บทสรุปของผู้บริหาร
ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ตั้งอยู่เลขที่ ๑๑๕ หมู่ที่ ๘ ตำบลบางกุ้ง อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ โทรศัพท์ ๐๘๑–๓๘๘๑๙๗๓ e-mail : bnk-school@hotmail.com เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ชื่อผู้บริหารโรงเรียน นางสาววรรณา คล้ายฉิม เบอร์โทรศัพท์ ๐๘๑ - ๓๘๘๑๙๗๓
จำนวนครู ๗ คน จำแนกเป็นข้าราชการครูจำนวน ๕ คน ครูอัตราจ้าง จำนวน ๒ คน จำนวนนักเรียน รวมทั้งสิ้น ๘๒ คน จำแนกเป็นระดับชั้นอนุบาล จำนวน ๑๙ คน และระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน ๖๓ คน
ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
เด็กปฐมวัยมีน้ำหนักส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีสุขภาวะอนามัยที่ดี มีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ - จิตใจ และด้านสังคมเหมาะสมตามวัย รู้จักระมัดระวังภัยจากบุคคล สิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ที่เสี่ยงอันตราย ร่าเริงแจ่มใส มีความสุขเมื่อปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น รู้จักอดทนในการรอคอย มีจิตอาสา พอใจในผลงานของตนเองและชื่นชมผลงานของผู้อื่น มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นไป
จุดที่ควรพัฒนา
จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในด้านทักษะการคิด ทักษะภาษา การรู้จักการใช้ความคิดรวบยอดให้มากยิ่งขึ้น การรู้จักแก้ปัญหาที่เกิดในสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างหลากหลาย เน้นการเสริมสร้างความมีระเบียบวินัยในตนเอง การมีระเบียบวินัยต่อสังคม การซื่อสัตย์ ประหยัดและพอเพียง ครูควรส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้มีความกล้าแสดงออก การเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ครอบคลุมการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น และสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ยืดหย่น มีการออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เตรียมความพร้อม ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม มีแผนการจัดประสบการณ์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติจริง ตอบสนองความต้องการและความแตกต่างของเด็กปฐมวัย มีครูผู้สอนที่สำเร็จการศึกษาปฐมวัยและผ่านการอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีทักษะ ความชำนาญในการจัดประสบการณ์และการประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ร่มรื่น กว้างขวางและเอื้อต่อการจัดประสบการณ์ ห้องเรียนกว้างขวางมีแสงสว่างเพียงพอ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม พร้อมทั้งมีสื่อและเทคโนโลยีที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมในการประเมินและตรวจสอบคุณภาพภายในของสถานศึกษา
จุดที่ควรพัฒนา
โรงเรียนควรจัดครูปฐมวัยให้เพียงพอกับชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูผู้สอนมีเครือข่ายทางการศึกษาให้กว้างขวาง โดยผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัย จัดให้บริการสื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลาย ดึงดูดความสนใจและตรงกับความต้องการของเด็กปฐมวัย
มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
ครูผู้สอนจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง ๔ ด้าน อย่างเต็มศักยภาพ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเด็กเป็นรายบุคคล จัดทำแผนการจัดประสบการณ์จากการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้รับประสบการณ์ตรงจากสื่อการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกสถานศึกษา เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข จัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมเพื่อให้เด็กมีโอกาสเลือกทำกิจกรรมอย่างอิสระ ตามความต้องการ ความสนใจ ความสามารถ ของเด็กเป็นรายบุคคล เน้นการจัดประสบการณ์ตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย จัดบรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีมุมประสบการณ์และมุมกิจกรรมต่างๆหลากหลาย มีพื้นที่แสดงผลงานเด็กปฐมวัย และมีการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามสภาพจริงอย่างต่อเนื่อง
จุดที่ควรพัฒนา
การใช้สื่อและเทคโนโลยีควรเป็นสื่อที่เหมาะสมกับช่วงอายุ ระยะความสนใจและวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยให้มากยิ่งขึ้น และในการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามสภาพจริงแล้ว ควรนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนาการจัดประสบการณ์ในครั้งต่อไปอย่างเป็นรูปธรรมพร้อมทั้งใช้เครื่องมือในการประเมินพัฒนาการให้หลากหลายและสอดคล้องกับกิจกรรม กิจวัตรประจำวันของเด็กปฐมวัย
สรุปผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเลิศ
๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
