[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง 2
Paperless Office พ.ศ. 2562  
งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 วันที่ 8-10 มกราคม 2562 ณ จังหวัดตรัง หน้าแรก   ข่าวสาร   Smart Obec  

เรื่อง : SAR
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านน้ำพราย
วันที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2562
เข้าชม : 88
Bookmark and Share


 

บทสรุปของผู้บริหาร

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา 

 

            โรงเรียนบ้านน้ำพราย  ตั้งอยู่เลขที่ 155  ถนนเพชรเกษม  ตำบลปากคม  อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรัง   รหัสไปรษณีย์  92130   โทรศัพท์  075 - 270163   e-mail……website…………                     สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง  เขต 2   เปิดสอนตั้งแต่ระดับ  อนุบาล 1  ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 มีเขตพื้นที่บริการ  3 หมู่บ้าน  ได้แก่ หมู่ที่ 3 ,หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 7

            รายงานประจำปีของสถานศึกษา (Self Assessment Report : SAR )  ของโรงเรียน                               บ้านน้ำพราย ประจำปีการศึกษา 25๖๑  เป็นการดำเนินการตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ของกระทรวงศึกษาธิการ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่กำหนดให้หน่วยงานด้านสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสถานศึกษาต้องจัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษาทุกปี เพื่อรวบรวมข้อมูลจัดทำสารสนเทศ เอกสาร ร่องรอยหลักฐาน อย่างเป็นระบบ ครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษาต้องมีส่วนร่วมในการประเมินและให้ข้อมูลสารสนเทศในผลงานของตนเอง ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในรอบปีการศึกษา 25๖๑ ที่ผ่านมาภายใต้บริบท อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและเป็นการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษามาจัดทำเป็นรายงานประจำปีของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 25๖๑

            ในปีการศึกษา 25๖๑ โรงเรียนได้กำหนดเกณฑ์ค่าเป้าหมาย ในการประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2559 กระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้น                     การจัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำพราย ประจำปีการศึกษา 25๖๑ เป็นการรายงานผลการดำเนินการทั้งหมดของสถานศึกษา ที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา                          และรายงานต่อผู้ทีเกี่ยวข้องมีสาระสำคัญ แบ่งออกเป็น    ส่วนดังนี้

  ส่วนที่  1 ข้อมูลพื้นฐาน

  ส่วนที่  2  ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

  ส่วนที่  3  ภาคผนวก

 


ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

         การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาส่งผลให้เกิดผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำพราย ปีการศึกษา 25๖๑ ดังนี้

ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

1.     ระดับการศึกษาปฐมวัย

     1.1  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพเด็ก   มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

1.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม

๑.๓  มาตรฐานที่ 3  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ  ยอดเยี่ยม                                             

2.   ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

     1.1  มาตรฐานที่ 1  คุณภาพผู้เรียน  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม

     1.2  มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการ  มีผลการประเมินอยู่ในระดับ ดีเลิศ

     1.3  มาตรฐานที่ 3  กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีผลการประเมิน                                       อยู่ในระดับ ดีเลิศ

  ระดับการศึกษาปฐมวัย  

            มีผลการประเมินคุณภาพภายในโดยรวมสรุป มีระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  โดยมาตรฐานที่ 1 คุณภาพเด็ก  ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม   มาตรฐานที่ ๓  การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ                                                                      

  จุดเด่น 

            โรงเรียนมีการดำเนินงานที่ส่งเสริมและพัฒนาในทุกด้านส่งผลให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี แต่งกายสะอาดเรียบร้อย อยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียน นักเรียนไหว้สวย มีจิตสาธารณะ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

จุดที่ควรพัฒนา 

            ด้านการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัยกล้าพูดและกล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผล

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

            ผลการประเมินคุณภาพภายในโดยสรุปภาพรวม พบว่า มีระดับคุณภาพ  ดีเลิศ เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายมาตรฐาน ๓ มาตรฐาน พบว่า มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีระดับคุณภาพยอดเยี่ยม  มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีระดับคุณภาพ  ดีเลิศ    มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีระดับคุณภาพ  ดีเลิศ

          จุดเด่น 

                   มาตรฐานที่ 1  คุณภาพผู้เรียน

                   นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และผลการทดสอบ NT ชั้น ป.3 ผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและสูงกว่าระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศ และผลการทดสอบระดับชาติ (o net) ของนักเรียนชั้น ป.6  มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์  นักเรียนอ่านหนังสือออกและเขียนได้เหมาะสมกับระดับชั้น และสามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้ นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชอบออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไหว้สวย              มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด เป็นที่ยอมรับของขุมซน

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

    ผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการบริหารงาน เอาใจใส่ในการจัดการศึกษา สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน มีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายที่ชัดเจน  มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานหลักสูตรของสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ จัดทำรายงานผลการจัดการศึกษาและนำข้อมูลมาใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาท ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษา

มาตรฐานที่ 3  กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    ครูพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มเวลาและความสามารถ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อ เทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้จากฝึกทักษะการคิดและลงมือปฏิบัติจริง ด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

 จุดที่ควรพัฒนา 

    ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านการอ่านรู้เรื่อง การคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อ ทักษะการคิดคำนวณ คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน มีนิสัยรักการอ่าน และยกระดับผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษควรมีการดำเนินการ นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม  สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง  มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา ครูควรจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลาย สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยีที่หลากหลายให้มากขึ้น และพัฒนาสื่อแหล่งเรียนรู้ จัดเตรียมห้องปฏิบัติการให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานเสมอ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียน ทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ต้องเน้นการมีส่วนร่วมโดยดำเนินการในรูปของคณะกรรมการและบุคลากรทุกฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและให้ได้ข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง

          สรุปผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ในระดับการศึกษาปฐมวัย และขั้นพื้นฐาน ทุกมาตรฐานอยู่ในคุณภาพดีเลิศขึ้นไปควรรักษาระดับมาตรฐานทุกมาตรฐานให้อยู่ในระดับคุณภาพดีเลิศตลอดไป พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล อย่างเป็นรูปธรรม ใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเป็นกลไกในการขับเคลื่อนในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริงโดยเน้นพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการอ่าน การเขียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และส่งเสริมผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์สูงขึ้น จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกายและจิตที่ดี ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ นำผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      15 ก.ค. 2562
      15 ก.ค. 2562
      24 มิ.ย. 2562
     SAR 19 มิ.ย. 2562
     SAR 19 มิ.ย. 2562


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.