บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านควนหนองกก ตั้งอยู่เลขที่ 64 หมู่ที่ 6 ตำบลคลองปาง อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ผู้บริหารโรงเรียน นางสาวสุภาพร เพียรดี เบอร์โทรศัพท์ : 087 - 8942571 โทรสาร : - E - Mail : nongkok140307school@gmail.com จำนวนบุคลากร 8 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครู 3 คน ครูจ้างสอน 3 คน และเจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน มีนักเรียน 81 คน จำแนกเป็นระดับชั้นอนุบาล 21 คน ระดับชั้นประถมศึกษา 60 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มีผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ดังนี้
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา ผลการพัฒนา
โรงเรียนมีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ ครูได้รับการพัฒนาด้านวิชาชีพ จัดครูให้เพียงพอต่อชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูมีความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ จัดสภาพแวดล้อมและสื่อเพื่อการเรียนรู้อย่างปลอดภัยและพอเพียง กำหนดแผนการพัฒนาครูอย่างชัดเจน เด็กมีพัฒนาการอย่างสมดุล เด็กเรียนรู้จากการเล่นและปฏิบัติกิจกรรม มีบรรยากาศ สภาพห้องเรียนเอื้อต่อการเรียนรู้ และประเมินผลเด็กด้วยวิธีการหลากหลาย เด็กมีร่างกายเติบโตตามวัย มีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์ มีทักษะ
การเคลื่อนไหวตามวัย สามารถดูแลสุขภาพและหลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีอารมณ์แจ่มใส ร่าเริง สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีสติปัญญา เรียนรู้ได้ตามกิจกรรมประจำวันเป็นอย่างดี
แนวทางพัฒนาในอนาคต
1. กำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาตามวัย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขนิสัยที่ดี สุขภาพจิตดี มีคุณธรรม จริยธรรมและจิตใจ ที่ดีงาม
2. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม คิดวางแผน และเน้นการปฏิบัติจริง ให้ผู้เรียนมีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัยสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิด ใช้ภาษาสื่อสารและแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมตามวัย
4. ปรับปรุงสนามเด็กเล่น เครื่องเล่น ให้มีความปลอดภัย และมีปริมาณเพียงพอ
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มีผลการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ดังนี้
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมิน
อยู่ในระดับ ดีเลิศ
กระบวนการพัฒนา ผลการพัฒนา
โรงเรียนมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ที่กำหนดไว้ชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนตามความต้องการของชุมชน วัตถุประสงค์ของแผนการจัดการศึกษาของชาติ นโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัด ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม พัฒนางานวิชาการเน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา และส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญตรงตามความต้องการ สนับสนุนการเป็นชุมชนการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ เพื่อใช้ในการพัฒนางานและการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น มีหลักการบริหาร และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการบริหารงาน และคณะกรรมการสถานศึกษา เครือข่ายผู้ปกครอง มีความตั้งใจ และมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาท
กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูมีความตั้งใจ มุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ที่เน้นทักษะกระบวนการอ่าน การเขียน การคิดคำนวณ ส่งเสริมผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ มีการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในได้อย่างเหมาะสม ผู้เรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี กล้าแสดงออก และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข มีการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ครูจัดทำวิจัยในชั้นเรียน ทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ ใช้เทคโนโลยีเป็น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับดี และผลการทดสอบระดับชาติ RT อยู่ในดับดีมาก ผลการทดสอบระดับชาติ NT สูงกว่าระดับประเทศ
ทั้งสองรายวิชา และผลการทดสอบระดับชาติ O - NET วิชาภาษไทย วิชาวิทยาศาสตร์ สูงกว่าระดับประเทศ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาอังกฤษต่ำกว่าระดับปรเทศ ซึ่งโรงเรียนจะต้องพัฒนาต่อไป
แนวทางพัฒนาในอนาคต
1. พัฒนาให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณเป็นไปตามเกณฑ์ ที่โรงเรียนกำหนดในแต่ระดับชั้น
2. พัฒนาการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV ให้ทันสมัยมากขึ้น
3. พัฒนาให้นักเรียนมีความมั่นใจในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ สู่กระบวนการแก้ปัญหา และนำมาใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม
4. ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ
5. พัฒนาให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในผลการทดสอบระดับชาติ
6. ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม
7. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้าน
8. มีการใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
9. พัฒนาบุคลากรโดยส่งเข้ารับการอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในงานที่ได้รับมอบหมาย ติดตามผลการนำไปใช้และผลที่เกิดกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
10. ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และปลอดภัย เหมาะแก่การเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักเรียนและชุมชน
|