[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม
วันที่   15   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 177
Bookmark and Share


 บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อโรงเรียน    โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ตั้งอยู่เลขที่ 156  หมู่ที่ 5  ตำบลบางดี  อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 

ชื่อผู้บริหาร    นางสาวสายขวัญ  ยังช่วย   เบอร์โทรศัพท์ 083-355 9900

จำนวนบุคลากร  12  คน  จำแนกเป็นข้าราชการครู 8 คน  ครูอัตราจ้าง 2 คน พนักงานราชการ 1 คน  และ

เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน

จำนวนนักเรียน  รวมทั้งสิ้น 126 คน จำแนกเป็นระดับปฐมวัย จำนวน 25 คน  ระดับประถมศึกษา จำนวน 101 คน 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1. ระดับปฐมวัย   ผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับ ดีเลิศ

        1.1 มาตรฐานที่ 1  คุณภาพเด็ก                                  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

        1.2 มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ         มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

        1.3 มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

 

          แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

1.       ปลูกฝังให้เด็กรู้จักดูแลสุขภาพอนามัย และจัดเก็บของเข้าที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

2.       จัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ดำเนินการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการ

ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  จิตใจ  สังคมและด้านสติปัญญา อย่างสมดุลเต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของ

พ่อแม่และครอบครัว  ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นแบบอย่างที่ดี

3.       จัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และจัดหาสื่อการสอนที่ทันสมัยและเพียงพอ

จัดสร้างแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายในโรงเรียน  และใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน  ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น้อยอย่างต่อเนื่อง 

4.       พัฒนาระบบบริหารคุณภาพ  โดยการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

2.  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน    ผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับ ดีเลิศ

         2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน                     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

         2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ    มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

         2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ

 

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

1.       ยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ให้มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทุกรายวิชา และมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าระดับประเทศ

2.       ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active  Learning และส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์อย่างหลากหลาย    

3.       พัฒนาระบบการนิเทศ กำกับ ติดตาม

4.       สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

ให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษาบทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อโรงเรียน    โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม ตั้งอยู่เลขที่ 156  หมู่ที่ 5  ตำบลบางดี  อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง 

ชื่อผู้บริหาร    นางสาวสายขวัญ  ยังช่วย   เบอร์โทรศัพท์ 083-355 9900

จำนวนบุคลากร  12  คน  จำแนกเป็นข้าราชการครู 8 คน  ครูอัตราจ้าง 2 คน พนักงานราชการ 1 คน  และ

เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน

จำนวนนักเรียน  รวมทั้งสิ้น 126 คน จำแนกเป็นระดับปฐมวัย จำนวน 25 คน  ระดับประถมศึกษา จำนวน 101 คน 

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1. ระดับปฐมวัย   ผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับ ดีเลิศ

        1.1 มาตรฐานที่ 1  คุณภาพเด็ก                                  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

        1.2 มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ         มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

        1.3 มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

 

          แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

1.       ปลูกฝังให้เด็กรู้จักดูแลสุขภาพอนามัย และจัดเก็บของเข้าที่ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

2.       จัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ดำเนินการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการ

ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  จิตใจ  สังคมและด้านสติปัญญา อย่างสมดุลเต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของ

พ่อแม่และครอบครัว  ชุมชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นแบบอย่างที่ดี

3.       จัดหางบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และจัดหาสื่อการสอนที่ทันสมัยและเพียงพอ

จัดสร้างแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายในโรงเรียน  และใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน  ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ   จัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น้อยอย่างต่อเนื่อง 

4.       พัฒนาระบบบริหารคุณภาพ  โดยการนิเทศติดตามอย่างต่อเนื่องโดยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

2.  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน    ผลการประเมินตนเองอยู่ในระดับ ดีเลิศ

         2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน                     มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

         2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ    มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

         2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ

 

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

1.       ยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ให้มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นทุกรายวิชา และมีคะแนนเฉลี่ยรวมสูงกว่าระดับประเทศ

2.       ส่งเสริมให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้แบบ Active  Learning และส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์  คิดสังเคราะห์อย่างหลากหลาย    

3.       พัฒนาระบบการนิเทศ กำกับ ติดตาม

4.       สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

ให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา


 

