[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by MyOffice v 5 :taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์ 2010
 
Paperless Office พ.ศ. 2560   
    หน้าแรก    ข่าวประชาสัมพันธ์    ปฎิทินกิจกรรม    Smart obec

เรื่อง : รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านต้นปรง
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านต้นปรง
วันที่ 18 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560
เข้าชม : 56
Bookmark and Share


ประกาศผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

กับค่าเป้าหมายตามประกาศของสถานศึกษา

     2.1  ระดับการศึกษาปฐมวัย

มาตรฐานการศึกษา

ค่า

เป้าหมาย

ผล

การประเมิน

ผล

การเปรียบเทียบ

มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าป้าหมาย

มาตรฐานที่ 1  เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าป้าหมาย

1.1

มีน้ำหนักส่วนสูงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

93.06

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

1.2

มีทักษะการเคลื่อนไหวตามวัย

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

93.06

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

1.3

มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของตน

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

95.10

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

1.4

หลีกเลี่ยงต่อสภาวะที่เสี่ยงต่อโรค อุบัติเหตุ ภัย และสิ่งเสพติด

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

91.02

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 2  เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

2.1

ร่าเริงแจ่มใส มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

97.55

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

2.2

มีความมั่นใจและกล้าแสดงออก

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

91.84

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

2.3

ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เหมาะสมกับวัย

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

96.33

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

2.4

ชื่นชมศิลปะ ดนตรี การเคลื่อนไหว และรักธรรมชาติ

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

95.51

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 3  เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

3.1

มีวินัย รับผิดชอบ เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครูอาจารย์

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

96.73

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

3.2

มีความซื่อสัตย์สุจริต ช่วยเหลือแบ่งปัน

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

95.10

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

3.3

เล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

95.92

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

3.4

ประพฤติตนตามวัฒนธรรมไทยและศาสนาที่ตนนับถือ

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

97.96

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 4  เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

4.1

สนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ซักถามอย่างตั้งใจและรักการเรียนรู้

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

93.88

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

4.2

มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกิดจากประสบการณ์การเรียนรู้

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

91.84

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

4.3

มีทักษะทางภาษาที่เหมาะสมกับวัย

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

94.29

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

4.4

มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

94.29

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

4.5

มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

ร้อยละ 85 ได้ระดับดีขึ้นไป

93.88

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

 

 

(ต่อ)

มาตรฐานการศึกษา

ค่า

เป้าหมาย

ผล

การประเมิน

ผล

การเปรียบเทียบ

มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 5  ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผล

ระดับดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.1

ครูเข้าใจปรัชญา หลักการ และธรรมชาติของการจัดการศึกษาปฐมวัย และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีมาก

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.2

ครูจัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายสอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างบุคคล

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีมาก

ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย

5.3

ครูบริหารจัดการชั้นเรียนที่สร้างวินัยเชิงบวก

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.4

ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.5

ครูใช้เครื่องมือการวัดและประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างหลากหลาย และสรุปรายงานผลพัฒนาการของเด็กแก่ผู้ปกครอง

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.6

ครูวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการจัดประสบการณ์

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีมาก

ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย

5.7

ครูจัดสิ่งแวดล้อมให้เกิดการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.8

ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก และผู้ปกครอง

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

5.9

ครูมีวุฒิและความรู้ความสามารถในด้านการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีมาก

ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย

5.10

ครูจัดทำสารนิทัศน์และนำมาไตร่ตรองเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเด็ก

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

6.1

ผู้บริหารเข้าใจปรัชญาและหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีมาก

ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย

6.2

ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำ และความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาเด็กปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

6.3

ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลการประเมินผลหรือการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

6.4

ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

6.5

ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

 

(ต่อ)

มาตรฐานการศึกษา

ค่า

เป้าหมาย

ผล

การประเมิน

ผล

การเปรียบเทียบ

6.6

ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาปฐมวัยเต็มศักยภาพและเต็มเวลา

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

6.7

เด็ก ผู้ปกครอง และชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 7  แนวการจัดการศึกษา

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

7.1

มีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาและนำสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

7.2

มีระบบและกลไกให้ผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายตระหนักและเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีมาก

เท่ากับค่าเป้าหมาย

7.3

จัดกิจกรรมเสริมสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

7.4

สร้างการมีส่วนร่วมและแสวงหาความร่วมมือกับผู้ปกครอง ชุมชน และท้องถิ่น

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีมาก

เท่ากับค่าเป้าหมาย

7.5

จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 8  สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.1

กำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.2

จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.3

จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการ

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.4

ติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.5

นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

8.6

จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

 

 

 

 

(ต่อ)

มาตรฐานการศึกษา

ค่า

เป้าหมาย

ผล

การประเมิน

ผล

การเปรียบเทียบ

มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 9  สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

ระดับดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

9.1

เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กและบุคลากรในสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

9.2

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันภายในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีมาก

