บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียน บ้านหนองคล้า ที่อยู่ 18 หมู่ที่ 7 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายสุธารักษ์ พันธ์วงศ์รัตน์ เบอร์โทรศัพท์ 089-8737533
จำนวนครู 12 คน จำแนกเป็น ข้าราชการครู 9 คน พนักงานราชการ - คน ครูอัตราจ้าง 3 คน
จำนวนนักเรียน รวม 123 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 37 คน ระดับประถมศึกษา 86 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1.ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.1 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหาร และจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
ยอดเยี่ยม
กระบวนการพัฒนา
โรงเรียนบ้านหนองคล้ามีกระบวนการพัฒนาเด็กในทุกๆด้าน มีพัฒนาการด้านร่างกาย ให้แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี ดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ โรงเรียนจัดให้เด็กได้รับประทานอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปริมาณเหมาะสมตามวัย ควบคุมดูแลให้เด็กดื่มนมเป็นประจำทุกวัน มีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง ภาคเรียนละ 2 ครั้ง มีกิจกรรมออกกำลังกายหน้าเสาธงก่อนเข้าเรียนทุกวัน จัดหา อุปกรณ์เพื่อ ซ่อมแซมสนามเด็กเล่นให้มีความปลอดภัย สะดวก พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ไม่มีจุดที่เป็นอันตราย มีกฎ กติกา ข้อตกลงในการดูแลตนเองให้ปลอดภัย หลีกเลี่ยงจากอันตราย การจัดบอร์ดให้ความรู้แก่เด็กเกี่ยวกับโรคติดต่อในชุมชน โรคติดต่อจากการอยู่ร่วมกัน โรคโควิด-19 อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน การรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การจัดกิจกรรมสุขภาพดีมีสุข เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายให้กับเด็ก ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (สถานีอนามัยบ้านหนองคล้า) ตำบลเขาวิเศษ ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพอนามัยของเด็ก นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้เด็กได้เล่นกีฬาตามความสามารถ มีการจัดกิจกรรมเรียนรู้สู่โลกกว้าง เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม ช่วยเหลือตนเอง เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและชุมชน การมีวินัยในตนเอง มีสัมมาคารวะกับ ผู้ใหญ่บุคคลทั่วไป มีมารยาทที่ดี การทักทาย ไหว้สวย ยิ้มใส ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน สามารถรับประทานอาหารด้วยตนเอง และมีมารยาทในการรับประทานอาหาร ให้รู้จักดูแลรักษาความสะอาด ทั้งภายในและนอกห้องเรียน โดยการจัดกิจกรรมแบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบ รู้จักช่วยเหลือ แบ่งปันเพื่อนในห้องเรียน ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้ โดยการใช้กิจกรรมของกลุ่มในการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ รู้จักเก็บของเล่น สิ่งของเครื่องใช้ ของตน และของส่วนรวม ปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักประเพณีวัฒนธรรม ด้วยกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รู้จักทดแทนบุญคุณพ่อ แม่ ครู โดยผ่านการจัดกิจกรรมวันสำคัญและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น วันพ่อ วันแม่ วันไหว้ครู วันเข้าพรรษา ส่งเสริมพัฒนาการด้าน อารมณ์ จิตใจ ปลูกฝังให้เด็กมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เอาสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตน มีความอดทน มีความมั่นใจ กล้าพูด กล้าแสดงออก ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการจัดกิจกรรมทางด้าน ศิลปะ ดนตรี ให้นักเรียนได้วาดภาพ ระบายสี เพื่อสร้างจินตนาการ และมีอารมณ์ที่ผ่องใส ให้เด็กได้ทำกิจกรรมต่างๆด้วย ความสนุกสนาน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ทั้งในและนอกห้องเรียน โดยครูได้ดำเนินการจัดประสบการณ์ต่างๆ
การเรียนการสอนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และมีการจัดกิจกรรม ร้อง เล่น เต้น อ่าน ให้เด็ก
ได้แสดงออกตามศักยภาพของตน โรงเรียนได้ส่งเสริมให้เด็ก มีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะ การคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้ โดยการเข้าร่วมโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย
