[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by MyOffice v 5 :taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์ 2010
 
Paperless Office พ.ศ. 2560   
    หน้าแรก    ข่าวประชาสัมพันธ์    ปฎิทินกิจกรรม    Smart obec

เรื่อง : ขอเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2559
ผู้เขียน : โรงเรียนบ้านน้ำพราย
วันที่ 25 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560
เข้าชม : 183
Bookmark and Share


 บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

รายงานประจำปีของสถานศึกษา (Self Assessment Report : SAR )  ของโรงเรียนบ้านน้ำพราย ประจำปีการศึกษา 2559  เป็นการดำเนินการตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบหลักเกณฑ์และวิธีประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ของกระทรวงศึกษาธิการ และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่กำหนดให้หน่วยงานด้านสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา และให้ถือว่าการประกันคุณภาพภายในเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหารการศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสถานศึกษาต้องจัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษา เมื่อสิ้นปีการศึกษาทุกปี เพื่อรวบรวมข้อมูลจัดทำสารสนเทศ เอกสาร ร่องรอยหลักฐาน อย่างเป็นระบบ ครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษาต้องมีส่วนร่วมในการประเมินและให้ข้อมูลสารสนเทศในผลงานของตนเอง ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ในรอบปีการศึกษา 2559 ที่ผ่านมาภายใต้บริบท อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและเป็นการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษามาจัดทำเป็นรายงานประจำปีของสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2559

ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนได้กำหนดเกณฑ์ใหม่ ในการประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2559 กระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น  การจัดทำรายงานประจำปีของสถานศึกษาโรงเรียนบ้านน้ำพราย ประจำปีการศึกษา 2559 เป็นการรายงานผลการดำเนินการทั้งหมดของสถานศึกษา ที่ครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และรายงานต่อผู้ทีเกี่ยวข้องมีสาระสำคัญ แบ่งออกเป็น  4  ขั้นตอนดังนี้

          ตอนที่  1 ข้อมูลพื้นฐาน

          ตอนที่  2  การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

          ตอนที่  3  ผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

          ตอนที่  4  สรุปผลการพัฒนาและการนำไปใช้

 ผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

          การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ส่งผลให้เกิดผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนบ้านน้ำพราย ปีการศึกษา 2559 ดังนี้

          ระดับการศึกษาปฐมวัย มีผลการประเมินคุณภาพภายในโดยรวมสรุป มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม  โดยมาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียนมาตรฐานที่ 1 – 4 ( 4 มาตรฐาน)  ระดับคุณภาพดีเยี่ยม  มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา ได้แก่มาตรฐานที่  5 – 8 ( 4 มาตรฐาน)  ระดับคุณภาพดีเยี่ยม    มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  คือมาตรฐานที่ 9 ระดับคุณภาพ ดีเยี่ยม มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา คือมาตรฐานที่ 10  มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม และมาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม คือมาตรฐานที่ 11 มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม

          จุดเด่น  โรงเรียนมีการดำเนินงานที่ส่งเสริมและพัฒนาในทุกด้านส่งผลให้นักเรียนทุกคนมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี แต่งกายสะอาดเรียบร้อย อยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียน นักเรียนไหว้สวย มีจิตสาธารณะ มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์

จุดที่ควรพัฒนา  ด้านการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเหมาะสมกับวัย กล้าพูดและกล้าแสดงออกอย่างมีเหตุผล

ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการประเมินคุณภาพภายในโดยสรุปภาพรวม พบว่า มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม  มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.52  เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายมาตรฐาน 4 มาตรฐาน พบว่า มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน  มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม  มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม    มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม   มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธผล มีระดับคุณภาพดีเยี่ยม

          จุดเด่น 

          มาตรฐานที่ 1  คุณภาพผู้เรียน

นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และผลการทดสอบ NT ชั้น ป.3 ผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นและสูงกว่าระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศ และผลการทดสอบระดับชาติ (o net) ของนักเรียนชั้น ป.6 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับเขตพื้นที่และระดับประเทศ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสังคมศึกษาฯ และวิทยาศาสตร์  นักเรียนอ่านหนังสือออกและเขียนได้เหมาะสมกับระดับชั้น และสามารถใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองได้ นักเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชอบออกกำลังกาย เล่นกีฬา มีสมรรถภาพทางกายและน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ไหว้สวย มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สถานศึกษากำหนด เป็นที่ยอมรับของขุมซน

มาตรฐานที่ 2  กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

 

ผู้บริหารมีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการบริหารงาน เอาใจใส่ในการจัดการศึกษา สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน มีการบริหารและการจัดการอย่างเป็นระบบ กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมายที่ชัดเจน  มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานหลักสูตรของสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ จัดทำรายงานผลการจัดการศึกษาและนำข้อมูลมาใช้เป็นฐานในการวางแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ตามบทบาท ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารจัดการศึกษา

มาตรฐานที่ 3  กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ครูพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มีความตั้งใจ มุ่งมั่น ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มเวลาและความสามารถ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อ เทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้จากฝึกทักษะการคิดและลงมือปฏิบัติจริง ด้วยวิธีการและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

มาตรฐานที่ 4  การประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

โรงเรียนให้ความสำคัญกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา เน้นการสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษากับ คณะครู บุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน

 จุดที่ควรพัฒนา 

ควรจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะด้านการอ่านรู้เรื่อง การคิดวิเคราะห์และเขียนสื่อ ทักษะการคิดคำนวณ คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ เพื่อพัฒนาให้นักเรียนมีทักษะการอ่าน มีนิสัยรักการอ่าน และยกระดับผลสัมฤทธิ์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

ควรมีการดำเนินการ นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วม  สร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา และการขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา

ครูควรจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลาย สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด โดยใช้แหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยีที่หลากหลายให้มากขึ้น และพัฒนาสื่อแหล่งเรียนรู้ จัดเตรียมห้องปฏิบัติการให้อยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานเสมอ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ และให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียน ทันทีเพื่อนักเรียนนำไปใช้พัฒนาตนเอง การดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ต้องเน้นการมีส่วนร่วมโดยดำเนินการในรูปของคณะกรรมการและบุคลากรทุกฝ่ายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและให้ได้ข้อมูลย้อนกลับในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง

          สรุปผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ในระดับการศึกษาปฐมวัย และขั้นพื้นฐาน ทุกมาตรฐานอยู่ในคุณภาพดีเยี่ยม ควรรักษาระดับมาตรฐานทุกมาตรฐานให้อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยมตลอดไป พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล อย่างเป็นรูปธรรม ใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเป็นกลไกในการขับเคลื่อนในการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง โดยเน้นพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการอ่าน การเขียน ทักษะการคิดวิเคราะห์ และส่งเสริมผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์สูงขึ้น จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีสุขภาพกายและจิตที่ดี ส่งเสริมให้ครูจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้สื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ นำผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง



ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

     รายงาน SAR ประจำปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านทุ่งยางงาม 14 ต.ค. 2560
     ขอเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR)ปีการศึกษา 2559 18 ส.ค. 2560
     ขอเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2559 8 ส.ค. 2560
     ขอเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2559 8 ส.ค. 2560
     ขอเผยแพร่รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2559 8 ส.ค. 2560


สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 075-272050
Myoffice v 6.3 : power by ทวีรัตน์ เทพนะ : taweerath2008@hotmail.com : ลิขสิทธิ์