[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by MyOffice v 5 :taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์ 2010
 
Paperless Office พ.ศ. 2561   
    หน้าแรก    ข่าวประชาสัมพันธ์    Smart obec

เรื่อง :
ผู้เขียน : โรงเรียนวัดห้วยนาง (วันครู2501)
วันที่ 26 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561
เข้าชม : 234
Bookmark and Share


 ชื่อเรื่อง                  รายงานการวิจัยเรื่องอาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหารตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึมโดยใช้รู้เอกสารประกอบการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดห้วยนาง(วันครู2501)

ผู้วิจัย                นางศิริลาวัลย์  แก้วระยับ

ปีที่ทำการวิจัย     ปีการศึกษา         2560

 

บทคัดย่อ

 

รายงานการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน  (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น

               ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6โรงเรียนโรงเรียนวัดห้วยนาง(วันครู2501) อำเภอห้วยยอด  จังหวัดตรัง  กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา2560  จำนวน  33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง(Puposive Sampling) ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ผู้รายงานได้จัดทำขึ้น

               เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ(1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร จำนวน 4 หน่วยการเรียน  (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม  จำนวน  8 แผนการเรียนรู้(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  จำนวน 2 ฉบับและ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

 

              

ผลการวิจัยพบว่า

               1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6มีประสิทธิภาพ 80.4/81.4

               2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6สูงกว่าก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

               3. ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง อาหารเพื่อการบริโภคและการแปรรูปอาหารกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก

 

 



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      16 พ.ย. 2561
      16 พ.ย. 2561
      15 พ.ย. 2561
      15 พ.ย. 2561
      14 พ.ย. 2561


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075-272050
Myoffice v 6.3 : power by ทวีรัตน์ เทพนะ : taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์