[x] ปิดหน้าต่างนี้
T&T-2018 All rights reserved ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สพป.ตรัง 2
Paperless Office พ.ศ. 2562  
งานมหกรรมความสามารถทางศิลปหัตถกรรม วิชาการและเทคโนโลยีของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 วันที่ 8-10 มกราคม 2562 ณ จังหวัดตรัง หน้าแรก   ข่าวสาร   Smart Obec  

เรื่อง :
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
วันที่ 17 เดือน มกราคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 277
Bookmark and Share


 ชื่อเรื่อง  รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก          โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560   ผู้รายงาน นายพงศกร  ไพทูลย์ ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
 
บทสรุป รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียน บ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560   มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการ ความจ าเป็นความ เหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของการประเมินโครงการระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560  2) เพื่อ ประเมินปัจจัยน าเข้าโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ และความเหมาะสมของกิจกรรมของการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใยรัก ศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560  3) เพื่อประเมินกระบวนการการด าเนิน โครงการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการด าเนินการ และการนิเทศติดตามและประเมินผลการ ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปี การศึกษา 2560  4) เพื่อประเมินผลผลิตของการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้าง สายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560  โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ ซิปป์  (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างในการประเมินประกอบด้วย  กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ใน การประเมินครั้งนี้ มีจ านวนทั้งสิ้น 115 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 55 คน เพราะสามารถให้ข้อมูลได้ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) ครู จ านวน 6 คน และผู้ปกครองนักเรียน จ านวน 53 คน (จ านวนผู้ปกครอง น้อยกว่านักเรียน เพราะว่าปกครองหนึ่งคนเป็นผู้ปกครองนักเรียนมากกว่าหนึ่งคน) ได้มาเช่นเดียวกับ จ านวนนักเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน จ านวน 7 ฉบับ ประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุก ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่น ระหว่าง 0.80 – 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้    1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการประเมินบริบทของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก  โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560  ตามความคิดเห็นของ ผู้ปกครองนักเรียนและครู พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.71,   = 0.46)  ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการส่งต่อมีค่าเฉลี่ย สูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.83,  = .39)  ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมาคือด้านการ ป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.78,  = .44) ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.63, 
 = .49) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด  2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้าง สายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ปีการศึกษา 2560  ตามความคิดเห็นของความ คิดเห็นของครู พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (  = 4.74,   = 0.44)  ผ่านเกณฑ์ การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ด้านผู้ปกครองมีความพร้อม มี ค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ = 4.80,  = .41) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมา คือ ด้านผู้บริหารเป็นผู้น าในการด าเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.73,  = .45) ผ่านเกณฑ์การ ประเมินและด้านโรงเรียนมีสื่อ เครื่องมือ และนวัตกรรมที่ใช้ในการด าเนินงาน มีค่าเฉลี่ยต่ าสุดเท่ากับ ด้านครูมีเจตคติที่ดีและมีความสามารถในการด าเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.67,  = .48) ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด  3.  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการด าเนินโครงการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนสร้างสายใยรักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของครู  พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.50,  = .50) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน และ เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ด้านการผดุงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ย สูงสุด (µ = 4.53,  = .51) อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมา คือ ด้าน กระบวนการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51,  = .50) ผ่านเกณฑ์การประเมินและด้าน กระบวนการด าเนินงาน มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด (µ= 4.49,  = .50) อยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด  4.  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสร้างสายใย รักศิษย์ – ลูก โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อยปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และ ผู้ปกครอง  พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.51,  = .53) อยู่ในระดับมากที่สุด  ผ่านเกณฑ์การ ประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัดแต่ละด้าน พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน  มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ = 4.55,  = .52) อยู่ในระดับมากที่สุด  ผ่านเกณฑ์การประเมิน  รองลงมา คือ ความพึงพอใจของครู    อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.50,  = .51) ผ่านเกณฑ์การประเมินและความพึงพอใจของผู้ปกครอง มี ค่าเฉลี่ยต่ าสุด (µ= 4.48,  = .53) อยู่ในระดับมาก  ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทั้งภาพรวมและทุก ประเด็นตัวชี้วัด
 

 
ข้อเสนอแนะ 1.  ข้อเสนอแนะในการน าผลการประเมินไปใช้         1.1 ผู้บริหารควรให้ความส าคัญและเป็นผู้น าในการด าเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียน  รวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมและตรวจสอบกระบวนการด าเนินโครงการในแต่ละกิจกรรม รวมทั้ง จัดให้มีการอบรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อให้ความรู้และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ เกิดขึ้นให้แก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย       1.2 โรงเรียนควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน โดยการจัด กิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะดังกล่าวในโรงเรียน       1.3 โรงเรียนควรจัดให้มีการสอนซ่อมเสริมแก่นักเรียนที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้า เพื่อ แก้ไขปัญหาด้านการเรียนแก่นักเรียน       1.4 ฝ่ายปกครองควรจัดกิจกรรมที่เน้นฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น ควร ส่งเสริมกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด เพื่อฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น       1.5 ฝ่ายแนะแนวควรจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพจิตดี โดยการจัด กิจกรรมแนะแนวให้ค าปรึกษา และนันทนาการ       1.6 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 สามารถน าผลการวิจัยไปใช้ เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดต่อไป 2  ข้อเสนอแนะส าหรับการประเมินโครงการหรือวิจัยครั้งต่อไป        2.1 ควรมีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างด าเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนอย่างละเอียดในแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ส่งผลต่อความส าเร็จของโครงการ      2.2 ควรประเมินผลผลิตของโครงการในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ แสดงถึงผลส าเร็จของโครงการ รวมทั้งควรศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อระบบดูแล ช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนของอ าเภอที่เหลือในสังกัด      2.3 ควรศึกษาแนวทางในการด าเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่สอดคล้องกับ ความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง นักเรียนและชุมชน      2.4 ควรท าการวิจัยการประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนที่จัด การศึกษาให้กับนักเรียนกลุ่มด้อยโอกาสและนักเรียนเรียนรวม      2.5 ควรศึกษาผลกระทบของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต 2



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      18 ก.พ. 2562
      18 ก.พ. 2562
      17 ม.ค. 2562


ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
My Office V 6.4 - 2018 Copyright @T&T-2018 All rights reserved.