ส่วนที่ 1

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

 

 

1. ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

 

     โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม  ที่ตั้ง  156  หมู่ที่ 5  ตำบลบางดี   อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรัง 

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2    Email : banyangngam@hotmail.com 

ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางสาวสายขวัญ ยังช่วย   เบอร์โทรศัพท์ 083- 355 9900   เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล

ปีที่ 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  มีเนื้อที่ 8 ไร่ 3 งาน 21 ตารางวา  โดยขึ้นเป็นที่ราชพัสดุเปิดทำสอนครั้งแรก  เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2517  เขตพื้นที่บริการ 3 หมู่บ้าน  คือ หมู่ที่ หมู่ที่ และหมู่ที่ 11  ตำบลบางดี  อำเภอห้วยยอด  จ.ตรัง

 

วิสัยทัศน์ของโรงเรียน

โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม  มุ่งพัฒนาผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา  มีคุณธรรมจริยธรรม ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

 

อัตลักษณ์ของโรงเรียน

“รับผิดชอบดี  มีวินัย  ใจพอเพียง”

 

 

2. ข้อมูลครูและบุคลากร

 โรงเรียนบ้านทุ่งยางงามมีบุคลากร จำนวน 12 คน ประกอบด้วยข้าราชการครู จำนวนครู  8 คน   ครูอัตราจ้าง 2 คน พนักงานราชการ 1 คน  เจ้าหน้าที่ธุรการ  1 คน  

 

 

 

 

 

 

 

 

3. จำนวนนักเรียน  

                                      ข้อมูลนักเรียน 3 ปีการศึกษาย้อนหลัง

 

 

ชั้น

จำนวนนักเรียนแต่ละปีการศึกษา

ปีการศึกษา 2561

ปีการศึกษา 2562

ปีการศึกษา 2563

ชั้นอนุบาลปีที่ 1

ชั้นอนุบาลปีที่ 2

ชั้นอนุบาลปีที่ 3

4

6

10

11

6

10

11

6

10

รวม

20

27

25

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

12

16

21

20

12

9

14

13

14

20

20

 12

19

17

12

14

20

 21

รวม

92

93

101

รวมทั้งสิ้น

112

120

126

 

 

4. ผลการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา ปีการศึกษา 2563

 

          4.1 ระดับการศึกษาปฐมวัย

                   ผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2563

 

พัฒนาการ

จำนวนเด็ก

ที่ประเมิน

จำนวน/ร้อยละของเด็กตามระดับคุณภาพ

ดี

พอใช้

ปรับปรุง

1. ด้านร่างกาย

25

100

 

-

2. ด้านอารมณ์-จิตใจ

25

100

 

-

3. ด้านสังคม

25

100

 

-

4. ด้านสติปัญญา

25

100

 

-

 

 

 

4.2 ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  8  กลุ่มสาระการเรียนรู้ทุกระดับชั้น  (ป.1-ป.6)  ปีการศึกษา 2563

                  

4.2.1  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2563

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่  1

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละ

นักเรียนที่ได้

ระดับ 3

ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

   2.5

3

 3.5

4

ภาษาไทย

19

0

0

0

0

0

3

4

12

19

100

คณิตศาสตร์

19

0

0

0

2

4

1

2

10

13

68.42

วิทยาศาสตร์

19

0

0

0

2

1

4

1

10

15

78.94

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

19

0

0

0

0

2

1

5

11

17

89.47

ประวัติศาสตร์

19

0

0

0

0

0

2

6

11

19

100

สุขศึกษาและพลศึกษา

19

0

0

0

0

0

2

6

11

19

100

ศิลปะ

19

0

0

0

0

2

3

1

15

19

100

การงานอาชีพฯ

19

0

0

0

1

3

4

3

10

17

89.47

ภาษาต่างประเทศ

19

0

0

0

2

0

3

4

10

17

89.47

             ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ 3 -4

90.64

 

 

 