ทำให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติการทดลอง การสังเกต ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา มีการจัดกิจกรรมโครงงานเพื่อการเรียนรู้โครงการเปิดบ้านวิชาการ โดยส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว กล้าซักถามเพื่อค้นหาคำตอบ เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีทักษะ ทางภาษา มีนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมให้เด็กอ่านนิทานสามารถ
เล่านิทานที่ตนเองอ่าน ให้ครูและเพื่อนฟัง
ผลที่เกิดจากการพัฒนา
จากการที่นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองคล้ามีกระบวนการพัฒนาที่หลากหลาย เด็กจึงมีการพัฒนาด้านร่างกายมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี สามารถดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ เด็กได้รับประทานอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ ปริมาณเหมาะสมตามวัย ได้ดื่มนมเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ มีน้ำหนัก ส่วนสูง ตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย เด็กมีความสนุกสนุกสนาน ร่าเริงแจ่มใส มีอุปกรณ์ เครื่องเล่นสนามที่มีความปลอดภัย คงทน แข็งแรง รู้จักวิธีป้องกันโรคติดต่อต่างๆการป้องกันโรคโควิด-19 รู้จักพิษภัยของยาเสพติด มีสุขภาพแข็งแรงดีทุกคน มีพัฒนาการด้านสังคมที่ดี ช่วยเหลือตนเองได้ เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีวินัยในตนเอง มีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่ มีมารยาทที่ดี รู้จักการทักทาย ไหว้สวย ยิ้มใส ช่วยเหลือตนเองได้
ในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ สามารถรับประทานอาหารด้วยตนเองและมีมารยาทในการรับประทานอาหาร รู้จักดูแลรักษาความสะอาด ทั้งภายในและนอกห้องเรียน มีความรับผิดชอบ รู้จักช่วยเหลือ แบ่งปันเพื่อนในห้องเรียน ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้ รู้จักเก็บของเล่น สิ่งของเครื่องใช้ ของตน และของส่วนรวม รู้จักรักษาประเพณีวัฒนธรรม ด้วยกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รู้จักทดแทนบุญคุณ คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู ในการปฏิบัติกิจกรรมวันสำคัญต่างๆ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ มีความสนุกสนาน ร่าเริง และมีความสุข มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ทั้งในและนอกห้องเรียน มีพัฒนาการด้านสติปัญญา มีทักษะในการสื่อสาร ทักษะ
การคิดพื้นฐาน และแสวงหาความรู้ได้ การได้ประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติการทดลอง การสังเกต ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา มีความกล้าแสดงออก กล้าซักถามเพื่อค้นหาคำตอบ มีนิสัยรักการอ่าน จุดเด่น
เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย สามารถดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะ ที่เสี่ยงต่อโรคโควิด 19 และอุบัติเหตุภัย อบายมุขสิ่งเสพติด ต่างๆ มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสติปัญญาเรียนรู้ได้ตามกิจกรรมประจำวันอย่างดี
จุดที่ควรพัฒนา
ด้านการมีความคิดรวบยอด การแก้ปัญหาที่เกิดจากการอ่าน การทำกิจกรรมเสริมสติปัญญาให้เหมาะสมตามวัย การพัฒนา การปลูกฝังในเรื่องสุขนิสัยที่ดี เช่น การล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ล้างมือก่อนออกจากห้องน้ำ ห้องส้วม และการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้เป็นนิสัย การยืนตรงเมื่อได้ยินเพลงชาติ การใช้คำพูดขอบคุณ ขอโทษ การใช้วาจาสุภาพเหมาะสมกับวัย
|
แผนพัฒนาคุณภาพเพื่อยกระดับให้สูงขึ้น
- โครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
- โครงการบ้านักวิทยาศาสตร์น้อย ( กิจกรรมกล้าคิด กล้าทดลอง )
- โครงการส่งเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ
2.ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมิน
อยู่ ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา
