[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง เขต 2.

เรื่อง : เผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบางเป้า
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านบางเป้า
วันที่   12   พฤษภาคม   2564
เข้าชม : 231
Bookmark and Share


บทสรุปของผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

        โรงเรียนบ้านบางเป้า ตั้งอยู่เลขที่ ๒๐๕ หมู่ที่ ๓ ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ หมายเลขโทรศัพท์ ๐๗๕-๒๗๐๖๒๔ หมายเลขโทรสาร ๐๗๕-๒๗๐๖๒๔ e-mail ติดต่อ ๙๒๐๒๐๐๒๙bbp@gamil.com เว็บไซต์โรงเรียน www.banbangpao.com เปิดสอนตั้งแต่ระดับiชั้นอนุบาลปีที่ ๑ ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓  ผู้บริหารสถานศึกษาชื่อ นายทรงวิทย์  อาจหาญ   โทรศัพท์ ๐๘๗-๒๗๔๗๙๕๕  มีบุคลากรครูจำนวน ๑๗ คน จำแนกเป็นข้าราชการครู ๑๒ คน ครูอัตราจ้าง ๒ คน เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ๑ คน  พี่เลี้ยงเด็กพิการ ๑ คน วิทยากรอิสลาม ๑ คน มีการจัดการศึกษา ๒ ระดับ คือ

          ๑. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การศึกษาปฐมวัย (๓ – ๖ ปี)  มีนักเรียนจำนวน ๓๖ คน

๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา จำแนกเป็น

-       ประถมศึกษา             มีนักเรียนจำนวน   ๖๐ คน

-       มัธยมศึกษา              มีนักเรียนจำนวน   ๕๐  คน

  รวมทั้งสถานศึกษา       มีนักเรียนจำนวน  ๑๔๖  คน

          สถานศึกษามีผลการบริหารจัดการศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๓  ในภาพรวมมีโครงสร้าง และการบริหารงานอย่างเป็นระบบ โดยมีการแบ่งการบริหารงานเป็น ๔ ฝ่าย จัดระบบข้อมูลสารสนเทศ ผู้บริหารมีภาวะผู้นำที่ดี บุคลากรครูมีความรู้ความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

ผลงานเด่นของสถานศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๓

-  เป็นโรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกผลงานด้านนวัตกรรม โครงการ ๑ โรงเรียน ๑ นวัตกรรมของโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒

- ได้รับรางวัลวิธีการปฏิบัติที่ดีการบริหารจัดการและจัดการเรียนการสอน (๑ นวัตกรรม ๑ โรงเรียน) ระดับดีเด่น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๒ 

         -   ครูจำนวน  ๗  คน  ได้รับรางวัลครูดีไม่มีอบายมุข ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๓ คิดเป็นร้อยละ  ๕๘.๓๓

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

          ๑. ระดับการศึกษาปฐมวัย  ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

                   ๑.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

          ๑.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

                     ๑.๓ มาตรฐานที่ ๓ การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

         การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในระดับปฐมวัย ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้ง ๓ มาตรฐาน สืบเนื่องมาจากผลการดำเนินงานโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์ ทั้งนี้เนื่องมาจากโรงเรียนให้ความสำคัญของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ตามปรัชญาของโรงเรียน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ ส่งผลให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด ผู้ปกครองให้ความไว้วางใจ นำบุตรหลานเข้าเรียนในสถานศึกษา เด็กมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี เกิดการเรียนรู้และ   มีความสุขเมื่อทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น อันจะนำไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่มีคุณค่าต่อตนเองและสังคมในอนาคตได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

จุดเด่น

        -  เด็กปฐมวัยมีความสุขในการเรียนรู้ จากการเคลื่อนไหวประกอบดนตรีและเพลงได้อย่างคล่องแคล่ว มีการทรงตัวได้ดี มีอารมณ์ร่าเริง แจ่มใส กล้าพูดกล้าแสดงออก มีมารยาทที่งดงาม มีน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน สามารถช่วยเหลือตนเองในการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้เป็นอย่างดี

        -  โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

        -  โรงเรียนจัดกิจกรรมให้เด็กได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง โดยจัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกสนาน มีพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ที่เหมาะสมตามวัย

จุดที่ควรพัฒนา

      - ควรมีการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล โดยเฉพาะการจัดประสบการณ์ที่เชื่อมรอยต่อการเรียนรู้ระหว่างชั้นอนุบาลและประถมศึกษา

      - ควรประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้มากขึ้น ให้มีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย เพื่อการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

       - จัดประสบการณ์ให้ทั่วถึงเด็กทุกคนอย่างต่อเนื่อง และให้ตรงกับความต้องการของเด็กเป็นรายบุคคล เพื่อส่งเสริมความสามารถของเด็กอย่างเต็มศักยภาพ