4.2.2  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2663

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่  2

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละ

นักเรียนที่ได้ระดับ 3

ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

2.5

3

  3.5

4

ภาษาไทย

17

0

2

2

1

4

1

2

5

8

47.05

คณิตศาสตร์

17

0

0

2

2

5

1

1

6

8

47.05

วิทยาศาสตร์

17

0

0

0

4

2

4

1

6

11

64.70

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

17

0

0

0

3

0

4

2

7

13

76.47

ประวัติศาสตร์

17

0

0

1

3

0

4

2

7

13

76.47

สุขศึกษาและพลศึกษา

17

0

0

0

0

3

1

5

8

14

82.35

ศิลปะ

17

0

0

0

0

1

4

3

9

16

94.11

การงานอาชีพฯ

17

0

3

0

1

3

1

2

10

13

76.47

ภาษาต่างประเทศ

17

0

3

1

2

2

3

1

5

9

52.94

ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ 3-4

60.12

                         

 

 

4.2.3  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ปีการศึกษา 2563

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่  3

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละนักเรียที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

2.5

3

3.5

4

ภาษาไทย

12

0

0

0

0

1

0

4

7

11

91.66

คณิตศาสตร์

12

0

0

0

1

5

1

3

2

6

50

วิทยาศาสตร์

12

0

0

0

1

4

3

1

3

7

63.63

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

12

0

0

1

0

0

4

4

3

11

91.66

ประวัติศาสตร์

12

0

1

2

2

2

1

1

2

4

33.33

สุขศึกษาและพลศึกษา

12

0

0

0

0

0

1

2

9

12

100

ศิลปะ

12

0

0

0

0

0

0

1

11

12

100

การงานอาชีพฯ

12

0

0

0

0

1

5

4

2

6

50

ภาษาต่างประเทศ

12

0

0

0

0

1

5

4

2

11

91.66

ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ 3-4

69.10

 

 

 

4.2.4  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ปีการศึกษา 2563

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

2.5

3

3.5

4

ภาษาไทย

12

0

0

0

2

1

1

3

5

9

75

คณิตศาสตร์

12

0

0

0

1

6

1

4

0

5

41.66

วิทยาศาสตร์

12

0

0

0

0

3

1

3

5

9

75

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

12

0

0

0

1

0

4

3

4

11

91.66

ประวัติศาสตร์

12

0

0

0

1

1

2

2

6

10

83.33

สุขศึกษาและพลศึกษา

12

0

0

0

0

0

0

3

9

12

100

ศิลปะ

12

0

0

0

0

0

0

2

10

12

100

การงานอาชีพ

12

0

0

0

0

0

0

0

12

12

100

ภาษาต่างประเทศ

12

0

0

2

5

1

4

0

0

4

43.33

ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ 3-4

  78.88

 

 

 

 

 

 

4.2.5  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   ปีการศึกษา 2562

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่  5

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

2.5

3

3.5

4

ภาษาไทย

20

0

0

0

2

6

1

4

7

12

60

คณิตศาสตร์

20

0

3

5

1

4

1

5

1

7

35

วิทยาศาสตร์

20

0

0

1

3

4

2

3

7

12

60

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

20

0

0

0

0

1

3

9

7

19

95

ประวัติศาสตร์

20

0

0

0

0

0

3

2

15

20

100

สุขศึกษาและพลศึกษา

20

0

0

0

0

0

1

1

18

20

100

ศิลปะ

20

0

0

0

0

4

2

4

10

16

80

การงานอาชีพฯ

20

0

0

0

0

0

5

4

11

20

100

ภาษาต่างประเทศ

20

0

0

6

6

2

4

2

0

6

30

ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ 3-4

73.33

 

 

 

 

                          4.2.6  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ปีการศึกษา 2563

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

จำนวนที่เข้าสอบ

ชั้นประถมศึกษาปีที่  6

จำนวนนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

ร้อยละนักเรียนที่ได้ระดับ 3 ขึ้นไป

จำนวนนักเรียนที่มีผลการเรียนรู้

0

1

1.5

2

2.5

3

3.5

4

ภาษาไทย

21

0

0

0

9

5

4

1

2

7

33.33

คณิตศาสตร์

21

0

3

2

5

2

4

3

2

9

42.85

วิทยาศาสตร์

21

0

0

0

2

5

6

4

4

14

66.66

สังคมศึกษา ศาสนาฯ

21

0

0

0

1

1

4

3

12

20

95.23

ประวัติศาสตร์

21

0

0

1

0

1

7

7

5

19

90.47

สุขศึกษาและพลศึกษา

21

0

0

0

0

0

0

0

21

21

100

ศิลปะ

21

0

0

0

0

0

0

0

21

21

100

การงานอาชีพฯ

21

0

0

0

0

1

1

3

8

12

57.14

ภาษาต่างประเทศ

21

0

0

0

4

4

2

5

6

13

61.90

ร้อยละของนักเรียนที่ได้ระดับ  3-4

71.95

 