ด้านผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและคิดคำนวณ โรงเรียนบ้านหนองคล้าได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและคิดคำนวณ โดยจัดทำโครงการ/กิจกรรม คือ โครงการพัฒนาวิชาการสานสุ่คุณภาพผู้เรียน โครงการเสริมสร้างความพร้อมด้านการจัดการศึกษาเพื่อรองรับกับระบบประกันคุณภาพภายใน โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โครงการส่งเสริมสุขภาพ โครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการสถานศึกษาสีขาว โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการสหกรณ์โรงเรียนโครงการคุณธรรมนำชีวิต โครงการการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ ICT โครงการอาหารกลางวัน กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน มีการอ่านพระบรมราโชวาทของรัชกาลที่ 9 อ่านสำนวนสุภาษิต นำเสนอความรู้เรื่องอาเซียน กิจกรรม English For Today มีชมรมสองภาษาพาเพลิน กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กิจกรรมการสอนเสริมเพื่อการพัฒนา NT , O-NET การเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการวันสำคัญ กิจกรรมนักเรียนใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้ กิจกรรมนักเรียนใช้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีในการเรียน กิจกรรมการท่องสูตรคูณ ท่องอาขยาน และกิจกรรมการอ่านและการเขียนคำพื้นฐานภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม โรงเรียนดำเนินการให้ครูผู้สอน ได้มีการผลิตสื่อการสอนอย่างน้อยปีละ 1 ชิ้น ให้นักเรียนได้ทำชิ้นงาน โครงงาน ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์อย่างน้อย 1 ชิ้นตามศักยภาพของผู้เรียน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โรงเรียนมีห้องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับจัดการเรียนการสอน และไว้บริการนักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า ภายในห้องเรียน
ทุกชั้นเรียนมีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีทีวีเพื่อใช้ในการศึกษา และห้องสมุดโรงเรียนมีโทรทัศน์ไว้สำหรับใช้ค้นคว้าหาความรู้ไว้บริการนักเรียน และใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษา โรงเรียนได้จัดทำและดำเนินการโครงการพัฒนาวิชาการสานสู่คุณภาพผู้เรียน โครงการเสริมสร้างความพร้อมด้านการจัดการศึกษาเพื่อรองรับกับระบบประกันคุณภาพ กิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กิจกรรมเรียนศิลปะดนตรี และนาฏศิลป์ กิจกรรม
สอนเสริมการพัฒนา NT, O-NET ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ โรงเรียนได้ดำเนินการตามโครงการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการปลูกผักสวนครัวภายใบริเวณโรงเรียน ได้จัดหาภูมิปัญญาท้องถิ่น มาสอนการทำขนม มีการสอนนักเรียนในการทำงานฝีมือที่หลากหลาย
ครูผู้สอนทุกคนมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนที่มีความรู้คู่คุณธรรม
ผลการพัฒนา
นักเรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียนการสื่อสารและคิดคำนวณมีการอ่านพระบรมราโชวาท
ของรัชกาลที่ 9 มีความรู้ในเรื่องสำนวนสุภาษิต ความรู้เรื่องอาเซียน รู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากกิจกรรม English For Today จากกิจกรรมชมรมสองภาษาพาเพลิน ได้พัฒนาด้านทักษะภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียน นักเรียนมีผลงานจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการในวันสำคัญต่างๆ และมีการนำผลงานไปจัดป้ายนิเทศให้นักเรียนได้เรียนรู้ โครงการการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โครงการส่งเสริมสุขภาพ โครงการสถานศึกษาสีขาว โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการสหกรณ์โรงเรียนโครงการคุณธรรมนำชีวิต โครงการการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ ICT โครงการอาหารกลางวัน
