอดเยี่ยม
|
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ
|
ยอดเยี่ยม
|
2.1 มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน สอดคล้องกับบริบทของ
ท้องถิ่น
|
ยอดเยี่ยม
|
2.2 จัดครูให้เพียงพอกับชั้นเรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
2.3 ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์
|
ยอดเยี่ยม
|
2.4 จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้ อย่างปลอดภัย และเพียงพอ
|
ยอดเยี่ยม
|
2.5 ให้บริการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อการเยนรู้เพื่อสนับสนุนการจัด
ประสบการณ์
|
ยอดเยี่ยม
|
2.6 มีระบบบริหารคุณภาพที่เปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
|
ยอดเยี่ยม
|
มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
|
ยอดเยี่ยม
|
3.1 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีการพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็ม
ศักยภาพ
|
ยอดเยี่ยม
|
3.2 สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข
|
ยอดเยี่ยม
|
3.3 จัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับวัย
|
ยอดเยี่ยม
|
3.4 ประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริงและนำผลประเมินพัฒนาการเด็กไป
ปรับปรุงการจัดประสบการณ์และพัฒนาเด็ก
|
ยอดเยี่ยม
|
สรุปผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
/ประเด็นพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
1) มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
|
ยอดเยี่ยม
|
2) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปราย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา
|
ยอดเยี่ยม
|
3) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม
|
ยอดเยี่ยม
|
4) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร
|
ยอดเยี่ยม
|
5) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา
|
ยอดเยี่ยม
|
6) มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ
|
ยอดเยี่ยม
|
1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด
|
ยอดเยี่ยม
|
2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย
|
ยอดเยี่ยม
|
3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย
|
ยอดเยี่ยม
|
4) สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
|
ยอดเยี่ยม
|
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
|
ยอดเยี่ยม
|
2.1 มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
|
ยอดเยี่ยม
|
2.2 มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
|
ยอดเยี่ยม
|
2.3 ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตร
สถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
|
ยอดเยี่ยม
|
2.4 พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
|
ยอดเยี่ยม
|
2.5 จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่าง
มีคุณภาพ
|
ยอดเยี่ยม
|
2.6 จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการ
จัดการเรียนรู้
|
ยอดเยี่ยม
|
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
/ประเด็นพิจารณา
|
ระดับคุณภาพ
|
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
ยอดเยี่ยม
|
3.1 จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไป
ประยุกต์ใช้ในชีวิตได้
|
ยอดเยี่ยม
|
3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
|
ยอดเยี่ยม
|
3.3 มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
|
ยอดเยี่ยม
|
3.4 ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน
|
ยอดเยี่ยม
|
3.5 มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุง
การจัดการเรียนรู้
|
ยอดเยี่ยม
|
แผนพัฒนาคุณภาพเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลให้ชัดเจนขึ้น
2) การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active learning
3) การส่งเสริมให้ครูเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดทำ
การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
4) การพัฒนาบุคลากรโดยส่งเข้ารับการอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานที่ได้รับมอบหมาย
ติดตามผล การนำไปใช้และผลที่เกิดกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
888………………………………………………..888
|