 

 

 

 

 

4.3  ผลการประเมินการอ่านคิด วิเคราะห์และเขียน 

 

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

ทั้งหมด

จำนวนนักเรียนตามระดับคุณภาพ

(การอ่าน  คิดวิเคราะห์  และเขียน)

ดีเยี่ยม

ดี

ผ่าน

ไม่ผ่าน

ประถมศึกษาปีที่  1

19

12

4

3

0

ประถมศึกษาปีที่  2

17

6

8

3

0

ประถมศึกษาปีที่  3

12

3

8

1

0

ประถมศึกษาปีที่  4

12

7

5

12

0

ประถมศึกษาปีที่  5

20

8

12

0

0

ประถมศึกษาปีที่  6

21

14

5

2

0

รวม

101

50

42

21

0

เฉลี่ยร้อยละ

100

49.50

41.58

20.79

0

นักเรียนที่ได้ระดับดีขึ้นไป

จำนวน  92 คน   คิดเป็นร้อยละ 91.09

 

 

          4.4  ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

ทั้งหมด

จำนวนนักเรียนตามระดับคุณภาพ

(คุณลักษณะอันพึงประสงค์)

ดีเยี่ยม

ดี

ผ่าน

ไม่ผ่าน

ประถมศึกษาปีที่  1

19

15

4

0

0

ประถมศึกษาปีที่  2

17

11

6

0

0

ประถมศึกษาปีที่  3

12

3

8

1

0

ประถมศึกษาปีที่  4

12

10

2

0

0

ประถมศึกษาปีที่  5

20

17

3

0

0

ประถมศึกษาปีที่  6

21

16

5

0

0

รวม

101

72

28

1

0

เฉลี่ยร้อยละ

100

71.28

27.72

0.99

0

นักเรียนที่ได้ระดับดีขึ้นไป

จำนวน  100 คน    คิดเป็นร้อยละ 99.00

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.5  ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

 

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

ทั้งหมด

จำนวนนักเรียนตามระดับคุณภาพ

(สมรรถนะที่สำคัญ  5  ด้าน)

ดีเยี่ยม

ดี

ผ่าน

ไม่ผ่าน

ประถมศึกษาปีที่  1

19

14

3

2

0

ประถมศึกษาปีที่  2

17

9

6

2

0

ประถมศึกษาปีที่  3

12

10

0

2

0

ประถมศึกษาปีที่  4

12

7

2

3

0

ประถมศึกษาปีที่  5

20

10

4

6

0

ประถมศึกษาปีที่  6

21

6

10

5

0

รวม

101

56

25

20

0

เฉลี่ยร้อยละ

100

55.44

24.75

19.80

0

เฉลี่ยร้อยละ

จำนวน  81 คน    คิดเป็นร้อยละ 80.19

 

4.6  ผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

 

ระดับชั้น

จำนวนนักเรียน

ทั้งหมด

จำนวนนักเรียนตามระดับคุณภาพ

(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)

ผ่าน

ไม่ผ่าน

ประถมศึกษาปีที่  1

19

19

0

ประถมศึกษาปีที่  2

17

17

0

ประถมศึกษาปีที่  3

12

12

0

ประถมศึกษาปีที่  4

12

12

0

ประถมศึกษาปีที่  5

20

20

0

ประถมศึกษาปีที่  6

21

21

0

รวม

101

101

0

เฉลี่ยร้อยละ

100

100

0

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ

 

                   5.1  ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ปีการศึกษา 2563

 

 

สาระวิชา

จำนวน

คน

ระดับโรงเรียน

ระดับเขตประเทศ

สรุป

ความสามารถด้านคณิตศาสตร์

12

51.81

40.47

+11.34

ความสามารถด้านภาษาไทย

12

47.36

47.46

-0.1

รวมทั้ง 2 ด้าน

12

49.59

43.97

+5.62

 