ต่ำกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย

ระดับดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

10.1

จัดโครงการ/กิจกรรมพัฒนาเด็กให้บรรลุตามเป้าหมาย ปรัชญา วิสัยทัศน์ และจุดเน้นการจัดการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

10.2

ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

10.3

จัดโครงการ/กิจกรรมพัฒนาเด็กให้มีมารยาทไทยไหว้สวย และยิ้มใส

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

10.4

ผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมพัฒนาเด็กให้มีมารยาทไทยไหว้สวย และยิ้มใส บรรลุตามเป้าหมาย

ระดับคุณภาพดีมาก

ดีเยี่ยม

สูงกว่าค่าเป้าหมาย

มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม

ระดับดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 11  การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น

ระดับดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

11.1

จัดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนตามนโยบายเกี่ยวกับการจัดการศึกษาปฐมวัย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

11.2

ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

     2.2  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

มาตรฐานการศึกษา

ค่า

เป้าหมาย

ผล

การประเมิน

ผล

การเปรียบเทียบ

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพผู้เรียน

ระดับคุณภาพดี (3)

ดี

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ

               ของผู้บริหารสถานศึกษา

ระดับคุณภาพดีเยี่ยม (4)

ดีเยี่ยม

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้น

                   ผู้เรียนเป็นสำคัญ

ระดับคุณภาพดี (3)

ดี

เท่ากับค่าเป้าหมาย

มาตรฐานที่ 4 การประกันคุณภาพภายในที่มี            ประสิทธิผล

ระดับคุณภาพดี (3)

ดี

เท่ากับค่าเป้าหมาย

 

แนวทางการพัฒนาในอนาคต

          จากผลการดำเนินงานตามโครงการ  และกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนบ้านต้นปรง ทั้งในระดับการศึกษาปฐมวัย และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ส่งผลให้สถานศึกษาจัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านมีผลการประเมินไม่ต่ำกว่าค่าเป้าหมายที่วางไว้

          ทั้งนี้ สถานศึกษาได้วางแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาออกเป็น 2 ระดับ ดังนี้

          การศึกษาปฐมวัยในอนาคตเกี่ยวข้องกับศึกษาอดีต ปัจจุบันและมองภาพข้างหน้าว่าจะเป็นอย่างไรที่จะทำให้การจัดการศึกษาปฐมวัยมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพในทุกด้าน เด็กปฐมวัย เด็กปกติและเด็กที่มีความต้องการพิเศษต้องได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม คือ เด็กจะต้องได้รับการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านคือ พัฒนาการทางสติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ สังคม คุณธรรมจริยธรรม เรียนรู้วัฒนธรรมและภูมิปัญญา เน้นสิทธิเด็กเพื่อให้เด็กได้รับการดูแลช่วยเหลือ ได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยทั้งกายและจิตใจ ส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ  ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ ได้รับบริการที่มีคุณภาพด้านสุขภาพทางกายและจิตใจอย่างสม่ำเสมอ ได้รับการแก้ปัญหาข้อบกพร่องอย่างถูกต้องและทันต่อสถานการณ์

          นอกจากนี้ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม(ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย) ได้รับความรู้ความเข้าใจและมีทักษะในการอบรมดูแล จัดประสบการณ์และจัดสภาพแวดล้อมในเด็กอย่างเหมาะสมกับระดับพัฒนาการ โดยสามารถเข้าถึงความรู้จากสื่อสิ่งพิมพ์ นิตยสาร โปสเตอร์ แผ่นพับ รายการวิทยุโทรทัศน์ Website โรงเรียนมีบทบาทสำคัญในการจัดกิจกรรมการให้การศึกษาแก่พ่อ แม่และผู้ปกครองในรูปแบบ การประชุมกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็ก กิจกรรมสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน แผ่นพับและจัดกิจกรรมแนะแนวความรู้ทางการศึกษาปฐมวัยแก่ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม ส่งเสริมให้ผู้ปกครองร่วมประเมินผลพัฒนาการเด็ก ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคมมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา สถานพัฒนาเด็กและโรงเรียนระดับปฐมวัยมีชมรมหรือสมาคมผู้ปกครองร่วมมือกับโรงเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก นอกจากนี้สื่อมวลชนมีบทบาทสำคัญในการปกป้องคุ้มครองสิทธิ เฝ้าระวังและร่วมพัฒนาเด็กโดยวิธีเผยแพร่ความรู้และทักษะในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก กระตุ้นในสังคมเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็ก

 

ผู้ปกครองทำหน้าที่เป็นแกนหลักในการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาร่างกาย อารมณ์ สังคม คุณธรรมจริยธรรม เรียนรู้วัฒนธรรมและภูมิปัญญา เน้นสิทธิเด็กทำให้เด็กได้รับการดูแลช่วยเหลือ ได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยทั้งกายและจิตใจส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพ พ่อแม่และครอบครัวมีส่วนร่วมดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด มีบทบาทในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กโดยการให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆด้วยการลงมือกระทำโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการทำกิจกรรม 1 กิจกรรมพยายามให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสหลายอย่างร่วมกัน ให้เด็กได้พูดในสิ่งที่เขาคิด และได้ลงมือกระทำ ถ้าไม่ได้พูดสมองไม่

          ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยึดหลักที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ ดังนี้

          1. หลักการพัฒนาผู้เรียนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม เป็นผู้ที่มีจริยธรรมในการดำเนินชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ใฝ่รู้ มีทักษะในการแสวงหาความรู้ที่พอเพียงต่อการพัฒนางานอาชีพและคุณภาพชีวิตส่วนตน สามารถเผชิญความเปลี่ยนแปลงได้อย่างเท่าทันและชาญฉลาด และมีความเป็นประชาธิปไตย

          2. ให้มีความรัก และภาคภูมิใจในท้องถิ่นและประเทศชาติ มีความรู้และทักษะพื้นฐานสำหรับการประกอบอาชีพสุจริต มีความมุ่งมั่น ขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน มีลักษณะนิสัยและทัศนคติที่พึงประสงค์ เพื่อเป็นสมาชิกที่ดีทั้งของครอบครัว ชุมชน สังคมไทย และสังคมโลก

          3. หลักการมีส่วนร่วม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการบริหารและการจัดการศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างเอกลักษณ์ศักดิ์ศรีและตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นตามนัยของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เกี่ยวกับการกระจายอำนาจ

          4.  หลักการจัดการศึกษาให้สอดรับกับการก้าวเข้าสู่ยุคศตวรรษที่ 21 ผู้เรียนเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศ

 

ความต้องการและการช่วยเหลือ

          การศึกษาไทยในอนาคต จำเป็นต้องมีการปฏิรูประบบโครงสร้าง การบริหารการเมือง การปกครอง และระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาคนและสังคมไทยให้ยั่งยืน ถ้าหากไม่มีการปฏิรูปนโยบายและยุทธศาสตร์ทางการศึกษาให้เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมในอนาคต เป็นไปได้ว่าการพัฒนาระบบการศึกษาของไทยจะเป็นสังคมที่อ่อนแอ แข่งขันไม่ได้ คนไทยมีคุณภาพต่ำ จากสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการศึกษาที่ยังไม่สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของผู้เรียน และทักษะวุฒิทางอารมณ์ยังไม่มีคุณภาพ ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่มุ่งแข่งขันทำให้การจัดการศึกษามุ่งพัฒนาทางวิชาการเป็นสำคัญและประเมินผลการเรียนที่ความสามารถทางวิชาการ การสอนด้านคุณธรรม จริยธรรมยังไม่มีคุณภาพ วัฒนธรรมต่างชาติจะเข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตมากขึ้น  ทำให้ผู้เรียนขาดความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทในกิจวัตรประจำวันหรือใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น ทำให้การปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับศิษย์ลดลง ส่งผลให้เกิดช่องว่างทางอารมณ์ ซึ่งก่อให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวที่นับวันจะรุนแรงขึ้น

          การศึกษาในอนาคตยังคงต้องมุ่งเน้นที่คุณภาพด้านวิชาการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและสังคมเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันกันสูง แต่การศึกษาจะมีคุณภาพนั้นผู้เรียนจะต้อง มีความรู้ คู่คุณธรรม“  เพื่อพัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานของกระบวนการเรียนรู้ โดยอาศัยร่วมมือของสถาบันครอบ ครัว ชุมชน สถาบันทางศาสนา และสถาบันการศึกษา ครูจะต้องมีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังให้ผู้เรียนยึดคุณธรรมเป็นพื้นฐานในกระบวนการเรียนรู้และการดำรงชีวิต ควบคู่ไปกับความรู้ทางวิชาการ ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ นำความรู้ สู่สังคม ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต การศึกษาไทยในอนาคต เยาวชนไทยจะต้องเป็นคนดี มีความรู้ คู่คุณธรรม และมีความสุข เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรมมีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข คิดสร้างสรรค์และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต  เป็นผู้ที่สามารถสร้างความรู้ใหม่ ประดิษฐ์คิดค้นสิ่งใหม่ รักการทำงาน และมีพลวัตในตนเองสูง เป็นผู้มีความสามารถทางด้านภาษาสากล เทคโนโลยีสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมนานาชาติ มีค่านิยมสากล และสามารถบูรณาการวิถีชีวิตไทยกับสังคมสากลได้อย่างมีความสุข

 

    



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านบางหมาก 23 มิ.ย. 2560
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทอนเหรียน 22 มิ.ย. 2560
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไสต้นวา 21 มิ.ย. 2560
     รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนวัดเขาพระ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ 21 มิ.ย. 2560
     รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกันตังใต้ 21 มิ.ย. 2560


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075-272050
Myoffice v 6.3 : power by ทวีรัตน์ เทพนะ : taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์