ผู้เรียน มีทักษะในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคิดคำนวณตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด สามารถใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในชีวิติประจำวันอย่างง่ายได้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์สูงกว่าค่าเป้าหมายของสถานศึกษา ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีค่าเฉลี่ยรวมความสามารถทั้ง ๒ ด้านสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ โดยสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ ๕๑.๖๘ ระดับประเทศ มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ ๔๓.๙๗ ค่าความแตกต่างร้อยละ ๗.๗๑ นอกจากนี้มีค่าเฉลี่ยในการพัฒนาสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๒ ร้อยละ ๙.๕๓ และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มสาระ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และค่าเฉลี่ยรวมทั้ง ๔ กลุ่มสาระสูงกว่าระดับประเทศ โดยสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ ๔๖.๕๘ ระดับประเทศ มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ ๔๒.๑๓ ค่าความแตกต่างร้อยละ ๔.๔๕ และมีค่าเฉลี่ยในการพัฒนาสูงกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๒ ร้อยละ ๑๑.๖๘ ผู้เรียนมีการสร้างผลงานของตนเองได้ มีความสามารถในการวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรู้จักแก้ปัญหา มีทักษะพื้นฐานและเจตคติที่ดีในการสร้างอาชีพที่สุจริต มีค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ภูมิใจในสถาบันหลักของชาติและค่านิยมประเพณี วัฒนธรรมไทย ยอมรับซึ่งความแตกต่างระหว่างบุคคล
จุดที่ควรพัฒนา
ผลการทดสอบความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ มีผลการทดสอบทั้งด้านการอ่านออกเสียงและด้านการอ่านรู้เรื่อง ต่ำกว่าระดับประเทศ อีกทั้งผลการทดสอบมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าปีการศึกษา ๒๕๖๒ ร้อยละ ๑๔.๘๗ ควรยกระดับผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้น โดยผ่านกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และครูผู้สอนควรได้รับการพัฒนาตนเองในด้านการจัดการเรียนรู้ให้มีความชำนาญมากขึ้น ผู้เรียนบางส่วนขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ขาดความกล้าแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์
มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารและการจัดการคุณภาพของสถานศึกษา มีแผนพัฒนาการศึกษาที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่สามารถตรวจสอบได้ หลักสูตรสถานศึกษาและหลักสูตรท้องถิ่นสอดคล้องกับบริบทของชุมชนที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา มีการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาทุก ๆ ๒ ปี โดยความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีแผนการพัฒนาวิชาการที่คำนึงถึงคุณภาพของผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้รับการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สภาพแวดล้อมทางกายภาพและทางสังคมเอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ปลอดภัย มีแหล่งสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงได้
จุดควรพัฒนา
โรงเรียนควรจัดให้มีการพัฒนาและการบริการเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ควรพัฒนาห้องปฏิบัติการต่าง ๆให้มีความพร้อมและเอื้อต่อการเรียนรู้ เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการทางภาษา จัดให้ทุกห้องเรียนเป็น Learning Classroom และใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า
มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จุดเด่น
โรงเรียนจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านกระบวนการคิดและการปฏิบัติจริง สามารถนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้ ครูผู้สอนทุกคนมีการผลิตสื่อการเรียนรู้อย่างหลากหลาย และเร้าความสนใจของผู้เรียน มีการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล และนำผลไปสังเคราะห์เพื่อวางแผนพัฒนาการจัดการเรียนรู้ มีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ ครูมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันผ่านกระบวนการ PLC
จุดที่ควรพัฒนา
ครูควรมีการใช้สื่อเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนให้สูงขึ้น ใช้เทคนิควิธีการสอนที่หลากหลาย และครูทุกคนควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง เป็นระบบ ชัดเจน และสะท้อนข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในคราวต่อไป
สรุปผลการประเมินในภาพรวม อยู่ในระดับคุณภาพ ดีเลิศ
แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
โรงเรียนปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทและนโยบายด้านการจัดการศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เน้นการจัดการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงและอาศัยสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในรูปแบบที่หลากหลาย จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถที่จะนำเสนอ อภิปราย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสมเหตุสมผล พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ พัฒนาสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาให้เพียงพอ มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือในรูปแบบกระบวนการ PLC ในการจัดการศึกษาให้มีความเข้มแข็งและเป็นระบบ
|