                               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

ส่วนที่ 2

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

 

 

1.      ระดับการศึกษาปฐมวัย

 

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของเด็ก

   ระดับคุณภาพ  : ยอดเยี่ยม

 

1. กระบวนการพัฒนา    

     โรงเรียนบ้านทุ่งยางงามมีกระบวนการพัฒนาเด็กที่หลากหลาย  ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจละสติปัญญา  มีการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามหลักสูตร  มีโครงการที่ส่งเสริมในการเด็กอย่างมีระบบและต่อเนื่อง ส่งผลให้มีพัฒนาการ  ด้านร่างกาย  แข็งแรง  มีสุขนิสัยที่ดี และดูแลความปลอดภัยของตนเองได้  จัดโครงการอาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทานอาหารที่สด  สะอาด มีคุณค่าทางโภชนาการและปริมาณที่เหมาะสมกับวัย  มีการดูแลให้เด็กได้ดื่มนมเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ  ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูง ภาคเรียนละ 2 ครั้ง  นักเรียนที่มีน้ำหนักและส่วนสูงต่ำหรือเกินกว่าเกณฑ์ที่กรมอนามัยกำหนด  ทางโรงเรียนได้ดำเนินการเฝ้าระวัง  ดูแลเรื่องโภชนาการและให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเกี่ยวกับการดูแลโภชนาการในเด็กปฐมวัย  ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการเคลื่อนไหวของเด็กได้เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการ  เพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่ว  ประสานสัมพันธ์ของการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการขว้าง การจับ  การโยน  การเตะ และทรงตัวได้ดี  การหยิบจับ  การใช้กรรไกร       การร้อยวัสดุ จัดกิจกรรมกายบริหารหน้าเสาธงก่อนเข้าเรียนทุกเช้า จัดหาอุปกรณ์กีฬา ซ่อมแซมสนามเด็กเล่นให้มีความปลอดภัย  พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา  ครูควบคุมดูแลให้นักเรียนรักษาสุขภาพอนามัยส่วนตนและปฏิบัติจนมีสุขนิสัยที่ดี  เช่น  ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร  แปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวัน  ใช้แก้วน้ำส่วนตัว  เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางดีในการตรวจสุขภาพและการหยอดวัคซีนให้แก่เด็ก  นำนักเรียนร่วมแข่งขันกีฬาเครือข่ายสถานศึกษาเป็นประจำทุกปี   สอนให้เด็กรู้จักหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น  ระมัดระวังอันตราย ไม่อยู่ในที่เสี่ยงปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับความปลอดภัยและระวังภัยจากบุคคลภายนอก

               ในด้านการส่งเสริมและพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์  จิตใจ  ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม  จัดกิจกรรมปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ส่งเสริมให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง  กล้าพูด กล้าแสดงออก  ร่าเริงแจ่มใส  แสดงความรู้สึกได้เหมาะสม    รู้จักการรอคอย  เข้าร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  โดยครูมุ่งจัดประสบการณ์ให้นักเรียนมีสุนทรียภาพด้านศิลปะ  ดนตรี  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะโดยใช้เสียงเพลง  คำคล้องจอง  เครื่องเคาะจังหวะ  และกิจกรรมศิลปะอย่างหลากหลาย เช่น  การวาดภาพระบายสี  การปั้นดินน้ำมัน  การฉีก ตัด ปะ  การร้องเพลง การเล่น  การเต้น การอ่าน เพื่อให้นักเรียนมีจินตนาการและมีอารมณ์ผ่องใส เกิดความสนุกสนาน  ผ่อนคลายความตึงเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ  ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข  มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและครู  นอกจากนี้ได้ปลูกฝังให้เด็กมีระเบียบวินัย  มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต  ไม่เอาสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง  มีความอดทนในการรอคอย  ยอมรับและพอใจในความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น  ผ่านการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย  เช่น  กิจกรรมสร้างสรรค์  การปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน  กิจกรรมของหายได้คืน  กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ  ฯลฯ

              โรงเรียนได้ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม  ช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม

โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีลักษณะนิสัยที่ดี สามารถช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้  เช่น  การรับประทานอาหาร  การแต่งตัวด้วยตนเอง  การเข้าห้องน้ำ การรู้จักเก็บและดูแลของใช้ทั้งของส่วนตนและส่วนรวม  มีมารยาทในการรับประทานอาหาร สามารถปฏิบัติตามกฎ กติกา ข้อตกลงของส่วนรวม  ร่วมดูแลรักษาความสะอาดภายห้องเรียนและภายในโรงเรียน  โดยการจัดกิจกรรมเวรประจำวัน  กิจกรรมกลุ่มสีเขตพื้นที่รับผิดชอบ  โรงเรียนได้ปลูกฝังวัฒนธรรมและมารยาทที่ดีงามให้แก่นักเรียน  เช่น  การไหว้  การยิ้มทักทาย  การกล่าวคำขอบคุณและขอโทษ  การเคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่  ปฏิบัติตามคำสั่งสอนของบิดามารดาและครู  มีสัมมาคารวะ ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักวัฒนธรรมประเพณี  เช่น  กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย  กิจกรรมวันสำคัญของชาติ  กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา   ส่งเสริมให้นักเรียนมีวินัยและความพอเพียง   จัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน  กิจกรรมประหยัดพลังงาน  กิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และกิจกรรมฐานการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง 

             โรงเรียนได้ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา  สื่อสารได้  มีทักษะในการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้  ได้เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย  ทำกิจกรรมการทดลอง     ๒๐ กิจกรรม และทำโครงงานโดยใช้กระบวนการสืบเสาะของเด็กปฐมวัย  ชื่อ “โครงงานย้อมผ้าสวยด้วยสีจากพืช”  ซึ่งมีผลผ่านการประเมินเข้ารับตราพระราชทาน บ้านวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ปีการศึกษา ๒๕๖๒   จากการดำเนินกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยทำให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติการทดลอง  การสังเกต  ความคิดสร้างสรรค์  รู้จักแก้ปัญหา มีการจัดกิจกรรมโครงงานเพื่อการเรียนรู้ โดยส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว  กล้าซักถามเพื่อค้นหาคำตอบ  ส่งผลให้เด็กมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มีความคิดสร้างสรรค์และรู้จักแก้ปัญหา  โรงเรียนได้จัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กอย่างหลากหลาย มีทั้งกิจกรรมรายบุคคลและกิจกรรมกลุ่ม  เปิดโอกาสให้เด็กได้ริเริ่มกิจกรรมและได้มีโอกาสเลือกด้วยตนเองตามความเหมาะสมกับวัย  ตรงกับความสนใจและความต้องการของเด็ก  ระยะเวลาการจัดกิจกรรมมี        ความเหมาะสมกับวัย  ยืดหยุ่นได้ เน้นให้สื่อมีของจริง  โดยบูรณาการการเรียนรู้ผ่านการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม  ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการในระดับต่างๆ ทั้งในระดับเครือข่ายสถานศึกษาและระดับเขตพื้นที่การศึกษา  มีการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะ  เช่น การวาดภาพระบายสี  การปั้นดินน้ำมัน  การฉีก ตัด ปะ  ส่งเสริมให้เด็กได้นำเสนอผลงานด้วยภาษาที่เหมาะสมตามวัย  กิจกรรมการร้องเพลง  ท่องคำคล้องจอง กิจกรรมหนูน้อยเล่าเรื่อง  เพื่อพัฒนาการด้านสติปัญญาและการสื่อสาร  มุ่งปลูกฝังให้เด็กรักการอ่านด้วยกิจกรรมห้องสมุด  การอ่านนิทาน  หนังสือภาพ  เกมการศึกษา  ฯลฯ

 

2. ผลการพัฒนา

   1. เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกายที่ดี  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  มีสุขนิสัยที่ดีและสามารถดูแล

ความปลอดภัยของตนเองได้  มีสุขภาพอนามัยดี  แต่งกายสะอาด  มีน้ำหนักและส่วนสูงที่เหมาะสมกับวัย 

รักษาความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น  เคลื่อนไหวร่างกายอย่างคล่องแคล่ว  ประสานสัมพันธ์และทรงตัวได้  ใช้มือ-ตา ประสานสัมพันธ์กันดี

 

 

 

 

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.