ครูผู้สอนได้มีการผลิตสื่อการสอนอย่างน้อยปีละ 1 ชิ้น นักเรียนมี ชิ้นงาน โครงงาน ที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์อย่างน้อย 1 ชิ้นตามศักยภาพของผู้เรียน มีการเรียนรู้ในห้องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับจัดการเรียนการสอนและไว้บริการนักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า ทุกชั้นเรียนมีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต มีทีวีเพื่อใช้ในการศึกษา และห้องสมุดโรงเรียนมีโทรทัศน์ไว้สำหรับใช้ค้นคว้าหาความรู้ไว้บริการนักเรียน และใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของสถานศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน NT , O-NET สูงกว่าระดับประเทศในทุกๆปี NT ป.3 วิชาความรู้ด้านภาษา ได้ 54.75 อยู่ในลำดับที่ 2 ของโรงเรียนขนาดกลาง จากจำนวน 59โรง วิชาความรู้ด้านคำนวณ ได้ 41.83 ลำดับที่ 20 ของเขตพื้นที่ รวม2 วิชาอยู่ลำดับที่ 15 ของเขตพื้นที่ O-NETชั้นป.6 นักเรียนสมัครสอบจำนวน 10 คนครบ 100% ผลที่ได้วิชาภาษาไทย ได้ 70.20 อยู่ลำดับที่ 8 นักเรียนได้คะแนนสูงสุด 91 คะแนน ภาษาอังกฤษ ได้ 53.25 อยู่ลำดับที่ 8 ของสพป.ตรังเขต2 นักเรียนได้คะแนนสูงสุด 90 คะแนนรวมทั้ง 4 วิชาอยู่ลำดับที่ 12 ของเขตพื้นที่ ความสามารถด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เฉลี่ย 70.62 อยู่ในระดับ ดี
นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ มีการปลูกผักสวนครัวภายใบริเวณโรงเรียน ปลูกผักบุ้ง ผักกาด กล้วยน้ำหว้า ชะอม มะพร้าวน้ำหอม ปลูกปาล์มน้ำมัน ยางพารา รู้จักการทำขนมวันสารทเดือนสิบ การทำงานฝีมือที่หลากหลาย นักเรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
นักเรียนมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่ดี จากการทำกิจกรรมหน้าเสาธง สวดมนต์ไหว้พระออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย กิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่ไหว้ครู
ครูผู้สอนทุกคนมีทักษะในการจัดการเรียนการสอน มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนให้เป็นคนที่มีความรู้คู่คุณธรรม ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ O-NET สูงกว่าระดับประเทศมาตลอดได้เป็นที่ประจักษ์แก่ชุมชนทำให้โรงเรียนได้คงสภาพการเป็นโรงเรียนที่มีผลการเรียนระดับชาติสูง
แนวทางการพัฒนาให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อนำไปพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการสอบระดับชาติ
2. การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านการอ่านและการเขียนเป็นรายบุคคล
3. พัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสร้างสรรค์ผลงานเป็นนวัตกรรม
4. พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เตรียมความพร้อมในการศึกษาต่อหรือการทำงาน
5. น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาบูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระ
การเรียนรู้
6. ศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลร่วมมือกับผู้ปกครอง ในการช่วยเหลือในด้านต่างๆได้ถูกต้อง
7. ส่งผลงานของโรงเรียนเข้าร่วมประกวด โครงการโรงเรียนปลอดขยะ กิจกรรมสถานศึกษาปลอดภัย
8. ครูบุคลากรในโรงเรียนช่วยกันวิเคราะห์ส่วนที่เป็นจุดด้อยของโรงเรียนหาแนวทางแก้ไขปรับปรุง
ให้ดียิ่งขึ้น
จุดเด่น
โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ดี บรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมมีมารยาทที่ดี ไหว้สวย ยิ้มใส มีจิตอาสา จนได้รับคำชมเชยจากคุณครูที่มาแนะแนวนักเรียนชั้นป.6 ถึงคุณภาพของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองคล้าว่ามีความประพฤติดีและการเรียนดี ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนการสอนอุทิศเวลาให้กับนักเรียน มุ่งเน้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มเวลาและความสามารถ สอนตรงวิชาเอก ตามความสามารถและความถนัดส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (NT,O-NET ) สูงกว่าระดับประเทศต่อเนื่องมาตลอด
จุดที่ควรพัฒนา
ควรนำสาระการเรียนรู้ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าระดับชาติ มาวิเคราะห์หาแนวทางการพัฒนาให้ผลการเรียนรู้สูงขึ้น ควรนำวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านทักษะวิชาชีพ เพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ปัจจุบันให้นักเรียนได้เรียนรู้และการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียน เพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง
นายสุธารักษ์ พันธ์วงศ์รัตน์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองคล้า
|