[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by MyOffice v 5 :taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์ 2010
 
Paperless Office พ.ศ. 2561   
    หน้าแรก    ข่าวประชาสัมพันธ์    Smart obec

เรื่อง :
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านห้วยต่อ
วันที่ 30 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 133
Bookmark and Share


 ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์   เรื่อง  การคูณ

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้ศึกษาค้นคว้า    พรทิพย์  สุวรรณรัตน์

ปีการศึกษา         2560    

 

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้  80/80  2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  และ       4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2560  จำนวน 27 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)   

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่         1)   แผนการจัดการเรียนรู้   เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระ  การเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่   4   2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง  การคูณ        กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ  และ 4)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้เวลาทดลองสอน สัปดาห์ๆ  ละ  4  ครั้ง  รวม  20  ชั่วโมง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบที ( t - test  for Dependent  Samples)

            ผลการศึกษาพบว่า

1.    แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 84.24/84.22  สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1

2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง   การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7453  หรือ  ร้อยละ 74.53  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์   เรื่อง การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3

            4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4

            โดยสรุปแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์  เรื่อง  การคูณ  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับดี  มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  80/80  ที่ตั้งไว้ และประสิทธิผลเหมาะสมสามารถนำไปในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนเกิดความสนใจในการเรียนและช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น   จึงควรสนับสนุนให้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและเผยแพร่ต่อไป



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      6 ส.ค. 2561
      17 ก.ค. 2561
      30 มิ.ย. 2561
      30 มิ.ย. 2561
      26 มิ.ย. 2561


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075-272050
Myoffice v 6.3 : power by ทวีรัตน์ เทพนะ : taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์