บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนบ้านจิจิก ที่อยู่ 152 ม.1 ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางพุทธรัตน์ ขันทกาญจน์ เบอร์โทรศัพท์ 0819788208 จำนวนครู 5 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 4 คน พนักงานราชการ - คน ครูอัตราจ้าง 1 คน จำนวนนักเรียนรวม 67 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 17 คน ระดับประถมศึกษา 50 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
สรุปผลการประเมินในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา
1.ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญาให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย ให้แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดีและดูแลตนเองได้ และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและความมีวินัยในตนเองให้กับเด็ก
2.พัฒนากระบวนการบริหารจัดการในด้านวิชาการ ด้านบุคคล และด้านการจัดบรรยากาศแหล่งเรียนรู้ ทั้งในและนอกสถานศึกษา ให้มีความพร้อมในทุกๆด้าน
3.ครูจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กมีพัฒนาการทุกด้านอย่างสมดุลเต็มศักยภาพ สร้างโอกาสให้เด็กรับประสบการณ์ตรงโดยการเล่น การปฏิบัติอย่างมีความสุข จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เป็นห้องเรียนคุณภาพและเอื้อต่อการเรียนรู้
4. โรงเรียนเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน
5. มีระบบการบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาโดยจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาระยะ 3 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปี
6. ดำเนินงานพัฒนางานวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย
7. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ
8. จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
9. จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ครบทุกชั้นเรียน
10. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
11. ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในโรงเรียน
12. มีการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก
13. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียนและจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
1. จัดโครงการอบรมการดูแลลูกเพื่อพัฒนาการของเด็กและจัดบริการให้คำปรึกษา
2. จัดหางบประมาณเพื่อพัฒนาห้องเรียนและสนามเด็กเล่นให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น
3. ควรส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
4.จัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ สังคมและด้านสติปัญญาอย่างสมดุลเต็มศักยภาพโดยความร่วมมือของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ใน
ระดับดีเลิศ
สรุปผลการประเมินในภาพรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออกและเขียนได้ทุกคน มีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่ดี รู้จักป้องกันตนเองและไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด ผู้เรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชอบเล่นกีฬา กล้าแสดงออกและมีความสุขในการทำกิจกรรมต่างๆ โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม พัฒนางานวิชาการเน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการให้เป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอนโดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ โดยการคิดและได้ปฏิบัติจริง มีการใช้วิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อนไปตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ส่งเสริมครูให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เน้นการปฏิบัติ (Active learning) พัฒนาครูด้านการวัดและประเมินผลด้วยวิธีที่หลากหลายตามสภาพจริง การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาชีพและพัฒนาระบบการนิเทศภายใน
|