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

       ๑. การจัดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการพัฒนาเด็กปฐมวัย เป็นกลุ่มอย่างหลากหลาย เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้าน

       ๒. ส่งเสริมพัฒนาครูเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการใช้นวัตกรรมในการจัดกิจกรรม พร้อมทั้งติดตามผลการนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง

       ๓. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์เด็กอย่างทั่วถึง

       ๔. การนำผลสะท้อนการจัดประสบการณ์ของครู มาเป็นประเด็นในการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยต่อไป

 

        ๒.  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

               ๒.๑ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

               ๒.๒ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

               ๒.๓ มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

                การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้ง ๓ มาตรฐาน โดยมีผลการประเมินสรุปอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม  ทั้งนี้มีผลที่สนับสนุนการประเมินตนเอง ดังนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีความสามารถในการอ่าน    การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณได้ร้อยละ ๘๑.๓๘ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณด้ร้อยละ ๘๗.๘๖ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด ผลการประเมินการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National  Test : NT) มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ผู้เรียนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม  และร่วมกิจกรรมจิตอาสา มีการสร้างสรรค์ชิ้นงานประดิษฐ์ใหม่ๆ ในรูปแบบโครงงาน  พร้อมทั้งมีการสอนงานอาชีพให้นักเรียน ทำให้นักเรียนมีผลงาน/ ผลิตภัณฑ์ของนักเรียน  และไม่มีอัตราความเสี่ยงการติดสิ่งเสพติด  มีโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็ง ไม่มีการทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นในโรงเรียน  โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่พร้อมใช้งาน  และมีระบบอินเทอร์เน็ต  เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนครูจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์นักเรียน และจัดกิจกรรม Active learning เพื่อส่งเสริมการคิดและปฏิบัติจริงทุกชั้นเรียน  และนำความรู้มาจัดทำแผนการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน และเครื่องมือวัดและประเมินผลผู้เรียน  ผู้บริหารมีสัมพันธภาพที่ดีกับชุมชน  และ มีการประสานความร่วมมือกับชุมชนหรือหน่วยงานภายนอก เพื่อให้การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนเป็นไปอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด

จุดเด่น

          - สถานศึกษามีการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและได้กำหนดเป็นเป้าหมายทาง การเรียนโดยใช้ฐานข้อมูล ๓ ปีย้อนหลังเป็นเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สูงขึ้น 

          - ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

          - การบริหารจัดการศึกษา โดยการประสานความร่วมมือกับชุมชนหรือหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

           - มีการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในได้เหมาะสม มีสื่อด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมใช้งานอยู่เสมอ  

           - ครูมีความตั้งใจมุ่งมั่นในการพัฒนาการสอน

           - ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้

จุดที่ควรพัฒนา

         - การจัดการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

           - ผลการประเมินระดับชาติ

            - กิจกรรมที่มุ่งเน้นยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

            - กิจกรรมด้านการอ่านคล่อง เขียนคล่องและคิดวิเคราะห์ให้กับนักเรียนมากยิ่งขึ้น

            - การพัฒนาความสามารถด้านภาษาต่างประเทศของผู้เรียนให้มีความสามารถในการสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น

แนวทางการพัฒนาในอนาคตเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

         ๑. การจัดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

         ๒. ส่งเสริมครูในการจัดกระบวนการเรียนการสอนตามทักษะ/สมรรถนะ (competency-based approach) นำวิธีการและนวัตกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เน้นการคิดวิเคราะห์และทักษะการคิดขั้นสูง รวมไปถึงการใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ (inquiry- and problem-based approaches) โดยให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง ( Active Learning )

        ๓. ส่งเสริมพัฒนาครูเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เชิงปฏิบัติการด้านทักษะและการใช้นวัตกรรมในงานที่ได้รับแต่งตั้งและมอบหมาย พร้อมติดตามนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลกับผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง

        . การพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นโรงเรียนคุณธรรมและเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตามมาตรฐานสาก



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     ขายทอดตลาดครุภัณฑ์ยานพาหนะชำรุดและไม่จำเป็นไว้ใช้ในราชการต่อไป 6 ส.ค. 2564
     การเผยแพ่รการประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพ่การประเมินตนเองของสถานศึกษา 29 มิ.ย. 2564
     การเผยแพร่การประเมินตนเองของสถานศึกษา (Self-Assessment Report:SAR) ปีการศึกษา 2563 16 มิ.ย. 2564
     เผยแพร่รายงานการประเมินตนเอง SAR ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านนำ้ฉา 9 มิ.ย. 2564


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.