บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
ชื่อโรงเรียนบ้านบางหมาก ตั้งอยู่ หมู่ที่ 3 ตำบลบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง 92110
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นายฉัตรชัย จันทโท เบอร์โทรศัพท์ 08-9738-9023
จำนวนบุคลากร 12 คน จำแนกเป็นข้าราชการครู 8 คน ครูอัตราจ้าง 3 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน
จำนวนนักเรียน รวม 86 คน จำแนกเป็นระดับอนุบาล 20 คน ระดับประถมศึกษา 41 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 25 คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
1. ระดับการศึกษาปฐมวัย
1.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพเของเด็ก
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
1.3 มาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
สรุปผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ : ดีเลิศ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในระดับปฐมวัย ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้ง ๓ มาตรฐาน เกิดจากผลการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ โดยโรงเรียนให้ความสำคัญของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย เพื่อให้เด็กมีสุขภาพส่งผลให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ และด้านสังคม รวมทั้งมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี เกิดการเรียนรู้ เกิดประสบการณ์ และมีความสุขในการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ส่งผลทำให้เด็กมีความพร้อมที่จะอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขในทุก ๆวัน
จุดเด่น
- ผู้เรียนมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย มีความสุขในการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ ทำให้เด็กปฐมวัยมีการเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว มีการทรงตัวได้ดี มีอารมณ์ร่าเริง แจ่มใส กล้าพูดกล้าแสดงออก มีมารยาทเรียบร้อย มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี
- โรงเรียนจัดกิจกรรมให้เด็กได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มีการจัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน มีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน เหมาะสมตามวัย
จุดที่ควรพัฒนา
- ครูผู้สอน ควรจัดทำนวัตกรรม /การวิจัยที่ช่วยแก้ปัญหาหรือเพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านต่าง ๆของผู้เรียน อย่างหลากหลาย
- ทางโรงเรียน/ครูผู้สอน ควรมีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆให้มากยิ่งขึ้น เพื่อการประชาสัมพันธ์การทำกิจกรรมของผู้เรียนให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบต่อไป
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
- ส่งเสริมพัฒนาครูปฐมวัย เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการและสามารถนำมาปรับใช้จริงในโรงเรียน
ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
- ส่งเสริมและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ผู้ปกครอง เพื่อร่วมดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีพัฒนาการทุกด้านตามวัย
- ส่งเสริมพัฒนา การทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียนรายบุคคลต่อไป
2. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.1 มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
2.2 มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
2.3 มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดี
สรุปผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพ : ดี
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานยังไม่ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีผลการประเมินสรุปอยู่ในระดับ ดี แต่กระบวนการจัดการเรียนการสอน ก็ได้มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรสถานศึกษา ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรอบรู้ ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสา มีการสอนในรูปแบบโครงงาน ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี สอดแทรกกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมทักษะอาชีพให้นักเรียนทุกระดับชั้น ด้านครูผู้สอนมุ่งเน้นให้ครูมีการพัฒนาตนเองครูให้เป็นครูมืออาชีพ ตามศักยภาพของและบุคคล มีการนิเทศติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการผลิตสื่อ การสอนแบบโครงงาน ด้านผู้บริหารมีสัมพันธภาพที่ดีกับบ้าน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการวางแผนการทำงานได้เป็นอย่างดี โดยมีการประสานความร่วมมือกับชุมชนหรือหน่วยงานภายนอก เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ครู และโรงเรียนให้มีคุณภาพต่อไป
จุดเด่น
- ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีตามที่หลักสูตรและสถานศึกษากำหนด
- โรงเรียนมีประสานความร่วมมือกับชุมชนหรือหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา พัฒนาสิ่งแวดล้อม ได้เป็นอย่างดี
- ผู้นำชุมชนมีความเข้มแข็งในการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
จุดที่ควรพัฒนา
- การพัฒนาครูให้เป็นครูมืออาชีพที่มีการพัฒนาตนเอง มีความเสียสละ และมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีความมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างตั้งใจ
- ส่งเสริมกิจกรรมที่สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระต่าง ๆ อย่างหลากหลาย
- ส่งเสริมกิจกรรมด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ ให้กับนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติให้มากยิ่งขึ้น
- พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้ผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านออก การเขียนและสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
- จัดกิจกรรมการพัฒนาครู ที่สามารถส่งเสริมความเป็นมืออาชีพให้กับครูได้
- จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนา ความสามารถของผู้เรียน ตามกลุ่มสาระต่าง ๆ อย่างหลากหลาย
- ส่งเสริมกิจกรรมด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ ให้กับนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติให้มากยิ่งขึ้น
- พัฒนากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้ผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านออก การเขียนและสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|